Tin tức

Cuộc thi Robocon Việt Nam 2011: Lạc Hồng lại được "mùa vàng"

* Làm việc và ăn, ngủ cùng robot

 Kết thúc vòng loại toàn quốc cuộc thi sáng tạo robocon Việt Nam 2011 (khu vực phía Nam), được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh trong tháng 3 vừa qua, Trường đại học Lạc Hồng đã giành được 6 trong tổng số 12 vé đại diện khu vực tham dự vòng chung kết. Đây là một tín hiệu vui, khởi đầu một mùa robocon với nhiều thành công ở phía trước. Sau vòng loại khu vực phía Nam, thành viên của 6 đội robot của Trường đại học Lạc Hồng bắt đầu những ngày ăn, ngủ cùng robot để tập luyện.

Sinh viên Nguyễn Huy Thông, thành viên đội LH - Cactus 1 cho biết: Ngoài thời gian học ở trên giảng đường, phần lớn thời gian còn lại các thành viên trong đội dành để chế tạo, cải tiến và thử robot trong xưởng chế tạo robot của trường. "Có đêm cả đội phải thức tới 3 giờ để nghiên cứu cải tiến robot. Đặc biệt, gần đến ngày lên đường ra Đà Nẵng thi đấu vòng chung kết, ai nấy đều cảm thấy căng thẳng, không dám về nhà trọ mà ăn ngủ luôn tại xưởng, bên cạnh những con robot của mình..." - Huy Thông tâm sự.

Khu thể thao Cánh Buồm (TP.Đà Nẵng) trong những ngày diễn ra vòng chung kết cuộc thi sáng tạo robocon 2011 là một sân tập độc quyền của 6 đội tuyển robot Trường đại học Lạc Hồng. Tại đây, một sân tập và thử robot theo đúng kích thước chuẩn của sân thi đấu được dựng lên với sự bảo vệ nghiêm ngặt: chỉ có các chỉ đạo viên và những sinh viên là thành viên của 6 đội robot mới được vào trong, để tránh "rò rỉ" công nghệ trước các đối thủ.

 

Một ngày tập luyện của 6 đội tuyển robot Trường đại học Lạc Hồng ở Đà Nẵng bắt đầu từ 10 giờ sáng, với việc từ khách sạn lên xe di chuyển đến khu thể thao Cánh Buồm để tập luyện, thử sân. Sinh viên Bùi Quốc Đạt, thành viên đội LH-B7, người có những sáng tạo đột phá về phần cơ khí cho các con robot, cho biết: "Sau mỗi buổi thi đấu lại là một lần chúng tôi phải sốc lại những con robot của đội mình để ngày hôm sau thi đấu tốt hơn. Mọi sai sót về phần thiết kế cơ khí, lập trình, tốc độ... đều dẫn đến thất bại nên không thể xem nhẹ bất cứ điều gì". Mỗi buổi thi đấu kết thúc thường vào 10 giờ đêm, sau đó các đội robot lại lên xe, nhưng không phải về khách sạn mà để đến thẳng khu thể thao Cánh Buồm tập luyện tới 2 giờ sáng. Tại đây, những hội ý để rút kinh nghiệm về một buổi thi đấu, đề ra những đấu pháp mới được triển khai ngay nhằm chuẩn bị cho buổi thi đấu tiếp theo. Dù tập luyện và thi đấu rất căng thẳng nhưng các thành viên của cả 6 đội tuyển Trường đại học Lạc Hồng đều quyết tâm bảo vệ ngôi vô địch mà trường đã đoạt được trong năm trước.

Đường đến chức vô địch

Từ 13 đội của Trường đại học Lạc Hồng tham dự vòng loại, có 6 đội lọt vào vòng chung kết toàn quốc. Kết thúc vòng sơ loại chung kết toàn quốc, 5/6 đội của trường lọt vào vòng 1/16. Tiếp đó, cả 5 đội này đều giành quyền đi tiếp vào tứ kết (vòng 1/8). Sau vòng tứ kết, 3 đội của trường lọt vào vòng bán kết.

  * Thành quả xứng đáng của những nỗ lực không mệt mõi

 

Buổi thi đấu cuối cùng thực sự diễn ra hết sức gay cấn. Ngoài việc phải thi đấu với tần suất cao trong tâm lý căng thẳng, các đội robot của Trường đại học Lạc Hồng còn phải đối mặt với hiện tượng "sóng lạ" của đối phương cài đặt trên khán đài, chĩa thẳng vào các con robot tự động của Trường đại học Lạc Hồng dưới sân đấu, nhằm phá sóng hồng ngoại dò đường. Vì vậy, đội LH-Cactus 2 của Trường đại học Lạc Hồng trong trận bán kết 1, dù đã biết trước điều này nhưng phải chấp nhận là nạn nhân bất đắc dĩ khi để thua đội Alligator (Trường đại học công nghiệp Hà Nội).

 

Trong trận chung kết robocon 2010 tổ chức tại TP.Buôn Mê Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Đội LH-LED của Trường đại học Lạc Hồng đã chạm trán và giành chiến thắng trước một đội tuyển của Trường đại học công nghiệp Hà Nội. Chính vì vậy mà trận chung kết giữa LH-B7 gặp Alligator được xem là cơ hội để Trường đại học công nghiệp Hà Nội đòi lại "món nợ" cách đây 1 năm. Thế nhưng, ngay trong trận này, đội LH-B7 đã giành được chiến thắng tuyệt đối chỉ mất 86 giây. LH-B7 đã ghi tên mình vào danh sách đội thứ 10 vô địch robocon Việt Nam trong lịch sử của cuộc thi sáng tạo này.  

 Đánh giá về kết quả đạt được trong mùa robocon năm nay, TS.Trần Hành, Hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng, cho rằng: "Đây là một năm được mùa nhất của trường kể từ khi tham gia vào sân chơi robocon toàn quốc. Qua đó, khẳng định phong trào sáng tạo robot trong sinh viên ngày càng lớn mạnh. Đồng thời, đây cũng là một thành quả xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi của sinh viên trong suốt mùa robocon năm nay".

Đội LH-B7 trong trận chung kết

 Ngoài chức vô địch của LH-B7 với giá trị tiền thưởng 40 triệu đồng và một chuyến tham quan Học viện công nghệ Úc cho 3 thành viên của đội, các đội còn lại của Trường đại học Lạc Hồng còn giành được hầu hết các giải thưởng của cuộc thi, gồm: 2 giải ba, giải thưởng thường niên của nhà tài trợ Toyota, giải cho đội giành nhiều chiến thắng tuyệt đối nhất, giải robot tự động tốt nhất và giải robot điều khiển bằng tay tốt nhất. Tại triển lãm Robocon Techshon bên lề cuộc thi này, Trường đại học Lạc Hồng còn nhận được giải thưởng triển vọng công nghệ với robot nhận biết giọng nói.

 

Ths. Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng, cho biết: "Với chức vô địch đoạt được, LH-B7 đã giành chiếc vé duy nhất đại diện cho Việt Nam tham dự vòng chung kết cuộc thi sáng tạo robocon châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức tại Thái Lan vào tháng 8 tới đây. Ngay sau khi giải đấu này kết thúc, chúng tôi sẽ bắt tay vào việc đầu tư để sinh viên cải tiến lại các robot của đội LH-B7, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sinh viên có thể chinh phục những đỉnh cao của sân chơi này...".

 

Trường đại học Lạc Hồng vui mừng trước chiến thắng. 
Công Nghĩa báo ĐN

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        6,233,787       1/767