Tin tức

Sinh viên ngành Công nghệ Môi trường thực hành "Quan Trắc Môi trường"

Ngày nay, cùng với sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, trình độ dân trí thì nhu cầu về một môi trường sạch đẹp cũng không ngừng được đề cao. Tuy vậy, đây không còn là một nhu cầu dễ dàng đáp ứng mà đã trở thành vấn đề báo động trên toàn cầu về một môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng. Các nhà máy, xí nghiệp, ngành công nghiệp điện lực, dầu khí, ô tô… đã thải ra môi trường hàng ngày, hàng giờ hàng tấn m3 chất thải có thể tự hủy hoặc không thể bị phá hủy trong phạm vi vài trăm năm tới. Không chỉ gây lãng phí tài nguyên mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường sống của con người và các loài sinh vật khác. Điều này là không thể tránh khỏi trong quá trình xây dựng và phát triển xã hội, tuy nhiên dựa trên ý thức và mục tiêu hướng đến một cuộc sống an lành, tiện nghi và bền vững hơn, thì một môi trường sinh sống xanh – sạch – đẹp là vô cùng cấp thiết.  

Theo Luật Bảo vệ Môi trường của Việt Nam có định nghĩa: "Ô nhiễm môi trường là sự làm thay đổi tính chất của môi trường, vi phạm Tiêu chuẩn môi trường". Các tác nhân ô nhiễm bao gồm các chất thải ở dạng khí (khí thải), lỏng (nước thải), rắn (chất thải rắn) chứa hoá chất hoặc tác nhân vật lý, sinh học và các dạng năng lượng như nhiệt độ, bức xạ, gây hại đến sức khoẻ con người, đến sự phát triển sinh vật hoặc làm suy giảm chất lượng môi trường.

Để giải quyết vấn đề này, việc quan trắc môi trường thường xuyên và tuân thủ theo các quy định có sẵn sẽ góp phần hạn chế và thay đổi những biến chuyển tiêu cực tình trạng ô nhiễm môi trường trên phạm vi ngày càng mở rộng. 

Để kịp chạy theo xu hướng phát triển của xã hội cũng như sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong những năm qua Phòng thí nghiệm Khoa Kỹ thuật Hóa học – Môi trường trường ĐH Lạc Hồng cũng đã được Nhà trường đầu tư, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực và trang thiết bị để phục vụ cho việc học tập, thực hành “Quan trắc môi trường” của sinh viên. Qua đó nâng cao được kỹ năng, kinh nghiệm thực tế để các bạn có thể làm công việc chuyên môn một cách chuyên nghiệp khi ra trường.

Trong những năm qua, rất nhiều các bạn sinh viên của Khoa đã tham gia thực tập tại các Trung tâm quan trắc môi trường trực thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và các tỉnh khác cũng như tại các công ty môi trường. Trong quá trình thực tập tại cơ quan các bạn đã được lãnh đạo đơn vị đánh giá có trách nhiệm, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc tốt, hiệu quả. Đặc biệt có một số bạn đã được giữ lại làm việc chính thức với mức lương ổn định.

Hiện nay Khoa Kỹ thuật Hóa học – Môi trường đã định hướng và đưa ra lộ trình xây dựng, phát triển phòng thí nghiệm đạt chuẩn với cơ sở vật chất và các trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập của sinh viên cũng như các dịch vụ về quan trắc môi trường nhằm đáp ứng cho nhu cầu thực tiễn của xã hội.

Một số hình ảnh về hoạt động quan trắc môi trường của sinh viên Khoa Kỹ thuật Hóa học – Môi trường

Lê Phú Đông

Khoa Khoa học và Công nghệ thực phẩm

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        3,390,226       1/472