Tin tức

Khoáng chất Magie – loại vi lượng không thể thiếu cho cơ thể

Canxi, kẽm, sắt,… là những chất dinh dưỡng không thể thiếu để có sức khỏe tốt. Bên cạnh đó, khoáng chất magie cũng là thành phần quan trọng. Cơ thể con người không thể tự tổng hợp chất magie này mà phải thông qua việc dung nạp các loại thực phẩm khác nhau. Do đó, một chế độ ăn uống thiếu chất magie sẽ gây ra một số vấn đề sức khỏe.

Canxi, kẽm, sắt,... là chất dinh dưỡng không thể thiếu để có sức khỏe tốt hơn. Bên cạnh đó, khoáng chất magie cũng là thành phần quan trọng

Lợi ích của Magie là gì?

Là một khoáng chất đa lượng, vì thế magie sẽ đóng vai trò chuyển hóa các hoạt chất khác trong cơ thể như quá trình hình thành khung xương, tích hợp các khoáng chất,… Chính vì vậy, magie sẽ giúp điều chỉnh hàm lượng canxi trong cơ thể ổn định. Đặc biệt, vi chất này có thể sao chép DNA, tổng hợp protid. Nếu dừng lại ở những vai trò như thế, bạn đã không nắm hết được tầm quan trọng của chất magie. Bởi lẽ, để ngăn ngừa các bệnh huyết áp, bệnh tiểu đường, magie sẽ là chìa khoá quan trọng giúp tránh xa những căn bệnh này.

Các vấn đề về tinh thần như trầm cảm, stress,… là những dấu hiệu cho biết cơ thể bạn thiếu hụt magie. Do đó, bạn nên bổ sung thực phẩm giàu magie cho cơ thể để tâm trạng được cải thiện tốt hơn.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, khoáng chất magie và tim mạch luôn có mối quan hệ với nhau. Cụ thể, huyết thanh trong cơ thể nếu thiếu hụt magie sẽ gây vấn đề về tim mạch – theo nghiên cứu từ Đại học tổng hợp Rotterdam, Hà Lan. Và bạn cũng biết, bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh dễ cướp đi tính mạng con người. Nếu nhịp tim không ổn định, rối loạn,… bạn hãy bổ sung đầy đủ magie cho cơ thể nhé!.

Triệu chứng của cơ thể khi thiếu Magie

Giống các loại dưỡng chất khác, nếu cơ thể thiếu hụt magie sẽ dẫn đến nhiều mối lo ngại về sức khỏe. Nếu có một trong những dấu hiệu sau đây chứng tỏ bạn đang thiếu magie một cách trầm trọng, cần phải bổ sung ngay:

  • - Bệnh hen suyễn trở nặng
  • - Nhịp tim không ổn định
  • - Loãng xương
  • - Tinh thần thường rối loạn
  • - Huyết áp thường xuyên tăng cao
  •  
  • Những loại thực phẩm giàu Magie

Một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất rất cần thiết để sức khỏe tốt hơn mỗi ngày. Điều này đồng nghĩa, magie là vi chất phải luôn góp mặt trong khẩu phần ăn. Và cách tốt nhất dung nạp magie là qua các thực phẩm lành mạnh.

- Rau xanh màu đậm

Rau xanh là thực phẩm chứa nhiều khoáng chất kẽm, sắt,… đặc biệt là magie. Các loại rau xanh đậm màu như cải xoăn (chiếm 6% magie), cải bina (có tới 157mg magie/chén nhỏ rau bina). Những loại thực phẩm này có thể chế biến đa dạng để thực đơn mỗi ngày hấp dẫn hơn.

- Trái cây

Nếu không thích rau củ, trái cây sẽ là thực phẩm lý tưởng khi muốn bổ sung magie. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại trái cây đều giúp bổ sung magie. Bởi lẽ, magie chỉ tồn tại trong một số loại trái cây như quả chuối, các loại quả khô, bơ. Do đó, bạn hãy thường xuyên dùng những loại trái cây này để chất magie trong cơ thể ổn định hơn.

- Rong biển

Canxi, kẽm, sắt,... là chất dinh dưỡng không thể thiếu để có sức khỏe tốt hơn. Bên cạnh đó, khoáng chất magie cũng là thành phần quan trọng

Rong biển được nhiều người ưa thích, thế nhưng ít ai biết được thực phẩm này chứa hàm lượng magie đáng kể. Có tới 120mg magie/100g rong biển. Đặc biệt, rong biển lại chứa hàm lượng calo không cao, nên rất thích hợp với người đang thực hiện chế độ ăn kiêng để giảm cân.

Hàm lượng Magie cung cấp cho cơ thể

Không thể lơ là việc cung cấp magie cho cơ thể để cải thiện sức khỏe tổng thể. Thế nhưng không phải vì vậy, bạn dung nạp magie với hàm lượng “vô tội vạ”. Theo đó, các chuyên gia dinh dưỡng Viện dinh dưỡng quốc gia khuyến nghị, người từ 20 – 69 tuổi đối với nam là 340 – 379mg magie/1 ngày, nữ là 270 – 290mg magie/1 ngày. Hàm lượng magie này sẽ thay đổi tùy vào độ tuổi của trẻ nhỏ, cụ thể:

  • - Trẻ 6 tháng tuổi: 30mg/1 ngày
  • - Trẻ từ 1 – 3 tuổi: 80mg/1 ngày
  • - Trẻ từ 4 – 8 tuổi: 110mg/1 ngày
  • - Trẻ từ 9 – 13 tuổi: 240mg/1 ngày

 

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của chất magie đối với sức khoẻ. Đây là vi chất tham gia vào nhiều hoạt động của cơ thể. Do đó, bạn cần phải bổ sung chất magie đúng cách, hàm lượng vừa đủ để sức khỏe tốt hơn mỗi ngày. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chất magie. Từ đó bạn sẽ biết cách để duy trì cơ thể khoẻ mạnh hơn.

Khoa KH&CNTP theo Thúy Duy

Khoa Khoa học và Công nghệ thực phẩm

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        3,390,187       2/473