Hoạt động

LHU làm gì để giảm bớt gánh nặng việc làm cho sinh viên?

Giờ đây, việc sinh viên tốt nghiệp ra trường cùng bài toán việc làm, không còn là câu chuyện riêng của bản thân người trong cuộc mà đã trở thành bài toán thách thức các chuyên gia, các nhà quản lý, các nhà giáo dục. "Làm thế nào để giảm bớt gánh nặng việc làm cho sinh viên?", đó vẫn luôn là câu hỏi đau đáu của xã hội nói chung và tại trường Đại học Lạc Hồng nói riêng.

Trong những năm trở lại đây, Đại học Lạc Hồng cũng đã từng bước tìm ra giải pháp cho bài toán ấy. Một trong những giải pháp được nhà trường áp dụng chính là đưa doanh nghiệp lại gần với sinh viên như: các chương trình liên kết đào tạo và đặc biệt là định kỳ tổ chức Hội chợ việc làm, JOB FAIR với doanh nghiệp Nhật Bản…

Đưa doanh nghiệp đến trường tuyển dụng

Thành công trong việc xây dựng hướng đào tạo gắn liền với doanh nghiệp, Đại học Lạc Hồng đã trở thành đơn vị giáo dục tiêu biểu tại Đồng Nai thường xuyên đưa doanh nghiệp về trường để tuyển dụng sinh viên. Hoạt động này được xem là một trong những kế hoạch phát triển của nhà trường

LHU làm gì để giảm bớt gánh nặng việc làm cho sinh viên

Sinh viên Lạc Hồng có nhiều cơ hội việc làm khi tham gia Ngày hội việc làm tại Trường

Hiểu được nhu cầu của doanh nghiệp và sinh viên, Ngày hội việc làm tại Trường lần lượt ra đời. Thường niên, nhà trường tổ chức chương trình qua nhiều hình thức phong phú với sự góp mặt của đông đảo các doanh nghiệp nước ngoài thuộc các KCN tại Đồng Nai như: hội chợ với doanh nghiệp Nhật Bản (JOB FAIR); với doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc... Sáng ngày 27/05/2017, Đại học Lạc Hồng tiếp tục tổ chức Hội chợ việc làm cho sinh viên năm cuối. Ngày hội quy tụ 20 doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tuyển dụng.

Thêm 300 sinh viên có việc làm ngay tại Trường

Đợt này, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trên 300 sinh viên sắp tốt nghiệp ra trường. Điều đáng chú ý là nhà trường đều đáp ứng được đa dạng các lĩnh vực ngành nghề mà doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng như: Kỹ sư Cơ khí, Điện tử, IT, Kỹ sư Hóa; Nhân viên Kế toán, Nhân viên Ngân hàng, Quản trị Kinh doanh, Quản lí Sản xuất; Quản trị Nhà hàng khách sạn; Phiên dịch tiếng Anh - Nhật - Hàn - Trung Quốc… Để thu hút sinh viên, nhiều doanh nghiệp còn mang cả những tấm ảnh cỡ lớn, các sản phẩm mà họ sản xuất để giới thiệu cho sinh viên. Nhờ đó giúp sinh viên hiểu thêm về công việc, trước khi đặt bút ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp.

Hoạt động Ngày hội việc làm 2017  tại Đại học Lạc Hồng (video: Võ Sơn)

Phần lớn các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, đều là những đơn vị có tên tuổi, như: Tập đoàn C.P. (Charoen Pokphand Group) tại Bangkok, Thái Lan. Đây là một trong những tập đoàn mạnh nhất của Thái Lan trong lĩnh vực công - nông nghiệp và chế biến thực phẩm. Ngoài ra còn có nhiều “ông lớn” trong Ngành Điện tử, thiết bị y tế của Nhật Bản và các ngân hàng thương mại cổ phần đang hoạt động tại Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh.

Chỉ trong một buổi sáng, đã có trên 700 sinh viên năm cuối của các ngành đến tham gia tìm hiểu cơ hội việc làm, phỏng vấn trực tiếp tại các bàn tuyển dụng của doanh nghiệp. Điều đáng mừng, các DN đã nhận được gần 500 hồ sơ xin việc của sinh viên.

Xây dựng lực lượng “hậu thuẫn” cho sinh viên

Ông Trần Dũng – Trưởng Bộ phận Quan hệ doanh nghiệp và hỗ trợ sinh viên Trường Đại học Lạc Hồng, đại diện BTC chia sẻ: “Hoạt động Ngày hội việc làm chỉ là một trong số rất nhiều hình thức giới thiệu việc làm cho sinh viên trước lúc các em ra trường. Đồng thời là một hoạt động cụ thể hóa cam kết của nhà trường, luôn đi đôi đào tạo với giới thiệu việc làm cho sinh viên”. Các hình thức giới thiệu việc làm khác của nhà trường cũng được ông Dũng cho biết thêm như: giới thiệu sinh viên năm cuối đến thực tập tại doanh nghiệp. Kết thúc thực tập sinh viên được doanh nghiệp nhận vào làm luôn. Hay doanh nghiệp cần tuyển dụng sẽ được giới thiệu thông tin trên website của trường.

10 năm trờ lại đây, Đại học Lạc Hồng đã áp dụng hiệu quả hình thức đào tạo sinh viên theo nhu cầu của doanh nghiệp. Hiện nay, nhà trường đang hợp tác hiệu quả với hơn 790 doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp và tổ chức nước ngoài. Theo thống kê của Bộ phận Quan hệ doanh nghiệp và Hỗ trợ sinh viên, đối tác là doanh nghiệp không ngừng gia tăng trong 3 năm trở lại đây (năm 2014: hơn 600 doanh nghiệp). Nhiều doanh nghiệp và nhà trường đã cụ thể hóa chương trình hợp tác bằng ký kết hợp đồng đào tạo, góp ý chương trình đào tạo, chuyển giao công nghệ theo nhu cầu. Đặc biệt, khi công nghệ hoàn thành, nếu doanh nghiệp cần thì trường sẽ chuyển giao luôn cả công nghệ lẫn sinh viên cho doanh nghiệp sử dụng. Hoạt động hợp tác chuyển giao công nghệ đã và đang thu về nhiều thành quả đáng mừng. Qua đó có nhiều máy móc được Nec/Tokin Nhật Bản nhận bàn giao kèm theo sinh viên. Ông Masahiko - Sato (Đại diện công ty Nec/Tokin), từng cho biết “Những sinh viên của Trường Đại học Lạc Hồng làm việc cho công ty luôn làm chúng tôi hài lòng”.

LHU làm gì để giảm bớt gánh nặng việc làm cho sinh viên

Sinh viên tư tin phỏng vấn bằng tiếng Anh

Theo, Ông Nguyễn Thế Anh – Trưởng phòng Đào tạo và phát triển nhân sự Công ty Chăn nuôi CP Thái Lan ( Cựu sinh viên K.2006) cho biết: “Hiện tại có hơn 200 cựu sinh viên của Trường đang làm việc tại Khu vực Biên Hòa. Ngoài ra, một số thành viên chủ chốt của Khu vực là cựu sinh viên của Trường như: Giám đốc IT; Giám đốc Tuyển dụng nhân sự; Trưởng phòng Đào tạo và phát triển nhân sự; Trưởng phòng Phát triển phần mềm và Trưởng phòng Hệ thống thông tin nhân sự… Chính vì thế nhiệm vụ của chúng tôi là phát triển mối quan hệ hợp tác giữa CP với nhà trường. Cạnh đó, chúng tôi mong muốn chia sẻ kinh nghiệm trong công việc và tạo cơ hội phát triển cho các thế hệ sinh viên”.

Lợi thế nữa của sinh viên Đại học Lạc Hồng chính là Trường đã và đang được Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực theo yêu cầu của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam. Do đó sinh viên ngày càng có nhiều cơ hội chọn lựa việc làm phù hợp. Nhờ đó, nhà trường góp phần giảm đi gánh nặng việc làm cho sinh viên.

Di.Hi

JOB FAIR, doanh nghiệp, việc làm


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        5,684,221       3/636