Hoạt động

Đồng hành cùng con chọn nghề cho tương lai

    Hướng nghiệp luôn là một điều rất quan trọng và ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai của mỗi người ở độ tuổi trưởng thành. Vì thế, để chọn lựa được hướng đi chuẩn xác không phải là việc một sớm một chiều, mà nó là một cuộc hành trình dài. Trong chuyến hành trình đó, không chỉ có dấu chân độc hành của riêng con trẻ mà còn phải có sự đồng hành và hỗ trợ của ba mẹ. Để giúp con khám phá bản thân, định hướng và chọn lựa nghề nghiệp một cách đúng đắn, ba mẹ cần làm gì?

    Đồng cảm và thấu hiểu được những băn khoăn, cần làm gì của bậc phụ huynh Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) giúp con mình lựa chọn ngành nghề phù hợp, ngày 16/12/2018, Trường Đại học Lạc Hồng đã phối hợp cùng các đơn vị tổ chức chuyên đề “Đồng hành cùng con chọn nghề cho tương lai”. Buổi tư vấn chuyên đề đã thu hút được nhiều phụ huynh tham gia và mang đến cho phụ huynh nhiều thông tin, lời khuyên bổ ích. Đồng thời giúp cho các bậc phụ huynh quan tâm hơn, có những hành động thiết thực giúp con lựa chọn ngành nghề phù hợp trước ngưỡng cửa cuộc đời.

Hãy đồng hành cùng con trên chặng đường lựa chọn ngành nghề

    Chúng ta cùng xem, ba mẹ cần làm gì để đồng hành cùng con trên con đường lựa chọn ngành nghề cho tương lai một cách tốt nhất nhé!

Một là, lắng nghe, thấu hiểu, sẻ chia và cùng con tìm hiểu sở thích, điểm mạnh

    Để tư vấn, hướng nghiệp cho con lựa chọn được ngành nghề phù hợp với sở thích, đam mê và năng lực của con. Bậc làm ba làm mẹ cần tìm hiểu sở thích, đam mê, nguyện vọng cũng như năng lực học tập của con trẻ. Qua đó, biết được điểm mạnh và điểm yếu của con và tập trung vào việc tạo điều kiện nuôi dưỡng, phát triển điểm mạnh, hạn chế điểm yếu. Cũng từ đó, bằng những kinh nghiệm từng trải thực tế của ba mẹ sẽ tư vấn, hướng dẫn cho con lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực và phát huy tối đa các sở trường của con.

    Ba mẹ luôn làm những gì tốt nhất cho con, nhưng những gì chúng ta cho rằng tốt nhất thì không hẳn là phù hợp nhất với con. Nhiều ba mẹ thường quên lãng đi việc tìm hiểu sở thích, đam mê và năng lực của con. Họ không hiểu rõ con mình có thể làm được gì? Không làm được gì? Từ đó, hướng con vào những ngành nghề không phù hợp hoặc những công việc có ít hay rất ít cơ hội để phát triển. Mặc dù ba mẹ luôn muốn che chở và bảo bọc con, nhưng phía trước con là cả đại dương mênh mông, do đó hãy hướng dẫn con “vùng vẫy” một cách hiệu quả trong thế giới của con nhé!

    Thời điểm chọn ngành nghề là thời điểm vô cùng nhạy cảm, con luôn trong trạng thái mờ mịt và hoang mang. Ba mẹ hãy cùng con trò chuyện và định hướng ngành nghề thông qua kinh nghiệm của bản thân, báo đài hay các tài liệu tin tưởng tự sưu tầm. Quan trọng là ba mẹ phải trao đổi với con trên tinh thần thoải mái và ủng hộ, tuyệt đối không ép buộc hay ra lệnh cho con.

Hai là, giúp con trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm thực tế

    Ngoài những buổi học tích lũy kiến thức ở trường, ở lớp, trên sách vở ra, là ba mẹ cần khuyên con tích cực tham gia các hoạt động Đoàn – Hội – Đội – Nhóm ở trường và ở địa phương nơi cư trú giúp con hiểu hơn giá trị cuộc sống.

    Bên cạnh đó, những thời gian rảnh, ba mẹ cũng cần phải tạo điều kiện cho con được cọ xát với môi trường thực tế bằng những việc làm thiết thực trong gia đình và những công việc ba mẹ đang làm,…để con tích lũy kinh nghiệm, đây là những nhân tố thực tiễn nhất giúp con có cái nhìn sâu hơn, khách quan hơn về nghề nghiệp sau này của con, giúp con có được hướng đi vững chắc.

Ba là, tìm hiểu và phân tích tiềm năng phát triển của nghề, nhu cầu xã hội

    Để hiểu thấu đáo về xu hướng phát triển của ngành nghề đó, ba mẹ cần tìm hiểu về thông tin ngành nghề, chương trình đào tạo, tố chất phù hợp với ngành nghề, cơ hội việc làm, xu thế phát triển trong tương lai.

    Phân tích cho con hiểu tiềm năng phát triển và giá trị của ngành nghề, nhu cầu của xã hội về ngành nghề, những tố chất nào phù hợp với ngành nghề... Qua phân tích giúp con biết được mình đang ở vị trí nào? Năng lực của mình phù hợp với ngành nghề nào? Ngành nghề nào giúp con thỏa mãn đam mê, sở thích, thỏa sức phát triển năng lực cá nhân,… Khi đó, con sẽ ý thức được tầm quan trọng của việc “lựa chọn ngành nghề là lựa chọn tương lai”, ngành nghề đồng hành cùng ta và ổn định về tài chính nhằm nuôi sống bản thân ta. Như vậy, kết quả chọn ngành nghề mới thực sự mang lại hiệu quả.

Bốn là, chọn trường môi trường chắp cánh ước mơ cho con

    Bên cạnh lựa chọn ngành nghề, thì lựa chọn trường cho con học tập là vô cùng quan trọng để con thực hiện ước mơ. Một ngôi trường đại học tốt có môi trường học tập lý tưởng; hệ thống phòng thí nghiệm, phòng thực hành chuẩn Quốc tế; hệ thống phòng chức năng và thư viện hiện đại, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm sẽ tạo điều kiện giúp con có thể phát huy tối đa khả năng, tư duy sáng tạo của mình. Ba mẹ hãy lựa chọn một ngôi trường tạo điều kiện thuận lợi để con tiếp xúc, va chạm thực tế với nhóm ngành của mình từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

ĐH Lạc Hồng tạo mọi điều kiện để sinh viên có thể cọ xát trực tiếp với công việc

    Đại học Lạc Hồng là một trong những Trường đại học đầu tư mạnh tay vào các dịch vụ hỗ trợ học tập và hướng nghiệp bài bản cho sinh viên xuyên suốt quá trình học đại học. Trường Đại học Lạc Hồng tự hào khi là một trong những trường hàng đầu được tổ chức Jica Nhật Bản lựa chọn để đào tạo cung ứng nguồn nhân lực cho các công ty của Nhật Bản tại khu vực Đông Nam Bộ. Hơn thế nữa, Trường Đại học Lạc Hồng đã ký kết và cung ứng nguồn nhân lực với hơn 800 công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và các tỉnh thành lân cận, đây là cầu nối để tạo việc làm cho sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế Nhà trường và sau này.

    Đến với Đại học Lạc Hồng, tầm nhìn của sinh viên sẽ trở nên rõ ràng và thực tế nhất, các em sẽ có đủ hiểu biết và năng lực để chạm tay vào ước mơ của mình.

   Hãy là người bạn, người ba, người mẹ luôn lắng nghe, thấu hiểu và sáng suốt để có thể dành cho con những lời khuyên tốt nhất mà con cần nhất, ba mẹ nhé!

A.K - TT.TS&QHCC - ĐH Lạc Hồng

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        5,677,691       2/612