Tiêu điểm

LHU nâng cao chất lượng giáo dục từ thành quả nghiên cứu khoa học

Được định hướng là Trường đại học ứng dụng, trong nhiều năm qua Đại học Lạc Hồng không ngừng đầu tư hoạt động nghiên cứu khoa học. Qua đó nhiều sản phẩm ứng dụng được đưa vào phục vụ cộng đồng. Trường thành lập Trung tâm nghiên cứu khoa học ứng dụng, với mục đích chuyên nghiệp hóa và tổ chức bài bản về quy mô hoạt động nghiên cứu sáng tạo, chuyển giao công nghệ. Trung tâm tập trung phần lớn khối phòng thực hành thí nghiệm cùng với đội ngũ các nhà khoa học có trình độ và năng lực… cùng thực hiện mục tiêu đến năm 2030, trở thành trường đại học định hướng ứng dụng hàng đầu tại Việt Nam. Trong giai đoạn mới, lãnh đạo nhà Trường đặc biệt coi trọng việc ứng dụng các nghiên cứu khoa học vào thực tiễn.

LHU nâng cao chất lượng giáo dục từ thành quả nghiên cứu khoa học

Nhiều sản phẩm nghiên cứu tại LHU được đưa vào phục vụ cộng đồng

Nghiên cứu khoa học và những giá trị để lại

Để nâng cao chất lượng giáo dục đòi hỏi một sự kết hợp đồng bộ nhiều yếu tố như: Đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, tăng cường kinh phí đầu tư trang thiết bị, mở rộng hợp tác quốc tế, nâng cao năng lực đội ngũ và phát triển hoạt động Nghiên cứu Khoa học. Nghiên cứu Khoa học là một hoạt động không thể tách rời với dạy và học của cả thầy và trò trong một trường đại học. Sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học không những đem lại kết quả học tập tốt mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực khác giúp các em có điểm xuất phát vững vàng khi tạo dựng nghề nghiệp trong tương lai. Giảng viên nghiên cứu khoa học giúp thầy cô tăng cường năng lực nghiên cứu, khả năng sáng tạo, một mặt vừa củng cố lại kiến thức chuyên môn, mặt khác vừa có điều kiện mở rộng kiến thức trong những lĩnh vực khác.

Làm nghiên cứu chuyển giao, thầy mang tài trợ về cho trò

Có thể nói, năm học 2022 – 2023, là năm khá ấn tượng với tập thể sư phạm nhà trường trong hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, Trường có:

Hơn 195 bài báo đăng trên các tạp chí, kỷ yếu, hội thảo trong và ngoài nước, trong đó có 63 bài báo được đăng trên các tạp chí, kỷ yếu, hội thảo quốc tế (44 bài báo được đăng trong tạp chí thuộc danh mục ISI/Scopus).

LHU nâng cao chất lượng giáo dục từ thành quả nghiên cứu khoa học

Doanh nghiệp tham quan và tài trợ phòng thực hành cho sinh viên

Năm qua, Trường có 28 hợp đồng chuyển giao công nghệ, thu được gần 4 tỷ đồng. Tăng 150% so với năm 2022. Trong đó, riêng Khoa Cơ điện Điện tử thu về gần 2,5 tỷ đồng trong hoạt động chuyển giao công nghệ. Chưa ngừng ở đó, Khoa phối hợp với công ty TNHH SMC Manufacturing tài trợ phòng thực hành với các thiết bị chuyên về khí nén thủy lực với giá trị gần 2,9 tỷ đồng dành cho sinh viên. Dự án đã đi được ½ lộ trình. Dự kiến đầu năm 2024 sẽ đi vào hoạt động.

Trong vai trò là đơn vị cung cấp giải pháp và phần mềm công nghệ phục vụ hoạt động giảng dạy trong Trường và các đơn vị đối tác, năm qua Trung tâm Thông tin tư liệu đã triển khai nhiều hạng mục nghiên cứu và chuyển giao, mang về cho LHU gần 1,1 tỷ đồng.

Trong vai trò là đơn vị cung cấp giải pháp và phần mềm công nghệ phục vụ hoạt động giảng dạy trong Trường và các đơn vị đối tác, năm qua Trung tâm Thông tin tư liệu và Khoa Công nghệ Thông tin đã triển khai nhiều hạng mục nghiên cứu và chuyển giao, mang về cho LHU gần 1,4 tỷ đồng.

Đặc biệt, Trường hợp tác với công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương hoàn thành đề tài cấp Bộ “Nghiên cứu, phát triển chương trình giáo dục Trí tuệ nhân tạo và công nghệ Robot cho học sinh phổ thông ở Việt Nam” do TS. Lâm Thành Hiển làm chủ nhiệm đề tài, kết quả thu về 2,7 tỷ đồng. Thông qua sự kết hợp này, Công ty đã tài trợ phòng thực hành AI cho Khoa CNTT. Hiện tại khoa đang ứng dụng AI vào đề tài “Chương trình phân loại, định giá kén tằm”. Sử dụng học máy để phân loại các loại tằm, định giá, có thể thay thế cho người có 30 năm kinh nghiệm để tăng năng suất và độ chính xác. 

Hàng loạt giải thưởng uy tín gọi tên LHU

Cũng trong năm qua, Tường đạt 2 giải Quốc tế “Cup Ngân Hàng Quế Lâm” và 4 giải Cấp Bộ gồm: Giải 3 Cuộc thi Open Banking Innovation 2022. Giải 3 sinh viên Nghiên cứu cấp Bộ đề tài “Hệ thống định vị thuyên viên và cứu trợ cứu nạn trên biển”. Đây cũng là đề tài đạt giải 3 cuộc thi Đổi mới sáng tạo ngành Thủy sản tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2022. Đề tài “Chiết xuất, tiêu chuẩn hóa cao và nghiên cứu bào chế phim tan trong miệng chứa cao lá Thường xuân” đạt giải 3 Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ VN 2022. Và giải Nhì Hạng mục Sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka năm 2022 với đề tài “Nghiên cứu tác dụng giảm đau kháng viêm và bào chế viên nén từ cao lá đắng”.

LHU nâng cao chất lượng giáo dục từ thành quả nghiên cứu khoa học

Năm học 2022 - 2023 là năm khá ấn tượng với LHU trước hàng loạt giải thưởng khoa học uy tín

Qua đó, Đại học Lạc Hồng càng khẳng định hơn nữa trong vai trò là cánh chim đầu trong phong trào nghiên cứu khoa học của tỉnh nhà khi đạt 13 giải trong Chương trình Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập tỉnh Đồng Nai năm 2022. Trong đó có: 01 giải nhất, 01 giải nhì, 04 giải ba và 07 giải khuyến khích.

Đạt 11 giải trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai năm 2022, trong đó có: 01 giải nhất, 04 giải nhì, 03 giải ba và 03 giải khuyến khích.

Thành tích này được mang về bởi giảng viên và sinh viên Khoa Khoa học và Công nghệ thực phẩm, Khoa Dược, Khoa Công nghệ thông tin, Khoa Kỹ thuật Công trình và Khoa Cơ điện Điện tử, Khoa Quản trị Kinh tế Quốc tế, Khoa Tài chính kế toán.

Ngoài ra, Trường đã kết hợp với đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM tổ chức Hội nghị Khoa học quốc tế về công nghệ xanh và phát triển bền vững năm 2022.

Đặc biệt, trong vai trò là đơn vị đăng cai, Trường đã Tổ chức thành công Hội thảo quốc gia thường niên về điện tử công suất và ứng dụng SWPEA 2023 vào tháng 5 vừa qua.

LHU nâng cao chất lượng giáo dục từ thành quả nghiên cứu khoa học

Mới đây, Liên minh các trường đại học Hanseatic vừa công bố bảng xếp hạng đại học thế giới về sự đổi mới. Trường Đại học Lạc Hồng tiếp tục xuất sắc được gọi tên ở nhiều hạng mục. Thứ tự đánh giá được dựa trên sự cởi mở, đa dạng và những thành tựu xuất sắc trong nghiên cứu, ứng dụng mang tính sáng tạo toàn cầu. LHU lọt Top 5 trong số 50 trường đại học có chỉ số tốt nhất về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Tăng 11 bậc so với năm 2022 trong dánh sách 100 trường đại học sáng tạo toàn cầu. Cụ thể LHU đứng vị trí 74/100 Trường.

Cũng trong năm nay, Đại học Lạc Hồng tăng 7 bậc trong danh sách 50 trường đại học xuất sắc ở hạng mục Ứng dụng công nghiệp, LHU đứng vị trí thứ 39.

LHU nâng cao chất lượng giáo dục từ thành quả nghiên cứu khoa học

Hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học là hai trụ cột của trường đại học, đặc biệt là đối với các trường đại học định hướng nghiên cứu ứng dụng như Đại học Lạc Hồng. NCKH càng trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh toàn cầu hoá và xu thế khoa học công nghệ của thế giới phát triển như vũ bão. Trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học và xếp hạng các trường ĐH hiện nay thì các tiêu chí về NCKH của các trường ĐH giúp nâng cao vị thế của nhà trường và quốc gia. Những kết quả và thành tích nêu trên minh chứng cho một đơn vị giáo dục không ngừng thúc đẩy hoạt động nghiên cứu trong giảng viên và sinh viên, góp phần cùng Đại học Lạc Hồng thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ, sớm đưa ĐH Lạc Hồng trở thành cái tên trong bảng xếp hạng các trường đại học ứng dụng hàng đầu Việt Nam.

 

Diễm Nhi

nghiên cứu khoa học, công nghệ, chuyển giao, đại học ứng dụng


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        5,678,506       3/616