Nghiên cứu khoa học

Hội thảo chuyên đề "Lưu biến: tính chất và một số ứng dụng" - trình bày bởi Ts. Phạm Trọng Liêm Châu

         Nằm trong chương trình cập nhật tri thức, công nghệ kỹ thuật mới, cũng như nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và đào tạo, được sự cho phép của Ban Giám Hiệu Nhà trường, sáng ngày 22/02/2014, tại Hội trường B405, Hội đồng khoa học của Khoa Công nghệ Hóa-Thực phẩm đã tổ chức buổi chuyên đề: “Lưu biến: tính chất và ứng dụng” dưới sự trình bày của khách mời là Tiến sĩ Phạm Trọng Liên Châu (Giảng viên của Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh), là một cán bộ có nhiều năm nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực này tại Pháp. Tham dự buổi chuyên đề này, có sự góp mặt của Tiến sĩ Nguyễn Huỳnh Bạch Sơn Long (Trưởng khoa CNH&TP), Tiến sĩ Thái Xuân Du (Viện Khoa học - Công nghệ Việt nam), Thạc sĩ. Nguyễn Minh Hiếu (chuyên viên Cục xúc tiến đầu tư tp Hồ Chí Minh), cùng toàn thể cán bộ giảng viên và sinh viên khoa CNH&TP, và các khoa khác trong trường.

Tiến sĩ Phạm Trọng Liêm Châu đang làm thực nghiệm tính chất Lưu biến của 1 loại vật chất lỏng cho mọi người xem

Vậy Lưu biến học là gì và có vai trò của nó như thế nào trong thực tiễn???

Có thể hiểu một cách ngắn gọn như thế này: Lưu biến học là ngành nghiên cứu chủ yếu về hành vi và tính chất dòng chảy của vật liệu.

Trong trường hợp ví dụ thực tế nhất là khi ta đổ nước hay dầu lên bàn chải đánh răng, ngay lập tức nước hay dầu sẽ bị chảy xuống dưới tác dụng của trọng lực. Thế nhưng khi ta bôi kem đánh răng vào bàn chải, nó không hề chảy rơi nhanh như trường hợp của dầu hay nước. Người sử dụng, khách hàng mong muốn kem đánh răng phải dễ dàng nặn ra và nằm yên trên bàn chải, chứ không phải là cứng quá, đặc quá hay là lỏng quá. Điều này, buộc nhà sản xuất phải nghiên cứu những tính chất này để có thể sản xuất ra những loại kem đánh răng theo yêu cầu. Vậy trong trường hợp kem đánh răng, chúng ta sẽ gọi nó là chất rắn hay chất lỏng? Tương tự: Chocolate, Yaourt, Kem dưỡng da,...cũng có những tính chất giống như kem đánh răng.

Các bạn sinh viên cùng nhau thử nghiệm

Song song với việc trình bày những khái niệm, tính chất quan trọng của Lưu biến học, TS. Châu cũng làm một thí nghiệm vui tại Hội trường, khi mời khán giả lên thử tính chất một loại vật chất. Khi chạm nhẹ ngón tay thì chất lỏng lún xuống, nhưng khi chạm liên tục thì chất lỏng đặc lại và cứng dần lên. Với tính chất này, các nhà khoa học đang nghiên cứu ứng dụng làm một loại áp giáp đặc biệt nhẹ và chịu được lực sát thương cao.

Thí nghiệm vui được thực nghiệm tại chỗ cho các khán giả xem

Buổi hội thảo chuyên đề về Lưu biến học đã diễn ra thành công tốt đẹp, từ đó giúp cho các giảng viên, và các bạn sinh viên hiểu được giá trị và ứng dụng của lưu biến học dùng trong ngành công nghệ hóa học, ngành công nghệ thực phẩm cũng như các ngành khác: công nghệ môi trường, luyện kim, khai thác khoáng sản,…

Khoa Khoa học và Công nghệ thực phẩm

chuyên đề, hội thảo, lưu biến, ứng dụng


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        387,573       1/477