Tin tức & Sự kiện

Khoa QT-KTQT: Cuộc thi “Chắp cánh ước mơ CEO” lần 02 – năm 2012 - Vòng 01: “Tìm nhà đầu tư”

“Chắp cánh ước mơ CEO” là cuộc thi mang tính thực tiễn trong việc thực hiện quản lý các hoạt động kinh doanh và mang tính tương tác cao giữa sinh viên với sinh viên, với doanh nghiệp cũng như với cộng đồng địa phương.

Vòng 02 đã đi được nửa chặng đường với tên gọi “Tìm nhà đầu tư”, các bạn sinh viên phải tìm được một đơn vị hỗ trợ vốn (5.000.000 đồng tiền mặt hoặc sản phẩm tương đương) để hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh của mình. Đại diện 02 trong 05 nhóm đã tìm được nhà đầu tư và triển khai ý tưởng kinh doanh được coi là thành công nhất trong cuộc thi “Chắp cánh ước mơ CEO” lần 02 – năm 2012. Bên cạnh đó, Ban tổ chức chương trình đại diện là  CLB Kinh Tế, Khoa QT – KT Quốc Tế hỗ trợ thêm 2.000.000 đồng/nhóm. Trong thời gian này, CLB Kinh tế luôn theo sát các nhóm để nắm bắt tình hình trải nghiệm cũng như hỗ trợ khi cần thiết.

Với ý tưởng kinh doanh “Bán hàng online” đại diện nhóm bạn Nguyễn Quang Huy đã trải qua 1.5 tháng trải nghiệm với các hình thức và nội dung như sau:

Là sinh viên năm 3 ngành quản trị kinh doanh, kiến thức tiếp thu được từ giảng đường khá nhiều, tuy nhiên các thành viên trong nhóm luôn mong muốn có được môi trường để áp dụng những kiến thức mà mình đã được học vào kinh doanh thật. Để sau này có thêm kinh nghiệm bước vào đời cũng như đánh giá khả năng làm việc cá nhân và làm việc theo nhóm của từng thành viên.

Nắm bắt được tâm tư của nhóm cũng như của hầu hết tất cả các bạn sinh viên kinh tế (và cả các bạn sinh viên ngành khác có niềm đam mê kinh doanh), CLB Kinh tế - trường ĐH Lạc Hồng đã tổ chức một cuộc thi quy mô và toàn diện mang tên - Chắp cánh ước mơ CEO, lần 2 năm 2012. Nhóm chúng tôi rất vui vì có cuộc thi tầm cỡ, mang tính thực tiễn cao như thế này và đã nhanh chóng đăng ký tham gia.

Sau khi lọt vào top 5 đội có ý tưởng được Ban giám khảo đánh giá tốt nhất ở vòng Ý tưởng kinh doanh trẻ, thì nhóm chúng tôi cũng như các nhóm bạn phải trải qua tiếp thử thách thứ 2 là Tìm nhà đầu tư. Cùng với uy tín của cuộc thi, cũng như sự rõ ràng về mặt pháp lý khi có giấy giới thiệu của trường, chúng tôi với dự án kinh doanh của mình đã thuyết phục được nhà đầu tư đồng ý đầu tư vào nhóm với số tiền 5 triệu đồng mà không có nhiều ràng buộc hay yêu cầu từ phía nhà cấp vốn.

Tiếp đến là vòng khó khăn nhất đó là Trải nghiệm kinh doanh, ban đầu do chưa có kinh nghiệm trong quản lý cũng như kinh doanh nên gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhóm đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ cả về kiến thức, kinh nghiệm cũng như vật chất từ Ban tổ chức. Từ đó việc kinh doanh của nhóm ngày càng có dấu hiệu tiến triển và rồi cũng đã sát gần với những gì mà nhóm đã hoạch định từ trước. Có thể tóm tắt quá trình của vòng thi này qua 3 giai đoạn chính như sau:

Giai đoạn chuẩn bị: Nhóm đã tìm hiểu kỹ lưỡng về loại hình kinh doanh mà nhóm đang tiến hành, tìm kiếm nguồn hàng, lập kế hoạch quảng bá, đầu ra mặt hàng, xây dựng fanpage và website bán hàng qua mạng

Giai đoạn hình thành: Do chưa có kinh nghiệm nên 2 tuần đầu tiên nhóm đã phải thay đổi so với một số dự tính ban đầu.

Giai đoạn phát triển: Khi việc kinh doanh bắt đầu tiến triển từ việc khai thác tốt các mối quan hệ từ thị trường nóng (bạn bè, những người thân quen) đến thị trường lạnh (những người không quen biết) thì nhóm cũng đã đưa ra một số giải pháp nhằm gia tăng lượng hàng bán ra như Chương trình khuyến mãi nhân dịp 30/4 – 1/5 với ưu đãi giảm giá trực tiếp 10-15% trên tất cả các mặt hàng.

Thay cho lời kết là một câu chuyện diễn ra sáng ngày 14/04/2013, một khách mời tham dự buổi Tọa đàm doanh nghiệp do Khoa QTKT-QT tổ chức đã phát biểu: “Kiến thức ở trường bạn học được 10, nhưng ra thực tế doanh nghiệp thì áp dụng được 2, 3 là nhiều lắm rồi”. Từ câu nói này càng làm cho chúng tôi thêm tò mò và thắc mắc muốn biết giữa “thực tế” và “lý thuyết” khác xa nhau như thế nào. Quả đúng là vậy, kiến thức thu được từ giảng đường chỉ là cái nền để tư duy phát triển thêm, còn thực tế thì sẽ có nhiều tình huống mà ta không thể lường trước được, nên điều dễ hiểu, trên các yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp thường đề cập đến vấn đề kinh nghiệm hơn là bằng cấp. Và đến bây giờ, nhóm chúng tôi đã phần nào thấu hiểu hơn, cũng như đúc kết được một ít kinh nghiệm sau cuộc thi này. Qua bài viết, chúng tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban tổ chức, đến Ban lãnh đạo khoa QTKT-QT, Ban lãnh đạo trường ĐH Lạc Hồng khi đã đồng hành, tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ rất nhiều cho dự án của chúng tôi được tiến hành tốt nhất có thể!          

Thay mặt nhóm lớp 10QT113

                                                                                            Nhóm trưởng

                                                                                           Nguyễn Quang Huy

Khoa Quản Trị KTQT

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,103,851       86/950