Tin tức & Sự kiện

Khoa QT-KTQT: Hỗ trợ những gia đình nghèo, neo đơn và trẻ em mồ côi, khuyết tật đón xuân 2016

Trong nhịp sống hối hả và đầy năng động của nền kinh tế đang trong xu thế hội nhập thế giới, bên cạnh những cơ hội, thì một thực tế đó là cuộc sống của chúng ta ngày càng phải đối mặt với những thử thách về vật chất lẫn tinh thần bị thiếu hụt tình thương. Chúng ta có thể nhận ra điều này ở đâu đó những đứa trẻ hè phố, những đứa trẻ bị bỏ rơi, cụ già neo đơn không người thân chăm sóc,…thiết nghĩ trong cuộc sống điều gì là quý giá, là giá trị của cuộc sống “con người”, đó là vật chất hay tinh thần, nếu có vật chất là có mọi thứ? Đúng, nếu có nhiều vật chất (nhiều tiền tài) chúng ta có thể mua được rất nhiều thứ, nhưng nó không bao giờ có thể mua được tình thân, tình yêu thương, sự quan tâm của người với người bằng tấm chân tình. Vì vậy để tránh bị thoái hóa những giá trị nhân văn do tác động của cơ chế thị trường, trong cuộc sống còn cần lắm những tấm lòng, những cử chỉ chia sẻ và quan tâm giữa xã hội và những con người có hoàn cảnh kém may mắn.

Một mùa xuân nữa lại về, đâu đó vẫn còn nhiều mảnh đời cơ cực đối diện với cảnh nghèo khổ bệnh tật, mất mát tình thương. Nhằm chung tay góp sức, giúp đỡ hộ nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn khi Tết đến, xuân về có được một cái Tết trọn vẹn, BCH Đoàn - Hội sinh viên Khoa QT-KTQT đã  tổ chức chương trình "Hỗ trợ những gia đình nghèo, neo đơn và trẻ em mồ côi, khuyết tật đón xuân 2016". Ngày 15/01/2016, Đoàn - Hội sinh viên Khoa QT-KTQT đã đến thăm hỏi và tặng quà cho 7 hộ gia đình neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn tại Phường Hòa Bình - Thành phố Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai.

Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là gia đình cụ bà Hồng Thị Cúc (163/40 KP4 P. Hòa Bình). Gia đình của cụ vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn khi người con trai bị tàn tật, mất sức lao động. Mọi nguồn thu nhập đều được tạo ra một cách khó khăn từ tay của đứa con gái. Chúng tôi không thể kiềm nổi sự xúc động trước hình ảnh một cụ bà 80 tuổi ngồi chăm cơm cho đứa con trai tàn tật của mình. Ở cái độ tuổi đáng ra bà phải đang được tĩnh dưỡng tuổi già, thì bà lại phải nai lưng làm việc nhà, nấu cơm, chăm sóc cho con cái.

Từ giã nhà cụ Cúc, chúng tôi đến với gia đình cụ bà Nguyễn Thị Út (14/1 Kp5 P.Hòa Bình) 86 tuổi. Cụ bà sống một mình cùng với đứa cháu gái 8 tuổi. Ngày trước cụ còn sức khỏe, còn đi làm thuê, làm mướn kiếm thêm chút đồng ra đồng vào để bà cháu có bữa cơm, bữa cháo qua ngày… Giờ đây khi ở cái tuổi xế chiều của đời người mà còn mang theo nhiều căn bệnh trong mình, không biết rồi cuộc sống của gia đình cụ những ngày tiếp theo sẽ như thế nào? Tương lai của bé rồi sẽ ra sao nếu như một ngày nào đó chỗ dựa duy nhất của em là người bà cũng không còn nữa… Cuộc đời một đứa trẻ với quá nhiều bất hạnh nhưng vẫn không ngăn được những hoài bão, ước mơ và khát vọng trong cuộc sống của bé… Dù năm nay chỉ mới học lớp 3 thôi nhưng bé đã tự biết ý thức giúp bà dọn dẹp nhà cửa, cố gắng học hành để thực hiện ước mơ của mình sau này trở thành một cô giáo. Nói chuyện với chúng tôi, cụ không thể kiềm chế những giọt nước mắt lăn dài trên đôi gò má gầy gò, những nếp nhăn hằn trên gương mặt của mình. Hầu hết mọi sinh hoạt hàng ngày của 2 bà cháu, những lúc ốm đau, bệnh tật hay kể cả những bữa ăn… đều trông chờ vào sự giúp đỡ từ bà con, cô bác hàng xóm xung quanh. Chúng tôi trao cho 2 bà cháu những món quà nhỏ đã được chuẩn bị từ trước đấy, tuy không đáng giá lắm nhưng nhìn gương mặt hạnh phúc của 2 bà cháu, chúng tôi không thể nào kiềm nổi những giọt nước mắt…

Trên đây chỉ là 2 trong số những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vẫn còn đâu đó quanh ta những mảnh đời bất hạnh, những người cần ta chung tay giúp đỡ. Qua những chuyến đi vừa rồi, chúng tôi thấy rằng chúng ta đang được học được cha mẹ dạy dỗ thì vẫn may mắn và hạnh phúc hơn rất nhiều người. Hầu hết các bạn đoàn viên tham gia chương trình đều có những chia sẻ rất ý nghĩa và xúc động.

Có thể nói việc chung tay góp sức giúp đỡ những có hoàn cảnh khó khăn khi Tết đến, Xuân về là một việc làm thiết thực, giàu tính nhân văn, thể hiện và phát huy nét đẹp truyền thống của dân tộc. Đó cũng là trách nhiệm của mỗi cá nhân và toàn xã hội để ngày Xuân, ngày Tết trọn vẹn hơn.

Xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới các cụ và gia đình nhân dịp năm mới 2016.

Khoa Quản Trị KTQT

từ thiện, Tết, Xuân, 2016, quản trị


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,259,668       4/584