Tin tức & Sự kiện

Cựu sinh viên LHU đạt giải nhất cuộc thi tìm kiếm ý tưởng/ dự án phụ nữ khởi nghiệp năm 2021

Khó khăn khi phụ nữ bắt đầu khởi nghiệp?

Nếu như khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đối với đàn ông khó khăn một thì với phụ nữ càng khó khăn gấp nhiều lần. Trước hết, đó là nhận thức của xã hội, gia đình và của bản thân người phụ nữ về cơ hội tham gia kinh doanh còn hạn chế. Phụ nữ cũng đang thiếu kiến thức và kỹ năng kinh doanh; khó khăn trong tiếp cận tài chính, khoa học kỹ thuật; thiếu thông tin về thị trường và cơ hội nâng cao kiến thức, tham gia xúc tiến thương mại để phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã. Ngoài ra, phụ nữ do những hạn chế bởi giới tính nên thiếu thông tin cũng như khả năng kết nối, mở rộng các mối quan hệ. Vì vậy, khó khăn trong việc thực hiện hóa ý tưởng kinh doanh.

Trên đây là những nhận định khó khăn về mặt khách quan khi phụ nữ tham gia khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Vậy còn mặt chủ quan? Chính là ở tinh thần và ý chí mạnh mẽ bên trong của người phụ nữ Việt, xã hội không còn bất công đối với phụ nữ và tất nhiên là mọi người đều bình đẳng, bình quyền và tự xây dựng, phát triển cho riêng mình có được cuộc sống viên mãn. Bề ngoài diệu dàng, đằm thắm ẩn sâu bên trong là sự hy sinh thầm lặng. Một điều chúng ta phải ghi nhận rằng phụ nữ họ luôn hy sinh, là hậu phương vững chắc cho các đấng mày râu, là người mẹ, người bà vì gia đình, chu đáo, đức hy sinh của họ rất cao cả và thiêng liêng. Vì những điều ấy, phụ nữ muốn khẳng định vị trí, vai trò của mình, muốn được san sẻ công việc, gánh nặng gia đình. Ý chí, mưu cầu và có cả đam mê đã vựt dậy những bông hồng thép, rực rỡ đầy gai gốc.

Ngày nay, xã hội phát triển, việc phụ nữ chọn Khởi nghiệp nhưng vẫn đắn đo, liệu rằng bản thân có cân bằng được giữa công việc và gia đình do đây là mặc định trách nhiệm của nữ giới.

Tác giả dự án “Nhang sạch thảo mộc Vân Hương” bước đầu khởi nghiệp

Lê Thị Cẩm Vân tác giả dự án Nhang sạch thảo mộc Vân Hương vừa đạt giải nhất cuộc thi tìm kiếm ý tưởng/ dự án phụ nữ khởi nghiệp năm 2021, do Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Nai tổ chức ngày 04/11/2021. Đây là lần đầu tiên chị tham gia cuộc thi, với mong muốn khách hàng sẽ biết đến sản phẩm của mình, mang thương hiệu nhang sạch thảo mộc đi xa hơn, nhiều người biết đến và tin yêu sử dụng.

Được biết, chị là Cựu sinh viên Trường Đại học Lạc Hồng, theo học lớp 08KT111, Khoa Tài Chính - Kế Toán, chị tốt nghiệp vào năm 2012 sau đó đi làm tại công ty của Đức (KCN Biên Hoà 2) đi làm được một năm chị về làm cho công ty gia đình chuyên về vật liệu xây dựng. Vừa làm công việc tại nhà, bắt đầu từ tháng 12 năm 2020 chị tìm tòi học hỏi, nghiên cứu về nhang từ đó bén duyên và quyết định khởi nghiệp với dự án Nhang sạch thảo mộc Vân Hương. Đam mê với khởi nghiệp sáng tạo và muốn vượt lên bản thân, từ một cô gái thanh mảnh, diệu dàng, từng cho rằng mình nhút nhát, rụt rè, không tự tin, không dám thể hiện chính mình và quyển sách “Trên đường băng” của nhà xuất bản trẻ (Tony buổi sáng) có thể xem là hành trang, tiếp thêm động lực cho chị.

Sản phẩm nhang sạch thảo mộc

Bắt nguồn từ đam mê, nhu cầu thắp nhang của mọi người, những gia đình có con nhỏ. Khi bắt đầu nghiên cứu tìm hiểu về nhang, chị không khỏi bàn hoàn lo lắng vì những tác hại khi chúng ta tạo ra nhang và đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng, đặt cái “Tâm” của mình vào trong từng sản phẩm, mới thấy được giá trị thực ở đây chính là được khách hàng tin yêu, sử dụng an toàn, đảm bảo sức khoẻ, không gây hại mặc dù lợi nhuận không cao nhưng đó là tiêu chí mà "Nhang sạch thảo mộc Vân Hương" đưa ra khi bắt đầu tạo ra sản phẩm. Chị nghiên cứu những loại cây dễ trồng, dễ kiếm, cây ngắn, không phá rừng, những cây có khả năng sinh trưởng và đặc biệt là ảnh hưởng đến bầu không khí. Chị tìm hiểu một vài thảo mộc có mùi thơm, chọn lọc giá thành vừa phải. Với khó khăn ban đầu là tìm nguyên liệu chị đã phải tự đi hái, tìm mua nguyên liệu ở những khu vực Tân Triều sau đó mang về nhà xử lý, đặc biệt là vào mùa mưa cực kì khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu. Tháng 3 năm 2021 chị mở công ty TNHH và dich vụ Vfarm, chuyên về làm nhang và các mặt hàng nông sản, v v..

Lê Thị Cẩm Vân trình bày, giới thiệu dự án 

Nghị lực và khát vọng thành công

Chị Cẩm Vân chia sẻ:

Tham gia cuộc thi không mong muốn gì hơn là mình được trải nghiệm, học tập và giao lưu cùng với các anh chị dự án khác, mở mang kiến thức, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm cho nhau, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu. Với khẩu hiệu “Nhang thảo mộc - Lộc sức khoẻ”. Người ta thường nghĩ rằng khi thắp nhang, nguyện cầu sẽ có tài lộc, được ban tiền tài, mong muốn được ơn trên ban phước lành, phù hộ cho mình. Nhưng theo chị Cẩm Vân mỗi người có sự tôn trọng, tín ngưỡng tôn giáo riêng, chị Vân tin vào luật nhân quả và việc thắp hương để cho tâm ta bình an khoẻ mạnh, tâm ta được lắng lại, ngoài ra thắp hương cũng thể hiện được sự ấm cúng, sung túc của gia đình. Lộc ở đây là sức khoẻ, trước khi ta nghĩ đến ơn trên có phù hộ, có ban lành cho ta thì chúng ta hãy nghĩ đến sức khoẻ của mình, lâu ngày là tích tựu, ảnh hưởng đến sức khoẻ. Việc chọn bao bì bằng giấy cũng là mong muốn của chị, nếu sử dụng bao bì nilon giá thành rẻ, lại gây ô nhiễm môi trường, khó phân huỷ. Chị tin vào bản thân mình, tin vào sản phẩm, có thể xem “Nhang sạch thảo mộc Vân Hương” là đứa con tinh thần tâm huyết với nó. Chị thích những mô hình doanh nghiệp xã hội, những dự án, sản phẩm tạo ra không ảnh hưởng đến môi trường, lợi nhuận cho đi là chính.

Nguyên liệu tạo nên thương hiệu nhang sạch đến từ các thảo mộc

Sản phẩm nhang sạch tuy nó không mới, nhưng chị đã đặt cái tâm, cái hồn của mình vào trong sản phẩm, mang giá trị nhân văn, hướng đến lợi ích cộng đồng. Dự định trong tương lai, khi có lợi nhuận chị sẽ trích 30% giúp đỡ những trẻ em mồ côi, cho các chị em phụ nữ có nhu cầu khởi nghiệp thiếu nguồn vốn có thể vay mượn. Ngoài ra, có thể giải quyết vấn đề việc làm cho người cung cấp nguyên liệu, tạo nguồn thu nhập cho nông dân nghèo.

TS. Nguyễn Văn Tân - Trưởng Khoa QT-KTQT; Hội đồng giám khảo chụp hình lưu niệm cùng giải nhất cuộc thì tìm kiếm ý tưởng/ dự án phụ nữ khởi nghiệp 2021

Sinh viên hãy dám ước mơ và thực hiện:

Các bạn trẻ đừng sống thụ động, đừng tham gia mạng xã hội nhiều quá, hãy cứ ước mơ hoài bão và phải làm, bắt tay vào thực hành thì mới thành hiện thực. Nếu có thất bại, hãy xem đó là trải nghiệm. Các bạn còn trẻ, còn sức khoẻ thì hãy dấng thân vào, đừng sợ thất bại, không ai tài giỏi cả và một điều quan trọng nếu chúng ta muốn Khởi nghiệp thì việc đầu tiên ta phải có đam mê, phải xác định mục đích chúng ta khởi nghiệp để làm gì? Phải luôn cố gắng và nổ lực vươn lên thì mới cảm nhận được giá trị và những gì chúng ta đã trải qua.

 

Khoa Quản Trị KTQT

cựu sinh viên, LHU, đạt giải nhất, tìm kiếm, ý tưởng, phụ nữ, khởi nghiệp


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,160,654       1/533