Tin tức & Sự kiện

Đại diện LHU tham gia hội thảo Chiến lược sở hữu trí tuệ trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Sáng ngày 22-4, tại Hội trường Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) đã diễn ra Hội thảo chiến lược sở hữu trí tuệ trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Hội thảo do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức, nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Đổi mới sáng tạo 21/4 và Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4.

Về tham dự Hội thảo có:

  1. 1. Huỳnh Minh Hậu – P. GĐ Sở Khoa học và Công nghệ;
  2. 2. Nguyễn Phương Minh – P. Trưởng phòng thực thi và giải quyết khiếu nại cục SHTT;
  3. 3. Hà Thị Yến – Cán bộ ban quản lý dự trữ sinh quyển Đồng Nai;
  4. 4. TS. Nguyễn Văn Tân – Trưởng Khoa QT-KTQT;
  5. 5. Lê Xuân Trường – Trưởng phòng quản lý chuyên ngành Sở Khoa học và Công nghệ;

Đại diện Trường Đại học Lạc Hồng - Thầy TS. Nguyễn Văn Tân - Trưởng khoa QT-KTQT đã có những chia sẻ sâu sắc tại hội thảo, tập trung vấn đề sở hữu trí tuệ, vai trò và tầm quan trọng của các chiến lược sở hữu trí tuệ trong thời đại công nghệ. Một trong những nhiệm vụ quan trọng đặt ra cho hệ thống SHTT là phải được xây dựng và vận hành thật sự hiệu quả, kiến tạo cho đổi mới sáng tạo, thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội.

Và trong quá trình thực hiện chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp đều phải huy động các nguồn lực, nghiên cứu, sáng tạo ra và/hoặc sử dụng rất nhiều đối tượng sở hữu trí tuệ. Vì vậy doanh nghiệp cần xem xét một cách có hệ thống các biện pháp cần thiết nhằm định hướng nghiên cứu, đầu tư, phân bổ nguồn lực cho hoạt động sáng tạo, bảo hộ, quản lý cũng như thực thi quyền sở hữu trí tuệ nhằm đạt hiệu quả tốt nhất từ các quyền sở hữu trí tuệ và quan trọng nhất là cần xây dựng chiến lược về SHTT một cách khoa học và hợp lý. Để SHTT thực sự trở thành một loại tài sản đặc biệt góp phần nâng cao giá trị và tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp, loại tài sản này cần phải được quản lý và sử dụng có chiến lược. 

Thầy TS. Nguyễn Văn Tân - Trưởng Khoa QT-KTQT (Đại diện LHU)

Phát biểu khai mạc và dẫn nhập hội thảo, ông Huỳnh Minh Hậu, Phó Giám đốc Sở KH-CN bày tỏ mong muốn, thông qua hội thảo sẽ hiểu rõ hơn chiến lược sở hữu trí tuệ của các địa phương, các vấn đề phát sinh về sở hữu trí tuệ trong ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, qua đó tham mưu xây dựng được chính sách, định hướng và giải pháp đảm bảo phù hợp, mang tính đặc thù của Đồng Nai.

Sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, Khoa QT-KTQT, Trường đại học Lạc Hồng tham gia hội thảo 

Hội thảo đã tập trung trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên sáng chế và tài sản trí tuệ, chiến lược sở hữu trí tuệ của tỉnh Đồng Nai và một số địa phương trong giai đoạn 2022-2030; sở hữu trí tuệ đồng hành cùng Cách mạng công nghiệp lần thứ 4…

Đặc biệt, thông qua các số liệu thống kê về sở hữu trí tuệ của Đồng Nai và miền Đông Nam bộ cũng như một số vấn đề về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên sáng chế, công nghệ và sở hữu trí tuệ…các diễn giả đã có những khuyến nghị cho tỉnh Đồng Nai trong vấn đề khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên sáng chế.

Các đại biểu tham gia hội nghị cũng bày tỏ kiến nghị sớm tra cứu được nguồn dữ liệu về sở hữu trí tuệ để đảm bảo trong quá trình thực thi tránh được sự trùng lắp, hay trong thời gian tới, Đồng Nai sớm số hóa được sổ tay về sở hữu trí tuệ, đăng lên các kênh thông tin để người dân có thể tiếp cận và nắm bắt được các thông tin về sở hữu trí tuệ…

Các vấn đề liên quan đang được các diễn giả chia sẻ, trình bày tại hội thảo

Trong chiến lược Sở hữu trí tuệ đến năm 2030, tỉnh Đồng Nai đề ra một số mục tiêu cụ thể như: hỗ trợ tạo lập và đăng ký bảo hộ sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu hàng hóa và giống cây trồng mới, mỗi năm ít nhất 30 đơn vị, 20 tác phẩm, 1 giống cây trồng; Hỗ trợ xây dựng, quản lý, phát triển nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thế, chỉ dẫn địa lý đối với các đặc sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc thù của địa phương, ít nhất 32 nhãn hiệu được chứng nhận; hỗ trợ đăng ký bảo hộ ra nước ngoài với ít nhất 10 nhãn hiệu, hỗ trợ 1 doanh nghiệp ứng dụng sáng chế/giải pháp hữu ích được bảo hộ để phát triển thương mại hóa sản phẩm.

Khung cảnh hội thảo tại sở KH&CN tỉnh Đồng Nai

Nguồn: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai

Khoa Quản Trị KTQT

chiến lược, sở hữu, trí tuệ, kỷ nguyên


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        6,672,988       17/634