Tin tức & Sự kiện

[QT-KTQT]: Triển khai xây dựng đề án phát triển du lịch trên địa bàn Thành phố Long Khánh

 

Vào lúc 14h00, ngày 18/8/2022, tại UBND TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra buổi họp Triển khai xây dựng đề án phát triển du lịch trên địa bàn Thành phố Long Khánh.

Về tham dự buổi họp:

UBND TP. Long Khánh có:

- Ông Tăng Quốc Lập – P. Chủ tịch UBND TP. Long Khánh;

- Bà Lâm Ngọc Thảo – P. Trưởng phòng TCKH;

- Bà Nguyễn Bích Hạnh – Trưởng phòng kinh tế;

- Ông Nguyễn Minh Tuấn – Trưởng phòng TNMT;

- Bà Trương Thị Hương – Trưởng phòng văn hóa;

- Ông Phạm Chín – P. Giám đốc TT. VHTT&DL;

- Ông Trần Văn Tân – Trưởng phòng QLĐT.

Trường đại học Lạc Hồng có:

- Thầy TS. Nguyễn Văn Tân – Trưởng Khoa QT-KTQT;

- Thầy ThS. Phan Văn Hải – Trưởng bộ môn Quản trị điều hành du lịch;

- Thầy ThS. Vũ Đức Cường – Trưởng bộ môn Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch;

- Nguyễn Thị Thúy An – Giảng viên tập sự ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành;

- Đặng Minh Thuật - Giảng viên tập sự ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành;

- Thầy Võ Thái Sinh – Chuyên viên Khoa QT-KTQT.

Thông qua cuộc họp đại diện phía UBND TP. Long Khánh, ông Tăng Quốc Lập – P. Chủ tịch UBND thành phố phát biểu, chia sẻ về các thế mạnh của TP. Long Khánh, vị trí địa lý, khí hậu thuận lợi, mát mẻ và nhiệt độ thấp hơn các vùng lân cận từ 2 – 5 độ và những tiềm năng để phát triển du lịch. Lịch sử Long Khánh là 1 tỉnh riêng, với những chiến thắng hào hùng, còn giữ lại rất nhiều di tích lịch sử từ thời chống Pháp và đặc biệt là chống Mỹ.

Những năm qua Long Khánh phát triển không ngừng đặc biệt là du lịch, tuy nhiên chưa thể phát triển một cách mạnh mẽ và lâu dài, còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Tại cuộc họp, ông Lập cũng đã nêu lên thực trạng phát triển du lịch giai đoạn 2017 – 2022 bao gồm Công tác lãnh đạo, chỉ đạo; Tình hình hoạt động du lịch cộng đồng; Tình hình quảng bá, phát huy giá trị các di tích lịch sử; Cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch; Công tác hỗ trợ xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch; Công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch, xây dựng thương hiệu trái cây, nông sản, xúc tiến thương mại gắn với du lịch sinh thái vườn và đặc biệt là Công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực. Các nội dung lần lượt thông qua, nhìn lại đã có rất nhiều ưu điểm. Như các đặc sản của địa phương là trái cây, một số xã trên địa bàn tập trung phát triển mô hình du lịch sinh thái vườn tự nhiên, an toàn, hiệu quả... Nổi bật hơn cả trong việc phát triển mô hình du lịch vườn trên địa bàn thành phố là ở xã Bình Lộc. Tại đây, đã có 90 hộ làm du lịch, đây cũng là bước khởi đầu cho việc phát triển du lịch sinh thái vườn, tạo sức lan tỏa cho các phường, xã lân cận như Bảo Quang, Bảo Vinh, Xuân Lập, Xuân Tân…

Bên cạnh những ưu điểm, hoạt động kinh doanh du lịch của các hộ dân còn tự phát, chưa có hệ thống tổ chức, đội ngũ chuyên môn làm du lịch, thiếu tính chuyên nghiệp, đa dạng và thiếu tính phục vụ với quy mô lớn. Đặc biệt là chất lượng các sản phẩm, mẫu mã chưa được chú trọng, chưa áp dụng các kỹ thuật canh tác hiện đại, đảm bảo mẫu mã đẹp. Các mô hình du lịch chưa có cơ sở hạ tầng, nhiều hạng mục chưa được cho phép sử dụng như: bể bơi, hồ cá, nhà vệ sinh, lều trại, v.v...

Với mong muốn TP. Long Khánh sẽ trở thành trung tâm của Đồng Nai – Trung tâm kết nối các tỉnh, thành phố lân cận. Là cầu nối du lịch với chuỗi các điểm du lịch với nhau. Từ đó cho thấy, TP. Long Khánh cần có điểm nhấn hay sự khác biệt so với các khu vực, phát triển “Làng du lịch vườn” để thu hút khách du lịch. Quy hoạch tổng thể các làng du lịch nhỏ, tự phát, giải quyết nhu cầu của khách du lịch về mua sắm, ăn uống, nghỉ dưỡng. Tạo sự riêng biệt với các hoạt động văn hóa theo mùa, theo tháng… phát triển nhà vườn, địa chỉ lưu trú, đảm bảo không gian chung để phát triển, mời doanh nghiệp chuyên môn về đầu tư, giải quyết vấn đề việc làm cho chính người dân.

Tại cuộc họp, đại diện phía Trường Đại học Lạc Hồng, thầy TS. Nguyễn Văn Tân – Trưởng Khoa QT-KTQT cũng đã có những chia sẻ, đóng góp ý kiến. Nhận định TP. Long Khánh rất có tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp không khói theo hướng bền vững, lâu dài, giải quyết được vấn đề việc làm, an sinh xã hội cho người dân tại địa phương. Đặc biệt trong công tác đào tạo, cố vấn về Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại Trường Đại học Lạc Hồng, các thầy cô Khoa QT-KTQT tin rằng có thể hỗ trợ phần nào việc xây dựng đề án phát triển du lịch sinh thái vườn, kết nối các doanh nghiệp du lịch về đầu tư phát triển, chọn TP. Long Khánh là điểm đến và dừng chân. Góp ý sơ bộ với các nội dung như khảo sát mức độ hài lòng với những người mong muốn kinh doanh du lịch và những người không muốn kinh doanh du lịch nằm trong khu quy hoạch phát triển và vấn đề mâu thuẫn, búc xúc trong người dân sẽ xảy ra. Cần cụ thể lộ trình du lịch, có sản phẩm, xác định đối tượng khách hàng, mở trang web bán vé tham quan. Có chương trình đào tạo, huấn luyện cho đội ngũ nhân viên phục vụ du lịch và hơn hết cần có thời gian để các bên ngồi lại đi sâu hơn đối với từng vấn đề, từng yêu cầu đặt ra.

Cuộc họp kết thúc vào lúc 16h30, cùng ngày.

Khoa Quản Trị KTQT

du lịch, quản trị, dịch vụ, sinh viên, nghiên cứu


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,156,845       4/453