Tin tức & Sự kiện

Cảnh báo về các loại tiền ảo ẩn chứa nhiều rủi ro khi Việt Nam hội nhập kinh tế

 

Sáng nay ngày 3 tháng 12 năm 2015 tại văn phòng khoa Tài chính - Kế toán, Tổ bộ môn Tài chính tiền tệ đã tiếp tục tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ tháng 12 với nội dung: "CẢNH BÁO VỀ CÁC LOẠI  TIỀN ẢO ẨN CHỨA NHIỀU RỦI RO KHI VIỆT NAM HỘI NHẬP KINH TẾ".

Đến tham dự buổi báo cáo sinh hoạt chuyên môn, về phía lãnh đạo Khoa Tài chính - Kế toán có Ts. Nguyễn Quốc Huy - Phó trưởng khoa, về phía các tổ bộ môn có Ths. Nguyễn Thị Ngọc Diệp - Trưởng bộ môn Ngân hàng, Ths. Nguyễn Cao Quang Nhật - Trưởng bộ môn Tài chính doanh nghiệp, Ths. Nguyễn Văn Dũng - Trưởng bộ môn Lý thuyết tài chính tiền tệ, và các giảng viên  trong các bộ môn.

Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, thầy Nguyễn Văn Dũng đã trình bày những vấn đề về đồng tiền ảo. Khi nền kinh tế tăng trưởng, đặc biệt là Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên của cộng đồng kinh tế Asean và tham gia Hiệp định kinh tế Xuyên thái bình dương TPP. Đó cũng là cơ hội cho Việt Nam phát triển và cũng là thách thức rất lớn cho nền kinh tế và các doanh nghiệp Việt Nam. Những năm gần đây chúng ta đã được nghe đến nhiều loại tiền ảo xuất hiện trên thế giới và Việt Nam và khi nền kinh tế Việt Nam hội nhập phát triển thì những đồng tiền ảo này xuất hiện ngày càng nhiều với nhiều hình thức tiếp cận khác nhau.

Sự xuất hiện và hoạt động của tiền ảo đang tiềm ẩn nhiều rủi ro và là miếng mồi ngon để những kẻ lừa đảo dụ dỗ người chơi. Sau đây là một số loại tiền ảo xuất hiện ở Việt Nam.

Thứ nhất: Mỗi người tham gia bitcoin sẽ có một mã riêng để quản lý các đồng bitcoin của mình. Những người tham gia không cần định danh.

Thứ hai: Gần đây nhất là Onecoin. Onecoin cũng giống Bitcoin nhưng khác ở chỗ họ công bố rõ danh tính của người thành lập (TS Jura Ignatova - người Bulgaria), đồng thời họ đăng ký hoạt động chính thức dưới dạng công ty đào tạo kiến thức tài chính chứ không phải hoạt động kinh doanh tiền ảo.

Thứ ba: Xuất hiện đồng tiền ảo ILCoin

Mới đây, trên mạng xuất hiện thêm đồng tiền ảo mới có tên gọi ILCoin. ILCoin được cho là lập ra bởi ILgamos - nhóm các công ty đến từ Dubai, Đức và Hong Kong (Trung Quốc).

Ẩn chứa nhiều rủi ro lớn:

Khi lên mạng gõ chữ Bitcoin, onecoin, hay Ilcoin  ngay lập tức hàng loạt website mời mọc bằng nhiều thứ tiếng xuất hiện với nội dung: “Cơ hội đầu tư làm giàu thông minh”, “Cơ hội làm giàu với số vốn thấp nhất”, “Chúng tôi ở đây để giúp đỡ bạn”… Các dẫn chứng nhờ kinh doanh tiền ảo mà trở nên giàu có, trở thành tỉ phú khiến nhiều người bị hấp dẫn cuốn vào… Cùng với tâm lý như đã nói ở trên, ai cũng muốn là “một trong những người đầu tiên”, cộng thêm cái lợi vật chất được hưởng theo mô hình kim tự tháp khi giới thiệu người mới tham gia, người vào trước sẽ nỗ lực lôi kéo thêm người sau vào… và quá trình này cứ tiếp diễn.

Tất nhiên với những gì đã xảy ra với bitcoin, onecoin có thể sẽ tránh được các thiếu sót nhằm tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, đã là kinh doanh theo mô hình kim tự tháp, những người đi trước nhanh chân hơn những người khác có thể được hưởng lợi, người đến sau sẽ chịu rủi ro cao hơn, nhất là đối với những “sản phẩm ảo” bị tăng giá do lòng ham muốn, như bitcoin trước đây! Dù có công bố người đứng đầu (danh tính của người thành lập), tuy nhiên onecoin vẫn rủi ro và nguy cơ mất trắng nếu sàn bị đánh sập.

Qua buổi sinh hoạt chuyên môn về đồng tiền ảo, Tổ bộ môn lý thuyết tài chính tiền tệ muốn chia sẽ đến quý thầy cô đang là giảng viên những kiến thức mới về đồng tiền ảo và rủi ro của nó đến với nền kinh tế.

Một số hình ảnh

 

Khoa Tài Chính - Kế Toán

tiền ảo, Lạc Hồng


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        2,993,429       6/815