Tuyển sinh Đại học

Ưu điểm của kỳ thi đánh giá năng lực

 

Đến nay hầu hết các trường đại học đã hoàn tất công bố phương án tuyển sinh website và các cổng thông tin thi và tuyển sinh của Bộ GD-ĐT để thí sinh nắm rõ. Điểm nổi bật nhất là tại phía Nam, nhiều trường bổ sung thêm phương án tuyển sinh sử dụng kỳ thi đánh giá năng lực của trường ĐHQG TP.HCM. Cùng tìm hiểu về ưu điểm của phương thức này.

 

1. Nhận được sự ủng hộ từ các trường Đại học

Năm 2018, ĐH Quốc gia TPHCM chính thức tổ chức thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào các trường thành viên cùng với việc sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Kỳ thi này đã thu hút 4.800 thí sinh dự thi. Tuy nhiên, số lượng học sinh đăng ký trong năm 2019 đã tăng gấp 7 lần với gần 37.000 thí sinh đăng ký đợt 1.

 

Số lượng học sinh đăng ký trong năm 2019 đã tăng gấp 7 lần so với năm 2018

 

Cùng với đó, số trường ngoài ĐH Quốc gia TPHCM đăng ký sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển lên đến gần 20 trường, trong đó có đại học Lạc Hồng. Dự kiến sang năm 2020 sẽ có thêm nhiều trường tổ chức kỳ thi để đánh giá năng lực.

 

Kỳ thi sẽ kiểm tra 3 khối kiến thức gồm Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Tiếng Anh. Các bài thi sẽ có các mức độ và tỷ lệ phân hóa để đánh giá, tuyển chọn người học phù hợp với đặc thù đào tạo của trường. Hiện tại thi đánh giá năng lực có 2 đợt, thí sinh chưa đạt được số điểm mong muốn ở đợt 1 có thể thi lại đợt 2.

 

2. Tại sao nhiều trường chọn xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Trong bối cảnh các trường đại học được chủ động trong việc xét tuyển sinh viên, các trường mạnh dạn mở rộng hình thức và chọn phương án thi đánh giá năng lực với nhiều lý do.

 

Trước hết, nhìn vào sự thành công của một số trường như ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Luật TPHCM, ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) thì rõ ràng kỳ thi đánh giá được năng lực tổng quát. Hơn thế nữa, không căng thẳng như ôn tập kiến thức thi THPT Quốc gia 2019, kỳ thi đánh giá năng lực nhẹ nhàng, tuyển chọn theo mục tiêu của trường. Không hoàn toàn dựa trên lý thuyết, bài thi còn có kiến thức xã hội và suy luận logic.

 

Nhiều trường mở rộng hình thức và chọn phương án thi đánh giá năng lực

 

Để có kỳ thi này là một nỗ lực và quyết tâm lớn từ các trường. Chẳng hạn như ĐH Quốc gia TPHCM không chỉ chuẩn bị kỹ lưỡng mà còn đầu tư một khoản ngân sách lớn từ năm 2016. Trước đó, vào năm 2013, trường đã cử đại diện sang khảo sát thi SAT để học hỏi kinh nghiệm. Cái khó nhất của kỳ thi đánh giá năng lực là xây dựng ngân hàng đề thi đủ độ tin cậy và phản ánh thực chất khả năng của thí sinh.

 

Các trường đại học muốn tuyển sinh theo phương thức này vì tính chủ động và ổn định. Đồng thời, những trường đào tạo đa ngành cần có một kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển chọn người học cho phù hợp. Tuy nhiên các trường hiện nay chưa có đủ kinh phí thì việc xét tuyển dựa trên kỳ thi đánh giá năng lực của trường ĐHQG TP.HCM vẫn là phương án hợp lý nhất.

 

3. Thông tin tuyển sinh LHU

Trong năm 2019, trường đại học Lạc Hồng tăng chỉ tiêu tuyển sinh đối với 22 ngành đào tạo. Cụ thể, trường công bố 3 hình thức sau:

 

3 phương án tuyển sinh trường đại học Lạc Hồng 2019

 

- Phương thức 1: Xét tuyển kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia 2019

- Phương thức 2: Xét tuyển kết quả học tập học bạ lớp 12 theo 2 cách

  • Cách 1: Điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm

  • Cách 2: Điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm

- Phương thức 3: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

 

Bên cạnh ôn tập theo lộ trình ôn thi đại học 2019, các em học sinh 2k1 đã đăng ký kỳ thi đánh giá năng lực nên chuẩn bị thật tốt để tham dự đợt 1. Nếu đạt kết quả cao, đây sẽ là một cánh cửa đưa các em đến với ngôi trường đại học mong muốn từ sớm.

Phạm Trung Hiếu

thi đánh giá năng lực


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,676,316       2/248