Tuyển sinh Đại học

Cấu trúc đề các môn thi THPT Quốc gia 2019 cho teen 2k1

Chỉ còn 2 tháng nữa, lịch thi THPT Quốc gia 2019 sẽ chính thức diễn ra. Đây là thời điểm “vàng” để các bạn học sinh lớp 12 tập trung vào luyện đề thi tổng hợp. Dưới đây là cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2019 của 4 môn học được thí sinh lựa chọn nhiều nhất. Bộ cấu trúc này giúp thí sinh có định hướng ôn tập hiệu quả hơn cho kỳ thi sắp tới. 

 

1. Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2019 môn Văn

Môn Văn trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 thi theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 120 phút.

Đề thi THPT quốc gia môn Ngữ Văn thường gồm 2 phần là: Đọc hiểu và Làm văn. Phần đọc hiểu chiếm 30% còn phần làm văn chiếm 70% tổng số điểm bài thi.

 

Phần đọc hiểu

Thường có một đoạn trích thuộc lĩnh vực xã hội và 4 câu hỏi đi kèm từng mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

- Câu 1 thường là câu kiểm tra kiến thức tiếng Việt và văn học. Để làm tốt câu này, các em cần nắm rõ về phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ, phương thức lập luận, đề tài, thể loại…

 

Môn Văn thi theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 120 phút

 

- Câu 2 học sinh chú ý câu hỏi dạng như: "Theo tác giả, (từ khóa/khái niệm/ý kiến…) được nói đến trong đoạn trích là gì?", hay "Anh/ chị hiểu thế nào về (từ khóa/khái niệm/ý kiến…) trong đoạn trích trên?"...

- Câu 3 thường ở dạng: Vì sao sao tác giả cho rằng (ý kiến)?

- Câu 4 kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng của thí sinh vào thực hành. Dạng câu hỏi thường gặp là: "Anh/chị có đồng quan điểm với tác giả không? Vì sao?", "Bài học rút ra từ đoạn trích trên?"...

 

Phần làm văn

- Câu 1: Bài nghị luận xã hội được rút ra từ phần Đọc hiểu với độ dài khoảng 200 chữ. Vấn đề được nêu trong câu hỏi đều là những vấn đề quen thuộc trong cuộc sống.

- Câu 2 (chiếm nửa số điểm của toàn bài) là câu hỏi yêu cầu tạo lập văn bản nghị luận văn học, liên quan tới các tác phẩm văn học trong chương trình phổ thông (chủ yếu là lớp 12).

 

2. Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2019 môn Toán

Môn thi Toán gồm 50 câu, thí sinh làm trong 90 phút. Dựa theo đề thi THPT Quốc gia 2019 tham khảo của Bộ GD&ĐT, kiến thức Toán 12 chiếm khoảng 90% câu hỏi; kiến thức Toán 10 và 11 chiếm khoảng 10%.

 

Ma trận đề thi Toán THPT Quốc gia 2019

 

Phân tích chi tiết các chuyên đề:

- Chuyên đề hàm số: Có số lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi (12 câu) và cũng là chuyên đề có nhiều câu hỏi khó nhất trong đề (3 câu vận dụng cao).

- Chuyên đề mũ Logarit: Vẫn có dạng bài toán lãi suất trong đề, nhưng mức độ câu hỏi rất cơ bản không làm khó được thí sinh.

- Chuyên đề số phức: Chuyên đề này không có thay đổi nhiều so với các đề thi năm 2018, các dạng bài đều quen thuộc với thí sinh,  trong đó 5 câu hỏi chia đều cho 4 cấp độ nhận thức trong đề. Câu hỏi khó nhất trong đề rơi vào dạng bài “xác định số phức thỏa mãn điều kiện cho trước”.

- Chuyên đề nguyên hàm - tích phân: Đề bài có 6 câu hỏi, trong đó câu hỏi khó nhất trong đề rơi vào dạng bài “tính diện tích hình phẳng” nhưng cho ở dạng hình vẽ. Với dạng này, thí sinh cần phải nắm được kiến thức lớp 10 (hình elip) và biết cách tọa độ hóa lên mới làm được câu hỏi này.

- Chuyên đề hình học Oxyz: Số lượng là 8 câu hỏi. Các câu hỏi thuộc phần nhận biết - thông hiểu quen thuộc, thí sinh có thể hoàn thành nhanh chóng. Ở câu hỏi mang tính phân loại, mức độ tư duy tăng lên, học sinh cần biết cách quy một bài toán hình tọa độ không gian sang các dạng bài hình học phẳng.

- Chuyên đề hình học không gian - tròn xoay: Số lượng câu hỏi là 8 câu, chiếm khoảng 15% câu hỏi trong đề. Câu hỏi khó nhất thuộc phần này là câu về thể tích của một khối đa diện.

- Các chuyên đề khác: Những câu hỏi còn lại thuộc các chuyên đề tổ hợp - xác suất, cấp số cộng - cấp số nhân; phương trình - hệ phương trình - bất phương trình, chiếm khoảng 8% đến 10% số lượng câu hỏi trong đề.

 

3. Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2019 môn tiếng Anh

Đề thi THPT quốc gia 2019 môn Tiếng Anh gồm 50 câu hỏi, làm bài trong 60 phút.

 

Ma trận đề thi tiếng Anh

 

Dựa theo đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT, đề thi tiếng Anh năm nay có sự thay đổi trong một số điểm về cấu trúc đề, nội dung, phạm vi và độ khó so với năm 2018. Về tổng quan, đề thi vẫn chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 với 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao. Các câu hỏi quen thuộc, dễ lấy điểm nằm ở các dạng bài: câu giao tiếp, ngữ âm, hoàn thành câu phần ngữ pháp, nối câu, tìm lỗi sai, câu đồng nghĩa....

 

Các câu hỏi khó là phần từ vựng như tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa, các câu từ vựng trong phần hoàn thành câu và đọc hiểu. Trong đề thi thử của Bộ GD&ĐT năm nay, phần đọc hiểu là dạng bài để phân loại học sinh, giảm 2 câu so với đề năm ngoái nhưng độ khó tăng lên.

 

4. Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí

Thời gian làm bài thi THPT Quốc gia 2019 môn Vật lý là 50 phút với 40 câu hỏi.

Theo đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT, câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 (90% - 36 câu hỏi) và một phần nhỏ kiến thức lớp 11 (10% - 4 câu), trong đó, khoảng với 60% cơ bản và 40% mang tính phân loại.

 

Ma trận đề thi môn Vật Lý

 

Cấu trúc đề như sau:

- Chương I. Dao động cơ: 7 câu

- Chương II. Sóng cơ và sóng âm: 5 câu

- Chương III. Dòng điện xoay chiều: 7 câu

- Chương IV. Dao động và sóng điện từ: 3 câu

- Chương V. Sóng ánh sáng: 7 câu

- Chương VI. Lượng tử ánh sáng: 2 câu

- Chương VII. Hạt nhân nguyên tử: 5 câu

- Vật lí 11: 4 câu

 

Thông tin tuyển sinh Đại học Lạc Hồng

Các bạn học sinh nên tập trung vào tổ hợp môn là thế mạnh của bản thân chứ không nên ôn tập quá dàn trải. Bên cạnh ôn kiến thức thi THPT Quốc gia 2019, các em cần theo dõi thông tin tuyển sinh của các trường đại học để chọn được phương thức tuyển sinh phù hợp với thế mạnh của bản thân.

 

Cơ sở vật chất hiện đại của trường đại học Lạc Hồng

 

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 có thể không đánh giá được thực chất năng lực của học sinh do nhiều yếu tố bên ngoài tác động. Học sinh có lực học và thành tích tốt từ THPT có thể chuẩn bị thủ tục để xét tuyển học bạ từ sớm, mở ra những cơ hội khác cho cánh cửa đại học. Trường Đại học Lạc Hồng năm nay chính thức bổ sung thêm 1 cách thức xét tuyển học bạ tổ hợp môn đăng ký nguyện vọng để chiêu mộ nhân tài. Cụ thể các phương thức như sau:

- Phương thức 1: Xét tuyển kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia 2019

- Phương thức 2: Xét tuyển kết quả học tập học bạ lớp 12 theo 2 cách

  • Cách 1: Điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm

  • Cách 2: Điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm

- Phương thức 3: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

 

Trong thời gian đếm ngày thi đại học 2019, website chính thức của đại học Lạc Hồng sẽ liên tục cập nhật những tin tức mới nhất, đề thi thử, bí quyết ôn tập,... để các em học sinh lớp 12 tham khảo. Luyện đề thi nhiều giúp các em nắm được cấu trúc, luyện tập phản xạ và tránh những bỡ ngỡ khi tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2019 diễn ra vào cuối tháng 6. Chúc các em ôn tập thật tốt!

 

Phạm Trung Hiếu

thi THPT quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,504,812       2/626