Tiêu điểm tuyển sinh

Bí quyết giải tỏa căng thẳng kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đang cận kề cũng là lúc thí sinh phải đối mặt với các áp lực căng thẳng từ nhiều phía. Điều này lâu dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả thi và chính sức khỏe của thí sinh. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp các em và người nhà có trạng thái thể lực và tinh thần tốt nhất để tự tin khi đi thi.

 

1. Chế độ ăn khoa học

Dinh dưỡng hợp lý góp phần cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể để học tập và làm việc hiệu quả. Sĩ tử cần một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, nhất là bổ sung những thức ăn có lợi cho não bộ. Nhưng không nên ăn nhồi nhét, thực đơn mỗi ngày nên cân bằng, không để dồn bữa quá nhiều thức ăn bổ dưỡng cùng lúc sẽ khiến cơ thể khó tiêu. Đặc biệt, sĩ tử không bỏ bữa ăn sáng vì đây là bữa ăn bổ sung phần lớn dinh dưỡng cần thiết trong ngày.

 

Sĩ tử cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý để chăm sóc sức khỏe

 

Sĩ tử có thể thực hiện thói quen ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày để giúp giữ lượng đường trong máu ổn định. Khi đói, lượng đường huyết sẽ xuống thấp kéo theo tinh thần, thể chất, năng lượng, cảm xúc xuống dốc nhanh chóng và căng thẳng có cơ hội gia tăng.

 

Những thực phẩm giúp giải tỏa căng thẳng cần tăng cường cho sĩ tử trước kỳ thi THPT Quốc gia 2019 là cam, cải bó xôi, sữa, ngũ cốc, thực phẩm giàu protein (thịt, cá, trứng, hải sản...), hạnh nhân, quả óc chó, rau bina, cá hồi, các loại rau màu xanh đậm... Nước hoa quả như: cam, chanh, dưa hấu, bưởi,... rất bổ dưỡng và có tác dụng thanh nhiệt cơ thể. Tránh để sĩ tử lạm dụng nhiều chất kích thích như caffeine (có trong cà phê và trà).

 

2. Chế độ sinh hoạt điều độ

Trước và trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, thí sinh nên duy trì chế độ sinh hoạt điều độ. Các em không nên học quá khuya, thức sau 12 giờ đêm và cần đảm bảo giấc ngủ 8 tiếng/ngày để cho bộ não khỏe mạnh và hoạt động tốt. Sau khi học bài xong không nên đi ngủ ngay mà cần thư giãn, uống chút sữa nóng trước khi đi ngủ chừng 30 phút để có giấc ngủ ngon.

 

Các em nên đề ra thời gian biểu cho riêng mình

 

Thông thường càng gần lịch thi THPT Quốc gia 2019, sĩ tử càng lo lắng, sự căng thẳng này sẽ khiến các em ngủ không ngon giấc, ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, lời khuyên dành cho các em là nên thư thái tinh thần, gạt bỏ mọi căng thẳng, lo lắng để có giấc ngủ thật sâu, đem lại trạng thái tinh thần sảng khoái nhất.

 

3. Rèn luyện sức khỏe

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 kéo dài trong 4 ngày là chặng cuối trong lộ trình ôn thi đại  học 2019 căng thẳng, vì vậy sĩ tử rất dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi. Việc rèn luyện thể chất bằng các bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp các em xua tan mệt mỏi và chuẩn bị năng lượng tốt nhất cho kỳ thi. Sĩ tử nên tránh việc học liên tục, cần nghỉ ngơi 10 - 15 phút sau một giờ học tập trung.

 

Thể dục thể thao giúp tinh thần sảng khoái và tăng cường sức khỏe trong mùa thi

 

Ngoài kế hoạch học tập, bạn cũng nên lập cho mình các kế hoạch thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe. Biện pháp lâu dài trong mùa thi là thường xuyên vận động nhẹ nhàng, bố trí thời gian nghỉ ngơi hợp lý tham gia thể dục thể thao, giải trí. Những hoạt động thể thao như chạy bộ, cầu lông, bóng rổ, bơi lội,... đều giúp bộ não linh hoạt và nhạy bén hơn. Bên cạnh đó, thể thao cũng khiến cho bạn ăn ngon miệng hơn.

 

4. Chuẩn bị tâm lý trước và trong khi thi

Các bậc phụ huynh cần chia sẻ cùng con cái mình nhiều hơn để giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi THPT Quốc gia 2019 quan trọng. Các em học sinh sẽ cảm thấy vui hơn khi cảm nhận được sự quan tâm ân cần, từ đó không quá nặng nề, căng thẳng và quá ép mình vào khuôn khổ vì sợ thất bại.

 

Các bậc phụ huynh nên chia sẻ áp lực học tập với con em mình

 

Người thân cũng không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào kết quả thi của các em hay ép các em thi vào trường quá sức với bản thân. Có nhiều cách để giảm thiểu áp lực như chọn ngành yêu thích tại một trường đại học vừa sức, xét tuyển học bạ từ trước...

 

5. Thông tin tuyển sinh Đại học Lạc Hồng

Thi THPT Quốc gia 2019 là một hình thức xét tuyển nguyện vọng vào đại học. Nhiều gia đình gây áp lực cho con cái bằng cách định hướng cho con một ngôi trường vượt quá mức điểm trong khả năng của các em. Tuy nhiên, bố mẹ nên chọn ngành học mà con yêu thích ở một trường tầm trung vừa sức hơn.

 

Đại học Lạc Hồng tăng chỉ tiêu xét tuyển học bạ

 

Hơn thế nữa, từ năm 2018, các trường đại học không chỉ sử dụng một hình thức xét tuyển truyền thống mà còn mở rộng tuyển sinh bằng cách xét học bạ hay sử dụng điểm bài thi ĐGNL của trường Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh. Điều này mở ra cánh cửa thứ hai cho các bạn học sinh, giúp giảm sự lo lắng và căng thẳng về nguyện vọng. Nếu các em tự tin với kết quả học tập THPT của mình, hãy chuẩn bị hồ sơ từ sớm và theo dõi các đợt xét tuyển nguyện vọng của trường.

 

Cụ thể, trong năm 2019, đại học Lạc Hồng đưa ra 3 hình thức tuyển sinh như sau:

- Phương thức 1: Xét tuyển kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia 2019

- Phương thức 2: Xét tuyển kết quả học tập học bạ lớp 12 theo 2 cách

  • Cách 1: Điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm

  • Cách 2: Điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm

- Phương thức 3: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

 

Sức khỏe là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình ôn tập, hiệu quả và thể trạng của thí sinh thi THPT Quốc gia 2019. Phụ huynh cũng như chính các em cần tự lên kế hoạch cho một chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và tập luyện hợp lý. Đặc biệt, không nên để bản thân quá căng thẳng, lo nghĩ khiến cho tinh thần cũng như sự tự tin giảm sút.


 

Phạm Trung Hiếu

thi THPT Quốc gia 2019