Tuyển sinh Đại học

Giảm nỗi lo gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với 4 giải pháp

Nhằm phòng ngừa, giảm thiểu những tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, đặc biệt ngăn chặn tình trạng gian lận thi cử, Bộ GD&ĐT đã có những điều chỉnh theo hướng siết chặt khâu chấm thi. Bộ đề ra 4 giải pháp xử lý nghiêm ngặt tình trạng này. Theo dõi cụ thể trong bài viết dưới đây.

 

Những điểm mới tập trung vào nhóm giải pháp mà Bộ đưa ra để khắc phục tình trạng gian lận thi cử như đã xảy ra năm 2018.

Camera an ninh giám sát phòng bảo quản đề thi 24/24

Trong các trường hợp gian lận thi cử xảy ra ở Hà Giang, Sơn La, hay Hòa Bình thì những người làm nhiệm vụ chấm thi, bảo quản bài thi không được kiểm soát chặt chẽ. Các đối tượng ngang nhiên làm điều này mà không bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

 

Đề thi sẽ được niêm phong và giám sát cẩn thận

 

Dù trước đó, Bộ GD&ĐT đề ra phương án thi THPT về việc niêm phong túi đựng bài thi đến khi quét ảnh, có sự giám sát, lưu giữ và bảo mật tại Sở Giáo dục, tuy vậy người thực thi vẫn có thể đổi trắng thay đen. Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng Bộ GD&ĐT cần lắp camera tại phòng chấm thi của 63 tỉnh thành, để giám sát, kiểm tra lại khi cần thiết.

 

Về vấn đề này, Bộ đã sửa đổi theo hướng như sau: Khu vực bảo quản đề thi, bài thi THPT Quốc gia 2019 của thí sinh có lực lượng công an trực và bảo vệ 24 giờ/ngày. Phòng chứa bài thi, phòng chấm bài thi trắc nghiệm và tự luận có camera an ninh giám sát.

 

Trường ĐH chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm

 

Năm 2019, các trường đại học sẽ tham gia vào công tác chấm thi THPT Quốc gia

 

Nếu như năm 2018, việc chấm thi THPT quốc gia được giao cho địa phương, thì từ năm 2019, việc này được giao cho các trường Đại học chủ trì. Trường ĐH được Bộ GD&ĐT có nhiệm vụ cử người, Giám đốc Sở GD&ĐT sẽ thành lập Ban Chấm thi trắc nghiệm. Ban Chấm thi trắc nghiệm chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2019.

 

Chấm bằng phần mềm chuyên dụng của Bộ GD&ĐT

Theo dự thảo quy chế thi, các phiếu trả lời trắc nghiệm đều phải được chấm bằng máy  với phần mềm chuyên dụng do Bộ GD&ĐT cung cấp. Dữ liệu ảnh quét (đã mã hóa) được sao lưu ra đĩa CD hoặc DVD thành 3 bộ đĩa giống nhau, đóng gói niêm phong; bàn giao 1 bộ đĩa cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu trữ, 1 bộ đĩa Ban Chấm thi trắc nghiệm lưu trữ, 1 bộ đĩa gửi về Bộ GD&ĐT để quản lý và giám sát; đồng thời, gửi tệp dữ liệu ảnh quét dưới dạng mã hóa về Bộ GD&ĐT.

 

Phần mềm chấm thi chất lượng cao sẽ được Bộ GD&ĐT đưa vào áp dụng

 

Sau khi hoàn thành khâu xử lý kỹ thuật dữ liệu ảnh quét, Tổ chấm bài thi trắc nghiệm mới được tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi và từng môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

 

Coi trọng khâu tập huấn, lựa chọn con người

Dù đưa ra nhiều giải pháp về mặt kỹ thuật, song thành bại của kỳ thi THPT quốc gia 2019 phụ thuộc vào yếu tố con người. Trong đó khâu lựa chọn nhân sự cho kỳ thi rất quan trọng. Năm 2019, công tác tập huấn cho cán bộ tham gia kỳ thi sẽ được Bộ GD&ĐT đặc biệt chú trọng, nhất là phối hợp với Bộ Công an để tập huấn các nghiệp vụ phát hiện và phòng ngừa gian lận.

 

Thông tin tuyển sinh LHU

Năm 2019, đại học Lạc Hồng ngoài phương thức tuyển sinh theo nguyện vọng tiếp tục bổ sung và mở rộng hình thức xét tuyển học bạ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các bạn học sinh yêu thích trường có thể nộp hồ sơ trong thời gian sớm nhất.

 

Cơ sở vật chất hiện đại của trường đại học Lạc Hồng

 

Cụ thể 3 hình thức như sau:

- Phương thức 1: Xét tuyển kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia 2019

- Phương thức 2: Xét tuyển kết quả học tập học bạ lớp 12 theo 2 cách

  • Cách 1: Điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm

  • Cách 2: Điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm

- Phương thức 3: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

 

Bộ GD&ĐT liên tục hoàn thiện quy chế thi THPT Quốc gia 2019 để đảm bảo quyền lợi cho học sinh lớp 12 trên cả nước có điều kiện đánh giá năng lực công bằng nhất. Nhiệm vụ của các em là trau dồi, rèn luyện và ôn tập thật tốt để đạt kết quả xứng đáng. Chúc các em thành công!

 

Phạm Trung Hiếu

thi THPT quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,758,784       9/533