Tuyển sinh Đại học

Thi THPT Quốc gia 2019 môn Ngữ văn nên ôn dưới dạng chuyên đề

 

Theo xu hướng ra đề thi THPT Quốc gia 2019 môn Ngữ Văn, Bộ GD&ĐT sẽ không ở dạng tái hiện kiến thức mà sẽ dưới dạng thông hiểu. Học sinh ngoài việc nắm được nội dung chính của bài còn cần kỹ năng liên hệ, xâu chuỗi các tác phẩm với nhau, tránh lan man về kiến thức. Xem cụ thể trong bài viết dưới đây.

 

Trọng tâm kiến thức ôn vẫn nằm ở lớp 12

Đề thi THPT Quốc gia 2019 môn Ngữ văn năm nay có sự tích hợp thêm chương trình lớp 11. Tuy nhiên, trọng tâm kiến thức vẫn nằm ở lớp 12 với cả thơ và văn xuôi. Trong đó, về văn xuôi, thí sinh nên chú ý những tác phẩm như Ai đã đặt tên cho dòng sông, Người lái đò sông Đà, Vợ chồng A Phủ, Vợ nhặt, Rừng xà nu, Chiếc thuyền ngoài xa, Hồn Trương Ba da hàng thịt. Chương trình thơ có Tây Tiến, Việt Bắc, Sóng, Đất nước.

Theo hướng ra đề mới, học sinh lớp 12 nên ôn tập dưới dạng chuyên đề để có thể dễ dàng xâu chuỗi được kiến thức lớp 11 và lớp 12. Chẳng hạn như chuyên đề về vẻ đẹp hình tượng người phụ nữ, các em có thể ôn tập theo chuỗi các tác phẩm Vợ Nhặt, Chiếc thuyền ngoài xa, Chí Phèo; chuyên đề về khát vọng sống/sức sống tiềm tàng của nhân vật với tác phẩm Vợ chồng A Phủ, Vợ nhặt, Chí Phèo, Hồn Trương Ba da hàng thịt; chuyên đề về bi kịch tinh thần trong Hồn Trương Ba da hàng thịt, Chí Phèo; chuyên đề về tình yêu nghệ thuật, giá trị thẩm mỹ; chuyên đề về giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo của tác phẩm…

 

Trọng tâm kiến thức vẫn nằm ở lớp 12 với cả thơ và văn xuôi

 

Với thơ, sĩ tử chia thành các chuyên đề như vẻ đẹp hình tượng người lính trong các tác phẩm Tây Tiến, Việt Bắc, Từ ấy, Chiều tối; chuyên đề hình ảnh quê hương, đất nước có trong Đất nước của Nguyễn Đình Thi và Nguyễn Khoa Điềm, Việt Bắc hoặc là chuyên đề về vai trò, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ với quê hương như Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm), Từ ấy và Sóng…

Bên cạnh đó, học sinh ôn thi THPT Quốc gia 2019 cần phải nắm được hoàn cảnh sáng tác, không gian sáng tác, đặc điểm nghệ thuật của mỗi tác phẩm, phong cách tác giả để có thể làm rõ hơn vấn đề mà các em cảm nhận, tăng tính thuyết phục. Đặc biệt là nghệ thuật xây dựng tình huống, nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật để góp phần làm bật lên đặc điểm của từng nhân vật, dụng ý của tác giả.

 

Liên hệ giữa kiến thức lớp 12 và lớp 11

Với chương trình lớp 11, sĩ tử ôn thi THPT Quốc gia 2019 nên nắm nội dung của các tác phẩm, đặc biệt là các tác phẩm văn học hiện đại Việt Nam giai đoạn 1930 - 1945, gồm cả thơ và văn xuôi. Chương trình lớp 12 phải học hết các tác phẩm. Các em cần nắm được kỹ năng làm văn như lập luận, phân tích, đánh giá hay cảm nhận một đoạn văn, đoạn thơ. Khi làm bài cần tập trung làm rõ vấn đề nghị luận, tránh lan man kể chuyện, diễn xuôi thơ.

 

Với chương trình lớp 11, sĩ tử nên nắm các tác phẩm văn học hiện đại Việt Nam

 

Với phần nghị luận xã hội, đề thi THPT Quốc gia 2019 sẽ tích hợp chung với phần đọc hiểu dưới dạng yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về vấn đề đã được đặt ra ở phần đọc hiểu.

 

Thông tin tuyển sinh Đại học Lạc Hồng

Song song với việc ôn tập thật tốt trước lịch thi THPT Quốc gia 2019, các bạn học sinh lớp 12 nên tìm hiểu và chuẩn bị cho những hình thức tuyển sinh khác. Trong đó, xét tuyển học bạ sẽ mở ra cơ hội từ sớm để các bạn có học lực tốt đỗ vào trường mong muốn.

 

Thí sinh nên xét tuyển học bạ từ sớm

 

Năm 2019, trường đại học Lạc Hồng tuyển sinh theo 3 hình thức sau:

- Phương thức 1: Xét tuyển kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia 2019

- Phương thức 2: Xét tuyển kết quả học tập học bạ lớp 12 theo 2 cách

  • Cách 1: Điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm

  • Cách 2: Điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm

- Phương thức 3: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

 

Trên đây là lời khuyên về nội dung và cách thức ôn thi THPT Quốc gia 2019 môn ngữ văn dành cho sĩ tử lớp 12. Trong thời gian này, các em nên tập trung rèn luyện, đặt ra thời gian biểu hợp lý và giữ gìn sức khỏe để hướng tới lịch thi THPT Quốc gia 2019 với tâm thế tốt nhất.

Phạm Trung Hiếu

thi THPT Quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,614,890       330/612