Tuyển sinh Đại học

Chế độ dinh dưỡng cho sĩ tử mùa thi THPT Quốc gia 2019

 

Mùa thi THPT Quốc gia 2019 đang đến gần, ngoài việc tập trung thu nạp kiến thức, sĩ tử cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng với thực phẩm giúp cho não bộ hoạt động tốt hơn và tăng cường trí nhớ. Những gợi ý sau đây sẽ giúp các bậc phụ huynh bổ sung dinh dưỡng hợp lý và khoa học cho các sĩ tử.

 

Ăn sáng đầy đủ

 

Sĩ tử không nên bỏ bữa sáng hoặc ăn sáng bằng đồ ăn nhanh

 

Sĩ tử sẽ không tránh khỏi những khoảng thời gian dài thức khuya ôn thi THPT Quốc gia 2019. Điều này sẽ khiến cho cơ thể của các em trở nên mệt mỏi hơn. Một bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp các em lấy lại tinh thần học tập hiệu quả nhất. Bữa sáng nên có những thực phẩm bao gồm chất xơ, trái cây, ngũ cốc, sữa... Phụ huynh tuyệt đối không để con bỏ bữa sáng hoặc chỉ ăn sáng bằng đồ ăn nhanh.

 

Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng

Sĩ tử trước kỳ thi THPT Quốc gia 2019 cần bổ sung dinh dưỡng cân đối từ 4 loại nhóm chất:

- Nhóm tinh bột: một ngày có thể ăn hai bữa cơm, mỗi bữa 2 bát, buổi sáng có thể thay bằng phở, mì, bún, bánh mì.

- Nhóm chất béo: Các chất béo không no omega3 và omega6 rất tốt cho trí não có nhiều trong cá basa, cá thu, cá trích...

- Nhóm đạm: Đạm có trong thịt, cá, trứng, sữa và các loại hạt.

- Nhóm chất vitamin, chất khoáng, chất xơ và chất chống oxy hóa: Nhóm này có trong các loại rau, củ, quả.

 

Bổ sung thêm trái cây tươi

 

Sĩ tử nên bổ sung các loại trái cây để cung cấp đủ vitamin cho cơ thể

 

Trái cây tươi, đặc biệt là các loại quả có màu đỏ, vàng như xoài, chuối, cam, táo,… để cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là bổ sung nhiều vitamin A cho đôi mắt, chống gây mỏi và suy giảm thị lực trong quá trình ôn thi THPT Quốc gia 2019.

 

Theo lời khuyên của các bác sĩ, sĩ tử trong thời gian ôn mệt mỏi, nhiều stress thì có thể ăn 1 trái chuối chín. Vì trong chuối chín có nhiều chất dinh dưỡng giúp tập trung hơn, giảm căng thẳng đáng kể.

 

Tránh lạm dụng những loại thuốc bổ

Nhiều phụ huynh thường cho con em mình uống nhiều loại thuốc bổ để tăng cường thể lực và trí óc giúp con ôn thi có hiệu quả hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia và bác sĩ, nếu con bạn có một chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý thì không cần phải dùng đến các loại thuốc này. Nhiều loại thuốc bổ còn gây ra tác dụng phụ không tốt cho các sĩ tử thi THPT Quốc gia 2019.

 

Các thực phẩm nên tránh

 

Sĩ tử không nên lạm dụng cà phê trong quá trình ôn thi THPT Quốc gia 2019

 

- Cà phê, nước tăng lực: Chất caffeine giúp mọi người tỉnh táo bằng cách chống lại đòi hỏi khi ngủ của cơ thể. Chất này làm tim đập nhanh, đi tiểu nhiều gây mất nước, mất ngủ, nhức đầu, gây hại cho não và ngăn cản quá trình hấp thụ canxi vào cơ thể.

- Các món ăn vặt: loại thực phẩm này mang năng lượng cho cơ thể nhưng đó lại là năng lượng rỗng.

 

Cách ăn uống hợp lý cho sĩ tử mùa thi

- Học bài sau khi ăn từ 30 - 60 phút để não thực sự được nghỉ ngơi.

- Các em không nên ăn quá no ở các bữa ăn chính. Nếu ăn quá no, dạ dày và ruột sẽ phải tiêu hóa lượng thức ăn thừa liên tục làm giảm lượng máu lên não, dễ dẫn tới buồn ngủ. Do đó việc ôn thi THPT Quốc gia 2019 không được hiệu quả.

- Gần đến lịch thi THPT Quốc gia 2019, các học sinh không nên ăn các thức ăn lạ vì có thể khó tiêu hóa hoặc gây ra đau bụng, buồn nôn.

 

Phụ huynh và các em học sinh lớp 12 đang chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019 quan trọng cần chú ý đặc biệt đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe. Có một thể lực, trạng thái tinh thần tốt thì việc ôn tập của các em cũng trở nên hiệu quả hơn nhiều. Chúc các em thành công!

Phạm Trung Hiếu

thi THPT Quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,520,140       24/626