Tuyển sinh Đại học

"Công thức" ôn tập nước rút kỳ thi THPT Quốc gia 2019

 

Còn khoảng hơn 2 tuần nữa là diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia 2019, nhiều thí sinh đang tích cực ôn luyện cho chặng “nước rút”. Theo lời khuyên của các giáo viên, thời điểm này các sĩ tử không nên quá áp lực vì thời gian không còn nhiều mà hãy có kế hoạch ôn tập, nghỉ ngơi hợp lý. Gối đầu “công thức” ôn tập trong bài viết dưới đây.

 

1. Môn Toán: Nắm chắc lý thuyết để tránh “bẫy”

Về phương pháp ôn tập môn Toán để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019, thời gian này các em nên tăng cường tự học sau khi đã tổng hợp đủ kiến thức lý thuyết đã được thầy cô hướng dẫn trên lớp. Mỗi ngày cần ít nhất 1 tiếng để tự học ôn ở nhà và làm thử 2 đề thi. Các em nên xem bản thân còn hay mắc sai phạm ở mảng kiến thức nào để tự trau dồi, bổ sung.

 

Học sinh phải nắm vững những kiến thức Toán cơ bản của toàn bộ 4 chương của lớp 12 và 1 điểm lớp 11

 

Một trong những đặc điểm cần chú ý của thi THPT Quốc gia 2019 các môn trắc nghiệm là những “cái bẫy” trong câu hỏi lý thuyết. Vì thế, học sinh phải nắm vững những kiến thức cơ bản của toàn bộ 4 chương của lớp 12 và 1 điểm lớp 11. Ở lớp 11, học sinh học kỹ vào kiến thức: Xác suất, dãy số, đạo hàm và giới hạn. Hình học là về tính góc, tính khoảng cách.

Cách ôn hiệu quả là có kế hoạch cụ thể theo từng tuần và từng ngày, không nên dồn vào những ngày cuối cùng sát kỳ thi. Trong ôn tập làm đề, sĩ tử cần quan tâm đến chất lượng hơn số lượng, tránh việc làm quá tràn lan nhưng không tự rút kinh nghiệm lỗi sai của mình.

 

2. Môn Ngữ văn: Cần dành thời gian để tìm hiểu thực tế

Ngữ văn là môn thi duy nhất ở kỳ thi THPT Quốc gia 2019 áp dụng hình thức thi tự luận. Thời gian này, thí sinh cần có phương pháp ôn luyện môn Ngữ văn một cách khoa học, thông minh. Vì kiến thức rất rộng và dàn trải nên các em tránh học tủ, học thuộc lòng.

 

Vì kiến thức Văn rất rộng và dàn trải nên các em tránh học tủ, học thuộc lòng

 

Sĩ tử hãy phân chia thời gian để ôn các tác phẩm, chú trọng vào việc đọc toàn bộ đoạn trích trong sách giáo khoa để ghi nhớ cốt truyện, chi tiết, dẫn chứng, những lời thoại quan trọng, hoặc nhớ những đoạn thơ, câu thơ quan trọng... Cùng với đó là kết hợp đọc bài giảng của thầy cô đã được học sinh ghi lại trong vở. Sang những ngày tiếp theo, các em tổng hợp lại kiến thức bằng sơ đồ tư duy, học hiểu và tập làm đề thi để diễn đạt ý hiểu bằng giọng văn của mình.

Ngoài kiến thức sách vở, thí sinh nên dành thời gian theo dõi chương trình thời sự khoảng 40 phút mỗi ngày để nắm bắt, cập nhật những vấn đề nóng nhất của cuộc sống. Những vấn đề xã hội, mang tính thực tế nhiều năm nay được đưa vào đề thi. Các em còn có thể lấy đó làm dẫn chứng thuyết phục trong phần nghị luận xã hội.

 

3. Môn Tiếng Anh: Cần nắm chắc các kiến thức ngữ pháp

Dựa trên đề thi tham khảo kỳ thi THPT Quốc gia 2019, cấu trúc đề khá giống với năm 2019 tuy nhiên có sự thay đổi về số lượng câu ở phần hoàn thành câu và đọc hiểu. Nội dung đề thi tham khảo 2019 chủ yếu nằm trong chương trình 12. Phạm vi kiến thức trong đề: Các chuyên đề ngữ pháp phổ biến (Thì, mạo từ, câu bị động, câu điều kiện, mệnh đề nhượng bộ, danh động từ, câu gián tiếp) và từ vựng. Về độ khó và sự phân bổ kiến thức: Tổng quan về độ khó của đề bao gồm 60% cơ bản + 40% nâng cao.

 

Xét một cách tổng quát, đề tham khảo kỳ thi THPT Quốc gia 2019 nhẹ nhàng hơn đề thi THPT Quốc gia 2018

 

Xét một cách tổng quát, đề tham khảo kỳ thi THPT Quốc gia 2019 nhẹ nhàng hơn đề thi THPT Quốc gia 2018. Để làm tốt bài thi này, các em cần nắm chắc các kiến thức ngữ pháp thuộc chương trình THPT và tìm hiểu thêm các kiến thức ngữ pháp nâng cao. Bên cạnh việc học từ vựng và cấu trúc trong SGK thì cần phải mở rộng và trau dồi thêm từ vựng ở bên ngoài như đọc sách báo nước ngoài, xem phim có phụ đề Tiếng Anh hay kỹ năng đoán nghĩa của từ.

 

Bài viết trên đã chia sẻ những kinh nghiệm ôn tập trọng tâm của 3 môn thi quan trọng trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Trong những tuần cuối cùng, các em nên tập trung cao độ vào việc luyện đề, ôn tập tổng hợp và rèn luyện kỹ năng làm bài. Đừng quên chăm sóc sức khỏe để có được tâm thế tự tin nhất trong phòng thi các em nhé!

Phạm Trung Hiếu

thi THPT Quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,734,424       21/449