Tuyển sinh Đại học

Hướng dẫn tự ôn tập môn Hóa cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019

 

Môn Hóa được đánh giá là môn học khó nhất trong các môn thuộc tổ hợp khoa học tự nhiên vì kiến thức rộng, nhiều phản ứng, thí nghiệm… Khi ôn tập môn Hóa cho kì thi THPT Quốc gia 2019, thí sinh nên hãy tự đặt câu hỏi rồi trả lời bằng các ý lớn và cụ thể hóa bởi điều kiện phản ứng và xét phản ứng của chất cụ thể trong sách. Còn những bí quyết nào để ôn thi môn Hóa, hãy theo dõi trong bài viết dưới đây.

 

1. Dùng sơ đồ để tổng kết

Một số ví dụ để vẽ sơ đồ tư duy khi ôn thi THPT Quốc gia 2019 môn Hóa học

Ví dụ 1: Để ôn lại mối liên hệ giữa Hidrocacbon và một số dẫn xuất của Hidrocacbon ta nêu câu hỏi: Các phương pháp chuyển Hidrocacbon no thành không no hoặc thơm?

- Phương pháp dehydro hóa và cracking; ngược lại, để chuyển hidrocacbon không no hoặc thơm thành no?

- Sử dụng phương pháp hidro hóa hoàn toàn và không hoàn toàn.

 

Một số ví dụ để vẽ sơ đồ tư duy khi ôn thi THPT Quốc gia 2019 môn Hóa học

 

Ví dụ 2: Để chuyển Hidrocacbon trực tiếp thành dẫn xuất chứa oxi có thể dùng cách nào?

- Oxi hóa hidrocacbon và hidrat hóa anken (thành ancol), hay hidrat hóa ankin (thành andehit, xeton).

- Sau đó tiếp tục triển khai cụ thể hơn chút nữa về chất phản ứng và điều kiện: KMnO4 loãng lạnh oxi hóa anken sẽ tạo điol, nhưng nếu KMnO4 đặc nóng thì lại bẻ gãy mạch cacbon tạo hợp chất cacbonyl.

 

2. Hiểu đúng bản chất hóa học và các "thuật ngữ khoa học"

Một số thuật ngữ được nêu dưới đây rất thường gặp trong đề thi THPT Quốc gia 2019, nhưng lại bị hiểu sai do không nắm vững kiến thức. Đừng để bị mất điểm không đáng trong bài thi các bạn nhé!

a) Không phân biệt được bản chất của "dầu mỡ để ăn" (thực phẩm) hay "dầu thực vật" với "dầu mỡ làm nhiên liệu, bôi trơn: Dầu mỡ ăn được là chất béo, thành phần chính là trieste của glyxerol và các axit béo; còn dầu mỡ bôi trơn có thành phần chính là hidrocacbon.

 

Một số thuật ngữ thường gặp trong đề thi THPT Quốc gia 2019

 

b) Không hiểu rõ về "quy ước tính tan" của muối và bazơ, nên trả lời sai về chất điện li, sai khi viết phương trình ion thu gọn:

- Không có chất nào tuyệt đối không tan mà đều ít hay nhiều tan trong nước, vì thế các muối AgCl, BaSO4, CaCO3… là chất điện li mạnh.

- Ion hidrosunfat HSO4- mặc dù gây ra môi trường axit mạnh, nhưng phân li không hoàn toàn, nên khi viết phương trình ion không được viết tách thành H+ và SO42-. Thí dụ phương trình ion thu gọn giữa KHSO4 và KHCO3 phải viết đúng là: HSO4- + HCO3- → CO2↑ + H2O + SO42- mà không được viết H+ + HCO3- → CO2↑ + H2O

 

c) Không hiểu rõ thuật ngữ khoa học dẫn tới việc phân biệt, nhận biết các chất hoặc mô tả hiện tượng sai khi xét các phản ứng hóa học. Chẳng hạn:

- Thuật ngữ "dung dịch brom" thì phải hiểu là dung môi nào cũng được, nhưng "nước brom" thì dung môi phải là H2O. Để phân biệt CH4 với C2H4 có thể dung dịch brom là Br2/CCl4 hay Br2/H2O vì dung môi không tham gia vào phản ứng, nhưng để phân biệt CO2 với SO2 hoặc nhận biết andehit thì phải dùng "nước brom", vì H2O tham gia vào phản ứng.

SO2 + Br2 + 2H2O →H2SO4 + 2HBr

R-CHO + Br2 + H2O → R-COOH + HBr

 

Không hiểu rõ thuật ngữ khoa học dẫn tới việc phân biệt, nhận biết các chất hoặc mô tả hiện tượng sai khi xét các phản ứng hóa học

 

Để nhận biết phenol cũng phải dùng "nước brom" vì nước là dung môi phân cực, có tác dụng ion hóa phân tử Br2: Br2 → Br+ + Br-.

- Thuật ngữ "chất giặt rửa" để chỉ chất có tác dụng làm sạch các chất bẩn bám mà không gây phản ứng hóa học với các chất đó, còn "chất tẩy rửa" hay "chất tẩy màu" thì lại làm sạch các vết màu bẩn nhờ những phản ứng hóa học.

 

2. Phương thức tuyển sinh đại học Lạc Hồng

Bên cạnh việc nắm chắc lý thuyết và bài tập môn Hóa học, các em cũng nên dành thời gian theo dõi những thông tin mới nhất từ trường đại học mà bản thân đăng ký. Ngoài xét tuyển nguyện vọng, nhiều trường đã bổ sung những hình thức xét tuyển khác để giúp học sinh đánh giá thực chất khả năng hơn.

 

Chẳng hạn như đại học Lạc Hồng, trong năm 2019, trường tuyển sinh với 3 hình thức chính sau:

- Phương thức 1: Xét tuyển kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia 2019

- Phương thức 2: Xét tuyển kết quả học tập học bạ lớp 12 theo 2 cách

  • Cách 1: Điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm

  • Cách 2: Điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm

- Phương thức 3: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

 

Nếu các em ôn tập chăm chỉ và đúng phương pháp, môn Hóa sẽ không còn là nỗi sợ hãi trong kỳ thi THPT quốc gia 2019. Vẽ sơ đồ tư duy, học kỹ lý thuyết, đưa lý thuyết vào thực tế và luyện tập nhiều đề,... sẽ là những bí kíp giúp các em ôn tập hiệu quả trong thời gian nước rút này. Chúc các em thành công!

 

Phạm Trung Hiếu

thi THPT Quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,767,534       167/510