Tuyển sinh Đại học

Ôn tập môn Lịch sử thi THPT Quốc gia 2019: Bám chắc kiến thức sách giáo khoa

 

Môn Lịch sử luôn là nỗi sợ hãi của sĩ tử vì kiến thức dàn trải với nhiều mốc thời gian khó nhớ. Để làm tốt bài thi môn lịch sử kỳ thi THPT quốc gia 2019, học sinh cần nắm chắc và bám sát cơ bản trong sách giáo khoa. Tham khảo bí kíp ôn Lịch sử trong bài viết dưới đây.

 

1. Những kiến thức cần nắm vững

Khi ôn Lịch sử cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019, các em đừng vội sử dụng sách tham khảo hay những tài liệu khác dẫn đến việc phải "ôm" thêm một lượng lớn kiến thức quá tải. Hãy tập trung học trong SGK, đồng thời sử dụng nhiều cách học hiệu quả như liên kết với thực tế hay sơ đồ tư duy.

 

Lịch thi THPT Quốc gia 2019

 

Kinh nghiệm ôn thi hiệu quả là ôn bài theo từng giai đoạn lịch sử, ôn đến đâu chắc đến đó. Có như vậy, khi đi thi các em sẽ cảm thấy tự tin và khi thi xong cũng không phải lo lắng sai phần này hoặc phần kia.

 

2. Phương pháp học tập hiệu quả

  • Rèn luyện thói quen tự học

Tự học sẽ giúp chúng ta chủ động hơn nhiều trong việc tiếp cận kiến thức thi THPT Quốc gia 2019, các em sẽ có xu hướng tìm tòi những thứ mình cần và mình hiểu để bù đắp những lỗ hổng của mình. Tự học cũng giúp các em tích lũy, nhớ chắc và hiểu rõ vấn đề hơn.

 

Tự học sẽ giúp chúng ta chủ động hơn nhiều trong việc tiếp cận kiến thức thi THPT Quốc gia 2019

 

  • Học bằng sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy là hình thức ghi chép sử dụng màu sắc, hình ảnh nhằm tìm tòi đào sâu, mở rộng một ý tưởng, tóm tắt những ý chính của một nội dung, hệ thống hóa một chủ đề. Việc học bằng sơ đồ tư duy sẽ giúp cho các em học sinh biết cách móc nối các sự kiện lại với nhau, từ đó giúp các em dễ dàng học hơn chứ không chỉ học thuộc lòng hay học vẹt.

 

  • Ghi nhớ có hệ thống

Lịch sử là môn học nói lên sự hình thành và phát triển của một thời đại, dân tộc, đất nước nên luôn được đánh dấu bằng những mốc son, chặng đường nổi bật. Việc chia nhỏ và nắm bắt được các cột mốc lịch sử này sẽ giúp các em bao quát được mọi vấn đề. Các em nên sử dụng vẽ sơ đồ theo từng giai đoạn, sự kiện và các diễn biến cụ thể, như vậy sẽ dễ nhớ hơn. Đồng thời học sâu về nguyên nhân, diễn biến, kết quả của sự kiện đó vì đề thi THPT Quốc gia 2019 thường chú trọng đến phần này nhiều hơn là thời gian, tên gọi, địa điểm...

 

3. Kỹ năng làm bài thi THPT Quốc gia 2019 môn Lịch sử

 

Các em không nên vừa nhận đề thi đã bắt đầu làm bài thi ngay

 

  • Kiểm tra và đọc thật kỹ đề thi trong vòng 5 phút

Các em không nên vừa nhận đề thi đã bắt đầu làm bài thi ngay. Hình thức thi THPT quốc gia 2019 đối với môn lịch sử là vẫn thi trắc nghiệm. Vì vậy, các em phải hết sức lưu ý kiểm tra kỹ đề, mã đề thi, các câu hỏi có bị mất, nhầm hoặc sai hay không, phiếu trả lời có lỗi gì hay không để được đổi ngay lập tức. Tiếp theo, các em cần đọc kỹ yêu cầu của câu hỏi và tìm "từ khóa", có thể lấy bút chì khoanh tròn "từ khóa" đó để lựa chọn đáp án trả lời với những kiến thức nào.

 

  • Tuyệt đối không để trống đáp án với bài thi trắc nghiệm

Việc bỏ trống câu trả lời chỉ vì không biết rất đáng tiếc nên các em có thể chọn đáp án ít xuất hiện ở những câu trên nhất, chọn đáp án các em tin tưởng nhất, hoặc chọn đáp án dài nhất,... tùy từng trường hợp. Các em hãy thử tìm đáp án sai cũng là cách hay và loại trừ càng nhiều đáp án càng tốt, vậy thì 50-50 các em vẫn nên chọn một đáp án khả thi nhất.

 

Khi làm bài thi THPT Quốc gia 2019 bất kể là theo hình thức nào, các em nên làm câu dễ trước

 

  • Câu hỏi dễ làm trước, câu hỏi khó làm sau

Khi làm bài thi THPT Quốc gia 2019 bất kể là theo hình thức nào, các em nên làm câu dễ trước, vừa tiết kiệm được thời gian lại vừa không bị mất điểm các câu dễ do nhầm lẫn hoặc bị rối vì quá nhiều câu hỏi, có nhiều đáp án gây nhiễu, đáp án khá giống nhau. Đối với bộ môn lịch sử, các em nên chú trọng làm những câu hỏi lý thuyết trước, sau đó mới giải đến những so sánh, nhận định hay các câu hỏi liên hệ thực tế hoặc những câu suy luận đòi hỏi kiến thức nâng cao.

 

  • Một số nhầm lẫn học sinh hay mắc phải

Khi học và làm bài các em nên chú ý phân biệt và hiểu rõ câu hỏi để chọn đáp án đúng như: mục tiêu trước mắt và mục tiêu lâu dài, trận thắng tiêu biểu với trận quyết chiến chiến lược, chủ nghĩa thực dân cũ với chủ nghĩa thực dân mới, đánh bại cơ bản hay đánh bại hoàn toàn…

 

Bài viết trên đã đưa ra những bí kíp “vàng” cho việc ôn tập và làm bài thi THPT Quốc gia 2019 môn Lịch sử. Đây có thể trở thành bộ môn gỡ điểm nếu các em ôn tập đúng đắn, khoa học, có định hướng và hiểu sâu vấn đề. Cánh cửa đại học đang ở ngay trước mắt, chỉ chờ các sĩ tử chinh phục. Chúc các em thành công!


 

Phạm Trung Hiếu

thi THPT quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,479,647       372/746