Tuyển sinh Đại học

Mẹo ứng biến với đề thi THPT Quốc gia 2019 môn Vật lý

 

Mỗi môn thi THPT Quốc gia 2019 đều có những phương pháp ôn tập riêng theo tính chất của bộ môn. Tuy nhiên, bí quyết ôn tập chung, thiết thực và hữu hiệu nhất trong thời điểm này chính là luyện đề. Với môn Vật lý, các thí sinh cần lưu ý vận dụng linh hoạt các "mẹo" hay để hoàn thành bài thi nhanh và chính xác nhất. Tham khảo trong bài viết dưới đây.

 

1. Phân tích ma trận đề thi THPT Quốc gia 2019 môn Vật lý

Ma trận đề thi THPT Quốc gia 2019 môn Vật lý bao gồm 90% kiến thức thuộc chương trình lớp 12; 10% kiến thức chương trình lớp 11 và không có kiến thức chương trình lớp 10. Đề thi môn Vật lý gồm 40 câu trắc nghiệm, thuộc tổ hợp KHNT, thời gian làm bài 50 phút. Giờ thi được bắt đầu từ 7h30 sáng 26/6.

 

Ma trận đề thi THPT Quốc gia 2019 môn Vật lý bao gồm 90% kiến thức thuộc chương trình lớp 12

 

Trong đó, mức độ nhận biết chiếm khoảng 35%, chủ yếu thuộc chương trình lớp 12. Mức độ thông hiểu chiếm khoảng 37,5%, toàn bộ các câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 đều thuộc mức độ thông hiểu, không có vận dụng hay vận dụng cao. Mức độ vận dụng và vận dụng cao chủ yếu thuộc 5 chương đầu của chương trình lớp 12, trong đó vận dụng cao chiếm khoảng 10%.

 

2. Một số lưu ý để hoàn thành tốt đề thi môn Vật lý

Trước hết, các em nên tập trung ôn nhuần nhuyễn các kiến thức trong sách giáo khoa, đặc biệt chương trình lớp 12. Trong quá trình làm bài phải thật cẩn trọng để không mắc lỗi sai lý thuyết đáng tiếc.

 

Việc ôn tập thiết thực nhất trong thời điểm này chính là luyện đề theo cấu trúc sát nhất của đề thi minh họa mà bộ GD&ĐT đã công bố. Học sinh cũng có thể tham khảo những đề thi thử của các trường chuyên trên cả nước, đề thi từ các sở GD&ĐT… Trong quá trình luyện đề, nếu gặp vấn đề thắc mắc phải nhờ ngay đến sưjj giúp đỡ của thầy cô giáo. Sau đó, các em nên luyện các dạng bài tương tự cho nhuần nhuyễn.

 

Trước hết, các em nên tập trung ôn nhuần nhuyễn các kiến thức trong sách giáo khoa

 

Từ đề thi THPT Quốc gia 2019 minh họa môn Vật lý, các thầy cô giáo nhận thấy rằng đề thi chính thức năm nay cũng tương đương với đề thi chính thức năm 2018, cấu trúc 40 câu trắc nghiệm. Đặc trưng của đề thi trắc nghiệm là kiến thức dàn trải, cũng không có kiến thức trọng tâm để “học tủ”. Cũng như mọi năm, đa số trong khoảng 20 câu đầu tiên là lý thuyết. Còn lại sẽ là bài tập vận dụng.

 

Chia sẻ về “mẹo” vận dụng tính toán, học sinh cần lưu ý các phương pháp tính toán nhanh, những “mẹo” xử lý dữ kiện tốt hơn, những “bí-kíp hay mà các thầy cô truyền đạt, để vận dụng vào từng dạng bài tập cụ thể. Tuy nhiên, không có công thức nào cố định và có thể vận dụng cho mọi bài toán, vì thế, phải vận dụng thật linh hoạt để tiết kiệm thời gian xử lý một bài tập trong đề thi.

 

3. Ma trận và đề thi THPT Quốc gia 2019 minh họa môn Vật lý

Ma trận đề thi môn Vật lý kỳ thi THPT Quốc gia 2019

 

Đề thi minh họa THPT Quốc gia 2019 môn Vật lý

 

Trên đây là những kiến thức bổ ích dành cho các sĩ tử đang ôn thi THPT Quốc gia 2019 môn Vật lý. Điều quan trọng nhất chính là việc các em nắm vững kiến thức nền tảng, cẩn thận trong khâu tính toán và biết cách phân bổ thời gian hợp lý. Chúc các em ôn tập hiệu quả và đạt được số điểm bản thân mong muốn.

 

Phạm Trung Hiếu

thi THPT Quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,814,070       2/346