Tuyển sinh Đại học

Hướng dẫn cách tính điểm thi THPT Quốc gia 2019

 

Các em học sinh lớp 12 đã hoàn thành xong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 quan trọng. Năm nay, với những chủ trương mới từ Bộ GD&ĐT, cách tính điểm xét tốt nghiệp và điểm thi để xét nguyện vọng vào các trường đại học, cao đẳng có sự thay đổi. Dưới đây là cách tính điểm thi THPT 2019 mới nhất.

 

1. Cách tính điểm thi THPT quốc gia 2019

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, sĩ tử 2k1 phải trải qua 4 bài thi bắt buộc: Ngữ Văn, Toán, tiếng Anh và bài thi tổ hợp KHTN (bao gồm Lý, Hóa, Sinh) hoặc KHXH (bao gồm Sử, Địa, GDCD). Riêng thí sinh hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) sẽ được miễn thi môn Ngoại ngữ. Vì thế, tùy theo chương trình học mà cách tính điểm thi THPT Quốc gia 2019 sẽ có sự khác nhau. Cụ thể như sau:

1.1. Công thức tính điểm thi THPT quốc gia 2019 đối với học sinh chương trình THPT

Ví dụ, thí sinh Nguyễn Văn A lựa chọn bài thi tổ hợp KHTN và điểm của các môn bắt buộc như sau: Văn 6 điểm, Toán 7 điểm, Ngoại ngữ 6 điểm, Lý 8 điểm, Hóa 8 điểm, Sinh 9 điểm. Thí sinh này không có thêm điểm ưu tiên hoặc khuyến khích. Điểm trung bình cả năm lớp 12 8 điểm. Chúng ta sẽ có cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT 2019 của thí sinh Nguyễn Văn A như sau:

1.2. Công thức tính điểm thi THPT quốc gia 2019 đối với học sinh chương trình GDTX

Ví dụ, thí sinh Vũ Thị B lựa chọn bài thi tổ hợp KHXH và điểm của các môn bắt buộc như sau: Văn 5 điểm, Toán 7 điểm, Sử 5 điểm, Địa 4 điểm, Giáo dục công dân 6 điểm. Thí sinh này có điểm ưu tiên là 1 điểm và không có điểm khuyến khích. Điểm trung bình cả năm lớp 12 là 6 điểm. Chúng ta sẽ có cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT 2019 của thí sinh Vũ Thị B như sau:

 

 

2. Những lưu ý trong cách tính điểm thi THPT Quốc gia 2019

- Thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2019 được đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp. Theo đó, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Ví dụ, thí sinh có điểm trung bình bài thi tổ hợp KHTN là 7 điểm còn KHXH là 9 điểm, vậy điểm bài thi KHXH sẽ được lấy để xét tốt nghiệp.

Đối với thí sinh đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài

- Đối với thí sinh đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài này. Nếu thí sinh bỏ một trong hai bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

- Thí sinh GDTX có thể dự thi cả bài thi ngoại ngữ để dùng kết quả bài thi này xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Điểm thi ngoại ngữ không dùng để xét tốt nghiệp THPT, tức là sẽ không cần cộng khi áp dụng công thức tính điểm thi THPT quốc gia 2019.

- Để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, thí sinh đã tốt nghiệp phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi THPT Quốc gia 2019, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường đó.

- Sau khi tính được điểm xét tốt nghiệp thì Điểm tốt nghiệp phải từ 5 điểm trở lên thì các bạn mới đỗ tốt nghiệp. Trường hợp điểm xét tốt nghiệp dưới 5 sẽ không thi lại lần 2, lần 3 mà phải đợi thi lại vào năm sau.

 - Về điểm liệt trong cách tính điểm thi THPT quốc gia 2019, điểm liệt của mỗi bài thi độc lập (theo thang 10 điểm): 1,0 điểm. Điểm liệt của mỗi môn thành phần (theo thang 10 điểm) của các bài thi tổ hợp: 1,0 điểm.

 

Sĩ tử 2k1 cần nắm rõ cách thức tính điểm để có thể kiểm soát được số điểm của mình sau khi đã so sánh với đáp án bài thi THPT Quốc gia 2019 được công bố từ Bộ GD&ĐT. Chủ động với điểm số giúp các em nắm bắt được cơ hội vào trường bản thân mong muốn. Chúc các em có một kỳ nghỉ hè vui vẻ và đáng nhớ!

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        10,836,455       1/765