Tuyển sinh Đại học

Xuất hiện điểm liệt môn Văn trong quá trình chấm thi THPT Quốc gia 2019

 

Ngữ văn là môn thi THPT Quốc gia 2019 duy nhất thi dưới dạng tự luận. Hình thức này yêu cầu nghiêm ngặt trong khâu chấm thi để đảm bảo công bằng cho thí sinh, đánh giá chân thực chất lượng bài làm. Quá trình chấm thi đã và đang diễn ra nghiêm túc dưới sự giám sát, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Cùng theo dõi tin tức trong bài viết dưới đây. 

 

1. Đã có địa phương chấm xong môn Ngữ văn

Khâu chấm thi THPT Quốc gia 2019 có nhiều đổi mới. Ngoài việc cán bộ làm phách môn tự luận được cách ly hoàn toàn thì việc chấm thi cũng được thực hiện theo hai vòng độc lập. Những bài thi Ngữ văn đạt điểm cao sẽ được chấm kiểm tra để sớm phát hiện gian lận.

 

Khâu chấm thi THPT Quốc gia 2019 có nhiều đổi mới

 

Tính đến ngày 4/7 vừa qua, nhiều địa phương đã thực hiện chấm xong 50% số bài thi THPT Quốc gia 2019 môn Ngữ văn. Đặc biệt, tại TP.Hồ Chí Minh, việc chấm thi bài tự luận đã hoàn tất. Về kết quả chấm thi, có 61.325 bài đạt điểm trung bình trở lên, chiếm tỉ lệ 89,4%, chỉ có sáu bài điểm 9 và có không ít thí sinh bị điểm liệt.

 

Tại Bắc Giang, phần lớn số bài văn của thí sinh trong tỉnh chỉ đạt từ 5 - 6 điểm. Bên cạnh đó cũng xuất hiện nhiều bài có điểm thi thấp, thậm chí có bài thi chỉ đạt 0,75 điểm - mức điểm liệt. Ba địa phương năm 2018 có điểm thi cao bất thường là Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang cũng đang gấp rút thực hiện chấm thi tự luận một cách chặt chẽ, nghiêm ngặt. 

 

Tại Bắc Giang, phần lớn số bài văn của thí sinh trong tỉnh chỉ đạt từ 5 - 6 điểm

 

Năm nay, tỉnh Sơn La có 71 cán bộ thực hiện nhiệm vụ chấm thi, trong đó có 11 người là cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 thực hiện chấm trắc nghiệm, 60 giáo viên các trường THPT trên địa bàn tỉnh thực hiện chấm tự luận. Sau 2 ngày tiến hành chấm thi THPT Quốc gia 2019, Sơn La đã chấm vòng 1 được 3.500/10.396 bài thi tự luận, quét xong 18.000/31.113 bài thi trắc nghiệm.

 

2. Phổ điểm môn Ngữ văn thi THPT Quốc gia 2019

Nói về phổ điểm năm nay, hiện chưa có điểm thi thống nhất và chính xác của hai vòng chấm. Nhưng qua quan sát kết quả chấm của vòng 1, nhìn chung điểm số không cao, nhiều thí sinh bị điểm dưới trung bình môn Ngữ văn. 

 

Hiện chưa có điểm thi thống nhất và chính xác của hai vòng chấm

 

Tại tỉnh Hòa Bình, tính đến chiều ngày 3/7, ban chấm thi THPT quốc gia 2019 của tỉnh đã hoàn thành 35% khối lượng công việc. Ban chấm thi đã tổ chức chấm chung 10 bài môn Ngữ văn, sau đó chia ra chấm 2 vòng độc lập. Kết quả, trong 10 bài chấm chung thì có 5 bài được trên 5 điểm, còn lại là từ điểm 5 trở xuống. Bài cao nhất là 6,5 điểm và bài thấp nhất là 2 điểm.

 

3. Tránh việc "nơi chấm lỏng, nơi chấm chặt"

Khác với việc chấm thi THPT Quốc gia 2019 môn trắc nghiệm bằng phần mềm trên máy tính, một trong những đặc điểm của chấm thi tự luận là ít nhiều chịu ảnh hưởng chủ quan của người chấm. Điều này gây tâm lý lo ngại có thể xảy ra việc "nơi chấm chặt, nơi chấm lỏng". Để khắc phục vấn đề đặt ra, Bộ GD&ĐT đã áp dụng các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo khách quan, chính xác và có độ tin cậy. 

 

Bộ GD&ĐT đã áp dụng các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo khách quan, chính xác và có độ tin cậy

 

Ngoài việc thực hiện chấm thi theo 2 vòng độc lập, năm nay, quy chế thi THPT Quốc gia 2019 còn quy định các hội đồng thi phải chấm kiểm tra 5% số bài thi, những bài điểm cao cũng sẽ tổ chức chấm kiểm tra. Những ngày qua, khi đi kiểm tra khâu chấm thi tại các tỉnh, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã lưu ý các địa phương đảm bảo tiến độ chấm thi nhưng không được chấm vội, tránh hiện tượng chủ quan.

 

Các sĩ tử có thể yên tâm về quá trình chấm thi THPT Quốc gia 2019. Điểm số sẽ phản ánh chính xác về thực lực của thí sinh, đảm bảo sự công bằng của kỳ thi quan trọng của đất nước. Điểm thi sẽ được Bộ GD&ĐT công bố chính thức vào ngày 14/7 tới. 

Phạm Trung Hiếu

thi THPT Quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,735,238       14/449