Tuyển sinh Đại học

Chưa phát hiện gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019

 

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đã diễn ra một cách tốt đẹp, tạm thời chưa có hiện tượng gian lận xảy ra. Giai đoạn chấm thi cũng dần được hoàn thiện theo quy chế đổi mới năm 2019. Theo dõi thêm những tin tức về kỳ thi trong bài viết dưới đây. 

 

1. Dự kiến công bố kết quả thi THPT Quốc gia 2019 vào ngày 14/7

Ở kỳ thi THPT năm 2018, việc gian lận thi cử đến từ khâu chấm thi khiến nhiều người lo ngại và bức xúc. Để cải thiện tình trạng này, kỳ thi năm nay đã có nhiều thay đổi về mặt kỹ thuật, khả năng hạn chế gian lận. Tuy nhiên, thực hiện nó là con người, do vậy phải lựa chọn những người có đủ năng lực và phẩm chất thực hiện.

 

Quy chế thi THPT Quốc gia 2019 có nhiều thay đổi tích cực

 

Cụ thể, phiếu trả lời trắc nghiệm được quét theo từng phòng thi. Thư ký cắt miệng túi bài thi THPT Quốc gia 2019, kiểm điểm phiếu trả lời trắc nghiệm đối chiếu với số phiếu trả lời trắc nghiệm ghi trên túi bài thi và phiếu thu bài, chuyển phiếu trả lời trắc nghiệm cho cán bộ kỹ thuật nạp vào máy quét. Quét xong phiếu trả lời trắc nghiệm của túi nào, phiếu trả lời trắc nghiệm được thư ký kiểm đếm, đóng lại túi đó và niêm phong theo quy định.

 

Bước tiếp theo, giám thị chấm thi sao lưu toàn bộ dữ liệu ảnh quét (đã được mã hóa) ra đĩa CD hoặc DVD (gọi là CD0) thành 3 bộ đĩa giống nhau, bàn giao 1 đĩa cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu trữ, 1 bộ đĩa Ban Chấm thi trắc nghiệm lưu trữ, 1 bộ đĩa gửi về Bộ GD&ĐT. 

 

2. Quá trình chấm được thực hiện hoàn toàn trên phần mềm với chu trình khép kín

Dữ liệu được sinh ra bởi phần mềm đều được mã hóa và chỉ có thể giải mã khi Bộ GD&ĐT cấp khóa giải mã. Rút kinh nghiệm của kỳ thi năm 2018, năm nay camera an ninh giám sát ghi hình tại các phòng bảo quản bài thi, phòng chấm bài thi trắc nghiệm. Ngay sau khi kết thúc công tác chấm thi THPT Quốc gia 2019, thiết bị lưu trữ của camera được niêm phong và lưu giữ ít nhất một năm.

 

Dữ liệu được sinh ra bởi phần mềm đều được mã hóa và chỉ có thể giải mã khi Bộ GD&ĐT cấp khóa giải mã

 

Việc chấm thi trắc nghiệm năm nay, theo quy trình kỹ thuật được tăng cường như hiện nay, không cho phép chỉnh sửa. Nếu người chấm thi có khâu nào sai trước đó, đều không thể quay lại chỉnh sửa mà phải được Bộ GD&ĐT cấp một mã để vào sửa. Với giải pháp kỹ thuật như vậy, nếu thực hiện tốt sẽ hạn chế được tiêu cực cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

 

3. Tác động tích cực của những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

Tác động của điểm mới khá ở việc sắp xếp các thí sinh tự do cùng học sinh lớp 12 làm tăng sự giám sát trong phòng thi. Điều đó không có sự lộn xộn và điểm nóng như mọi năm. Tăng cường thanh kiểm tra, các trường thi đến giờ phút này yên tĩnh, không có người sử dụng phao thi. Điểm mới tiếp theo ở khâu chấm thi THPT Quốc gia 2019 và đã mang lại hiệu quả tích cực. 

 

Vấn đề thứ ba dư luận đang quan tâm là không công bố đáp án ngay sau kỳ thi

 

Tiếp theo, dựa vào đánh giá ban đầu của các chuyên gia, dư luận trong và ngoài ngành Giáo dục, đề thi THPT Quốc gia 2019 bám sát chương trình, phát huy năng lực sáng tạo của thí sinh khi làm bài thi. Đồng thời có độ phân hóa hợp lý, đáp ứng được hai mục đích chính của kỳ thi. 

 

Vấn đề thứ ba dư luận đang quan tâm là không công bố đáp án ngay sau kỳ thi. Thực hiện triệt để cách ly trong làm phách, có camera an ninh, chấm môn tự luận sẽ chấm kiểm tra 5%. Đồng thời, quá trình nhập kết quả chấm kết quả môn Ngữ văn phải qua hai vòng độc lập, khi hai bên đều khớp, máy mới cho phép gửi kết quả. Việc chỉnh sửa trên hệ thống sẽ bị phát hiện ngay trên hệ thống quản lý của Bộ GD&ĐT.

 

4. Tăng cường hạ tầng, tránh nghẽn mạng

Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường củng cố hạ tầng công nghệ thông tin để việc công bố kết quả thi THPT Quốc gia 2019 được thuận lợi, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng. Bộ sẵn sàng hỗ trợ thí sinh thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ sau khi có kết quả thi.

 

Đại học Lạc Hồng tăng chỉ tiêu xét tuyển học bạ

 

Đồng hành cùng Bộ GD&ĐT, các trường đại học/cao đẳng trên cả nước cũng đang hoàn thiện chất lượng, chuẩn bị kỹ càng cho kỳ tuyển sinh 2019. Trong đó, đại học Lạc Hồng (thuộc khu vực phía Nam) cũng tham gia tích cực vào công tác tư vấn, giải đáp thắc mắc của các em học sinh. Dưới đây là 3 hình thức tuyển sinh của trường trong năm học 2019:

- Phương thức 1: Xét tuyển kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia 2019

- Phương thức 2: Xét tuyển kết quả học tập học bạ lớp 12 theo 2 cách

  • Cách 1: Điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm

  • Cách 2: Điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm

- Phương thức 3: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

 

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đã có những thay đổi tích cực mà chúng ta có thể nhìn thấy rõ ràng. Bộ GD&ĐT đã kiểm soát chặt chẽ các khâu thực hiện, đảm bảo sự công bằng, đánh giá thực chất năng lực của thí sinh. Điểm thi sẽ được công bố chính thức ngày 14/7.

Phạm Trung Hiếu

thi THPT Quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,515,845       49/639