Tuyển sinh Đại học

Những hướng đi đa chiều sau khi biết điểm kỳ thi THPT Quốc gia 2019

 

Sau thời gian chờ đợi, các chiến binh 2k1 đã biết hết điểm thi THPT quốc gia 2019 của mình. Câu chuyện đỗ - trượt sau kỳ thi, người vui vẻ - kẻ thất vọng cũng là chuyện bình thường. Nhưng ứng xử sao trong tình huống này mới là điều chúng ta cần quan tâm. Xem chi tiết trong bài dưới đây.

 

1. Vì sao “thi đại học” ngày càng nóng?

 

Thi THPT Quốc gia 2019 là kỳ thi quan trọng với sĩ tử 2k1

 

Có thể nói, thi đại học ngày nay không còn khó và “hiếm” như cách đây 20-30 năm nữa nhưng sức nóng của nó thì chưa bao giờ giảm. Với quy chế tuyển sinh trong nhiều năm gần đây, các sĩ tử như ngồi trên đống lửa trong những ngày xét tuyển. Dù muốn hay không thì cũng chỉ có thể xảy ra 1 trong 2 trường hợp: Đỗ hoặc Trượt! Hai từ này trong mùa thi THPT Quốc gia 2019 mang đến nhiều cảm xúc, lựa chọn cho thí sinh và gia đình. 

 

2. Thế nào là “trượt đại học”?

 

Đại học không phải là con đường duy nhất của các thí sinh

 

Trượt có thể được định nghĩa là không đỗ trường nào hoặc với một số học sinh thì việc đỗ vào trường cách khá xa so với mong muốn sẽ “bị” coi như là trượt. Không thể phủ nhận, hầu hết các gia đình trong hoàn cảnh này đều buồn do những kỳ vọng vào bản thân. Các em có kỳ vọng lớn mà bị trượt thì dễ bị buồn chán, tự dằn vặt, trách móc bản thân, khép mình, thậm chí không muốn gặp ai vì xấu hổ. Gia đình các em vẫn giữ suy nghĩ nếu trượt đại học thì cánh cửa cuộc đời sẽ khép lại, khiến cho các em chán nản, thất vọng.

 

3. Cha mẹ là những người giúp các con lên tinh thần

Chỉ có bố mẹ mới có thể ở bên và giúp các em vực dậy tinh thần trong hoàn cảnh này. Xét tuyển nguyện vọng với điểm thi THPT Quốc gia 2019 hay vào đại học không phải là con đường duy nhất để con bạn có được thành công và hạnh phúc. Phụ huynh cần hướng các em đến những “cánh cửa” khác để tiếp tục phấn đấu.

 

Chỉ có bố mẹ mới có thể ở bên và giúp các em vực dậy tinh thần

 

Đầu tiên, dù không vui về kết quả thi của con thì việc các bố mẹ cần làm là không nên thể hiện cảm xúc đó ra ngoài. Phụ huynh càng không nên mắng mỏ, so sánh, chỉ trích các con hay phân tích nguyên nhân thất bại. Bất cứ một lời nói, hành vi tiêu cực nào của bố mẹ lúc này cũng chỉ “thêm dầu vào lửa” và gây ra hậu quả không tốt. Bố mẹ nên ở bên, thể hiện sự ghi nhận của mình đối với những nỗ lực của con trong suốt thời gian ôn thi THPT Quốc gia 2019, chia sẻ với con nỗi buồn khi kết quả không như ý muốn.

 

Bố mẹ nên lắng nghe và quan sát những cử chỉ, thái độ của con để kịp thời có những phản ứng phù hợp. Tuy nhiên, phụ huynh đừng hỏi quá nhiều, hãy tôn trọng khoảng không gian riêng tư của các con. Bố mẹ có thể tổ chức chuyến đi gia đình để giúp không khí trở nên vui vẻ cũng như giảm áp lực cho con.

 

4. Bố mẹ là người định hướng cho con những “cánh cửa” mới

Trong trường hợp các con thực sự vẫn muốn học đại học thì có thể bảo lưu kết quả tốt nghiệp và thi lại vào năm sau. Nếu con thích việc học nghề hơn thì hãy để con chọn một nghề nào đó phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân.

 

Xét tuyển học bạ giúp đánh giá thực chất năng lực của thí sinh 

 

Trong trường hợp kết quả thi THPT Quốc gia 2019 không tốt nhưng trong quá trình học THPT, con đã có sự cố gắng thì phụ huynh có thể tham khảo phương thức xét tuyển học bạ. Xét tuyển học bạ giúp đánh giá thực chất năng lực của thí sinh, phù hợp với nhu cầu tuyển sinh của các trường đại học cũng như đơn giản trong việc chuẩn bị hồ sơ. Tham khảo 2 cách thức xét tuyển học bạ trường đại học Lạc Hồng dưới đây: 

  • Cách 1: Điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm

  • Cách 2: Điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm

 

Đừng gây áp lực quá lớn lên các sĩ tử vừa vượt qua kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Các em đã phải trải qua một thời gian ôn tập căng thẳng nên cần nhận được sự thông cảm, an ủi từ cha mẹ cũng như những người xung quanh. Xét tuyển nguyện vọng không phải là con đường duy nhất cho tương lai của các em, bố mẹ hãy ngồi lại để cùng con tìm ra những cánh cửa khác nhé!

Phạm Trung Hiếu

thi THPT quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,742,211       2/455