Tuyển sinh Đại học

Có đến 1.265 bài thi THPT Quốc gia 2019 môn Ngữ Văn bị điểm liệt

 

Điểm thi THPT Quốc gia 2019 đã chính thức được công bố vào ngày 14/7 trên cả nước. Điều khiến nhiều người bất ngờ nhất nằm ở môn Ngữ văn, dù điểm thi trung bình tăng so với năm ngoái nhưng số thí sinh bị điểm liệt lại tăng gần gấp đôi. Cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây. 

 

1. Thực trạng điểm thi THPT quốc gia 2019

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố điểm thi THPT quốc gia 2019 của hơn 887.000 thí sinh trên cả nước, phổ điểm thi các môn và phổ điểm thi theo một số tổ hợp xét tuyển đại học, cao đẳng. Đây là điều mà thí sinh 2k1 và phụ huynh mong đợi trong suốt 2 tuần sau kỳ thi. Tuy nhiên, bên cạnh điều đáng mừng là điểm trung bình các môn đều cao hơn năm trước thì vẫn còn những điều đáng nói vì một số môn có tỷ lệ điểm liệt, điểm thấp bất thường.

 

Phổ điểm thi THPT Quốc gia 2019 môn Ngữ văn

 

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia 2019 tăng hơn năm trước. Hầu hết các môn có mức điểm trung bình ở ngưỡng 5 đến 6 điểm. Riêng 3 môn Lịch sử, tiếng Anh, Sinh học, điểm trung bình dưới 5 điểm. Điều này phản ánh về thực trạng dạy và học, cũng như sự chênh lệch trình độ giữa nông thôn - thành thị. 

 

Cả nước có 1.270 bài thi đạt điểm 10, hơn 3.000 bài thi bị điểm liệt. Môn thi có tỷ lệ thí sinh đạt điểm dưới trung bình nhiều nhất là môn Lịch sử chiếm tới hơn 70%. Phổ điểm thi một số tổ hợp môn thi theo khối truyền thống cũng cao hơn năm 2018 từ 1 đến 2 điểm, không có thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối 30 điểm ở các khối thi, chỉ có 5 thí sinh đạt gần 30 điểm.

 

Cả nước có 1.270 bài thi đạt điểm 10, hơn 3.000 bài thi bị điểm liệt

 

Phổ điểm năm nay được đánh giá rất khả quan. Thứ nhất, nó phản ánh tỷ lệ những em bị điểm liệt, cũng như tỷ lệ những em đạt điểm trung bình từ 5-6 và những em đạt từ 8 trở lên phản ánh tốt. Thực trạng của học sinh trung bình, khá và giỏi năm nay không quá đột biến. Đề thi THPT Quốc gia 2019 có sự điều chỉnh, cải thiện hơn so với đề thi các năm trước về mức độ phân hóa, phân loại học sinh. 

 

2. Điểm thi THPT Quốc gia 2019 môn Ngữ văn gây bất ngờ

Năm nay, điểm môn Lịch sử và Ngoại ngữ ở mức thấp và 70% bài thi môn Lịch sử có điểm dưới trung bình. Điều này không gây nhiều bất ngờ vì các chuyên gia, giáo viên đã dự đoán được từ trước. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người bất ngờ đó là ở môn Ngữ văn, dù điểm thi trung bình tăng so với năm ngoái nhưng số thí sinh bị điểm liệt lại tăng gần gấp đôi so với năm ngoái (với 1.265 bài thi), trong khi năm ngoái là 783 bài thi bị điểm liệt.

 

Điểm môn Lịch sử và Ngoại ngữ ở mức thấp và 70% bài thi môn Lịch sử có điểm dưới trung bình

 

Đề thi THPT Quốc gia 2019 môn Ngữ văn năm nay không phải là một đề đánh đố, không hề khó, với những em chỉ cần học trung bình có thể được 5-6 điểm, những  học sinh yếu cũng được khoảng 3 điểm. Điểm liệt nhiều như vậy là một điều hoàn toàn bất ngờ.Theo như phân tích từ giới chuyên môn, có nhiều nguyên nhân khiến bài thi môn Ngữ văn bị điểm liệt tăng như yêu cầu của đề chưa rõ ràng. Bên cạnh đó cũng không loại trừ nguyên nhân là hướng dẫn chấm quá chi tiết khiến học sinh dễ bị mất điểm nếu giám khảo áp dụng máy móc.

 

Con số 1265 bài thi môn Ngữ văn bị điểm liệt cũng không phải là quá lớn, nhưng lại khiến nhiều người đặt câu hỏi vì năm nay số bài thi bị điểm liệt của các môn thi đều ở mức thấp. Hai môn có số bài thi bị điểm liệt cao trong kỳ thi năm 2018 là Lịch sử với 1277 bài thi và Ngoại ngữ là 2189 bài thi thì năm nay giảm xuống chỉ còn lần lượt là 395 và 630 bài thi. Đây là điều mà Bộ Giáo dục và Đào tạo nên tìm hiểu, xem xét lại.

 

3. Tìm hiểu phương thức xét tuyển học bạ đại học Lạc Hồng

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tuy phản ánh được năng lực học tập của thí sinh, tuy nhiên các em vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài như sức khỏe, tâm lý… Vì vậy, nhiều bạn có lực học tốt nhưng vẫn không đạt được số điểm mong muốn. Đừng để điều này khiến các em bỏ lỡ việc theo đuổi ước mơ của mình.

 

Đại học Lạc Hồng tăng chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2019

 

Phương thức xét tuyển học bạ được các trường đại học đưa vào tuyển sinh trong nhiều năm gần đây, thu hút sự chú ý của các bạn học sinh cũng như phụ huynh. Xét học bạ ghi nhận sự cố gắng trong học tập của các em trong suốt 3 năm THPT, và tùy theo tổ hợp các em lựa chọn để xét tuyển. Cụ thể, đại học Lạc Hồng đưa ra 3 phương thức xét tuyển học bạ trong năm 2019 như sau:

  • Cách 1: Điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm

  • Cách 2: Điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm

 

Xét tuyển học bạ là phương thức hoàn toàn độc lập với xét nguyện vọng từ điểm thi THPT Quốc gia 2019. Vì vậy, các em không phải lo lắng về việc mất đi quyền lợi. Đây là con đường thứ hai giúp các em chinh phục được ước mơ của mình. Hãy nhanh chóng chuẩn bị hồ sơ từ sớm để giành lợi thế nhé!

 

Phạm Trung Hiếu

thi THPT Quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,498,606       10/617