Tuyển sinh Đại học

Sinh viên năm nhất nên làm gì nếu không muốn đời sinh viên vô nghĩa

Các bạn học sinh sau khi nhận kết quả thi THPT Quốc Gia 219 đã có những lựa chọn cho riêng mình và đang chuẩn bị tâm lý trở thành sinh viên năm nhất. Năm nhất đại học là quãng thời gian quan trọng với sinh viên. Bởi đây là lần đầu bạn đối diện với nhiều thứ mới mẻ và học cách tự lập, sống có trách nhiệm với những quyết định của mình. Những bí quyết dưới đây giúp ích phần nào đó, cho bạn vững tin bước vào cánh cửa đại học.

Làm quen với những khó khăn khi xa nhà

Với những bạn phải học tập xa nhà, xa quê, xa gia đình, sinh viên năm nhất thường gặp vô vàn những khó khăn. Không chỉ là những khó khăn về vấn đề học tập, sinh viên năm nhất còn có những suy nghĩ lo toan cho cuộc sống tự lập, về kinh tế, về các khoản chi tiêu. Bạn phải tập làm quen với cuộc sống mới, từ những việc nhỏ như đi chợ đến những việc quan trọng bạn tự làm. Thậm chí nhiều bạn sinh viên năm nhất còn phải tự bươn trải để lo cho cuộc sống và đóng học phí vì gia đình khó khăn.

Sinh viên năm nhất thường mất thời gian để thích nghi với cuộc sống đại học và dễ biến nó lãng phí

Tự quyết định cho cuộc sống đồng nghĩa với việc bạn phải học cách chọn bạn mà chơi và tránh khỏi những cám dỗ của xã hội. Có những sinh viên bị dụ dỗ, lôi kéo mắc các tệ nạn xã hội, ăn chơi, thậm chí bỏ học. 

Vậy sinh viên năm nhất nên làm gì

Học gì?

Quãng thời gian sinh viên là thời gian bạn có thể học được nhiều thứ nhất có thể. Vì vậy, đừng bao giờ bỏ lỡ nó. Bạn nên học thêm ngoại ngữ, tin học, tham gia các khóa học kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm... Đây là những yêu cầu cơ bản của nhà tuyển dụng trong tương lai.

Ngoài ra, nếu thực sự yêu thích thì đừng bao giờ lơ là kiến thức chuyên ngành mà bạn theo học. Bạn nên quan tâm tới việc học lý thuyết và thực hành, bởi có thực hành thì mới hiểu sâu và dễ ứng dụng vào công việc trong tương lai. 

Góc thực hành đầy màu sắc của sinh viên Dược - đại học Lạc Hồng

Các chuyên gia Nhật Bản "thẩm định" các trang thiết bị tại phòng thực hành của trường Đại học Lạc Hồng

 

Tham gia nhiều hoạt động xã hội?

Tham gia các hoạt động xã hội là cách giúp các bạn sinh viên có thể học hỏi được rất nhiều từ trải nghiệm thực tế. Từ các hoạt động xã hội, các bạn có thể học cách giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý đội nhóm và quen thêm nhiều bạn bè mới. 

Tại trường đại học Lạc Hồng, bạn còn có thể giao lưu kết bạn, khám phá những nền văn hóa mới mẻ trên thế giới và chuẩn bị hành trang để trở thành “công dân toàn cầu” là nguyện vọng hết sức chính đáng của các bạn sinh viên hiện nay. Những chương trình trao đổi văn hóa, giao lưu quốc tế... đang khẳng định được sức hút và cũng là một trong những tiêu chí quyết định “mức độ yêu thương” của sinh viên với trường đại học.

Bạn có thể thử sức bản thân bằng cách tham gia các chương trình  trên cả nước

 

Chương trình giao lưu sinh viên quốc tế tại Thái Lan

Sẽ thật thú vị nếu ngôi trường của bạn là một “điểm đến” thường xuyên của các vị khách quốc tế, lại càng thú vị hơn nếu có thể tham gia những chương trình trao đổi sinh viên với các trường ĐH uy tín trên thế giới, phải không nào?

Chương trình giao lưu, trao đổi du học sinh Việt - Hàn diễn ra tại ĐH Lạc Hồng

 

Làm thêm việc gì?

Có rất nhiều những công việc làm thêm cho các bạn sinh viên nói chung và các bạn sinh viên năm nhất nói riêng. Những công việc làm thêm này cũng chính là những trải nghiệm ban đầu của cuộc sống tự lập. Các bạn có thể đi làm gia sư, bán hàng, phục vụ nhà hàng, telesales… để trang trải thêm cho cuộc sống.

Làm thực tập sinh đúng ngành mình yêu thích được nhiều sinh viên lựa chọn

 Bạn cũng có thể làm part time tại công ty với việc đúng ngành bạn yêu thích. Điều này rất có lợi giúp bạn có thêm nhiều kỹ năng, kiến thức đúng ngành và thêm các mối quan hệ với các anh chị trong ngành. 

Vui chơi với bạn bè như thế nào?

Nói như thế không có nghĩa lúc nào bạn cũng phải học, học và học hay chỉ biết làm làm và làm. Ngoài những việc làm thêm, những thời gian học tập hay những hoạt động xã hội, các bạn sinh viên cũng đừng quên vui chơi hết mình với bạn bè. Có lẽ sinh viên là quãng thời gian các bạn có thể thoải mái vui chơi, nô đùa nhất vì chỉ mấy năm nữa, khi ra trường bạn sẽ không có nhiều thời gian cho các cuộc vui.

Hãy vui chơi cùng bạn bè tận hưởng quãng thời gian sinh viên

 

Nếu có thể, hãy dành dụm tiền và sắp xếp thời gian đi du lịch ngắn ngày cùng bạn bè để có thêm nhiều kỉ niệm tươi đẹp quãng thời gian sinh viên. Tuy nhiên, bạn cũng nên chọn những người bạn đáng tin tưởng và sắp xếp hành trình đi an toàn.

Lời kết

Bạn trẻ hãy gạt bỏ những căng thẳng trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2019 và chuẩn bị tinh thần bước chân vào cánh cửa đại học. Tuổi trẻ- độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời hãy cứ học tập, làm việc và vui chơi hết mình. Nhưng thời gian không chờ đợi ai nên hãy luôn nhớ chuẩn bị cho mình hành trang vững chắc để thực hiện đam mê, chuẩn bị cho một tương lai tươi sáng. Hãy làm những việc có ý nghĩa để sau này nhìn lại bạn sẽ không phải hối tiếc.

Phạm Trung Hiếu

thi THPT Quốc Gia 219


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,746,087       26/521