Tuyển sinh Đại học

Tuyển sinh ngành Dược 2020: Thách thức lớn mở ra cơ hội nghề nghiệp khủng

Luôn là một trong những “mặt trận” có mức độ cạnh tranh gay gắt nhất qua nhiều mùa thi, kỳ tuyển sinh ngành Dược 2020 gần như không có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhận thức rõ điều đó, rất nhiều bạn trẻ vẫn kiên định với lựa chọn của mình, đơn giản vì thách thức lớn luôn song hành cùng cơ hội khủng.

Những thách thức bạn cần đối mặt

Tỷ lệ cạnh tranh và mức điểm tăng

Tỷ lệ cạnh tranh và điểm tuyển sinh ngành Dược những năm gần đây liên tục biến động theo chiều hướng đi lên. Cụ thể, với Đại học Lạc Hồng (LHU), điểm chuẩn của ngành Dược học trong 5 năm liên tiếp từ 2015 - 2019 đã có sự thay đổi như sau:

  • - Năm 2015: 15 điểm
  • - Năm 2016: 15 điểm
  • - Năm 2017: 15.5 điểm
  • - Năm 2018: 16 điểm
  • - Năm 2019: 20 điểm
  •  

Tỷ lệ cạnh tranh của ngành Dược luôn thuộc top đầu

Tình trạng trên được cho là kết quả hình thành từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, sức hút của nhóm ngành sức khỏe nói chung đóng vai trò chủ chốt. Với chế độ đãi ngộ hấp dẫn và sự trọng vọng của xã hội, các công việc thuộc lĩnh vực y dược đã trở thành mơ ước của vô số bạn trẻ. Hơn nữa, “cơn khát” nhân sự nhóm ngành này cũng chưa hề có dấu hiệu cải thiện. Tất cả đã phần nào báo hiệu được độ nóng của kỳ tuyển sinh ngành Dược 2020.

Chương trình học tập “nặng đô”

Với các thí sinh thành công trong kỳ tuyển sinh ngành Dược 2020, niềm vui trúng tuyển có lẽ sẽ hơi chững lại khi bạn bắt đầu phải đối mặt với chương trình đào tạo. Trên thực tế, Dược chưa bao giờ nằm ngoài top những ngành học “nặng đô” về khối lượng kiến thức. Nếu trở thành một sinh viên Dược, bạn sẽ phải trang bị các hiểu biết về khoa học cơ bản và dược học cơ sở. Bên cạnh đó, trong vài năm trở lại đây, chương trình giảng dạy còn được cập nhật thêm một số nội dung mới để bắt kịp sự phát triển của công nghệ y dược hiện đại. Người học cần chủ động tiếp cận với kiến thức sinh học phân tử, công nghệ nano, dược động học…

Sinh viên ngành Dược phải đối mặt với chương trình học khá áp lực

Ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên ngành Dược sẽ phải liên tục rèn luyện các kỹ năng thực hành nghề nghiệp. Cụ thể, tại Đại học Lạc Hồng (LHU), một trong những trường tuyển sinh ngành Dược uy tín tại khu vực phía Nam, các kỹ năng trình bày, tổ chức thực hiện dự án thuộc lĩnh vực Y tế, nghiên cứu, phân tích tài liệu và ngoại ngữ luôn được chú trọng trong chương trình đào tạo.

Cơ hội nghề nghiệp đa dạng

Không cần lo thất nghiệp có lẽ là lý do thực tế nhất khiến nhiều bạn trẻ quyết tâm tham gia tuyển sinh ngành Dược 2020. Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy cùng nhìn vào thực trạng thị trường nhân sự của nhóm ngành chăm sóc sức khỏe hiện nay.

Các cơ sở khám, chữa bệnh nước ta đang thiếu rất nhiều dược sĩ

Theo Báo cáo tổng quan năm 2015 của Bộ Y tế, tỷ lệ dược sĩ trên dân số của nước ta mới đạt 2.41 dược sĩ/ 1 vạn dân. Riêng ở Thành phố Hồ Chí Minh - một trong những trung tâm y tế lớn nhất cả nước, tính đến cuối năm 2016, số lượng dược sĩ cũng chỉ xấp xỉ 7700 người, đạt 9,23 dược sĩ/ 1 vạn dân. Những con số thống kê trên chắc chắn đã có sự cải thiện qua từng năm, nhưng tình trạng thiếu hụt nhân lực tại các địa chỉ khám, chữa bệnh thì vẫn chưa được khắc phục một cách triệt để. Như vậy, khi ra trường, sinh viên ngành Dược sẽ có rất nhiều cơ hội làm việc trong các bệnh viện, phòng khám. Công việc của bạn thường là tư vấn về việc sử dụng thuốc và giải thích các kết quả xét nghiệm lâm sàng.

Bên cạnh những cơ sở cung cấp dịch vụ y tế, nhiều công ty sản xuất, phân phối dược phẩm cũng đang chịu chung tình cảnh “khát” nhân sự chuyên môn. Bối cảnh đó hứa hẹn mang đến cho các sinh viên tốt nghiệp ngành Dược khả năng ứng tuyển vào các vị trí:

Bạn có thể trở thành người trực tiếp điều chế ra dược phẩm

  • Dược sĩ tham gia vào quy trình sản xuất, phân phối và quản lý thuốc tại các doanh nghiệp dược phẩm hoặc nhà thuốc tư nhân của riêng mình.
  • Chuyên viên giám sát chất lượng tại các trung tâm kiểm nghiệm dược - mỹ phẩm hoặc công ty dược - mỹ phẩm.
  • Trình dược viên cho các doanh nghiệp sản xuất, phân phối dược phẩm.

Mặt khác, nếu thành công trong kỳ tuyển sinh ngành Dược 2020, sau 5 - 6 năm tới, bạn có thể phát triển mô hình kinh doanh độc lập bằng cách thành lập công ty dược phẩm hoặc mở tiệm thuốc tư nhân. Trong khi đó, đối với những cá nhân đam mê nghiên cứu, công việc giảng dạy tại các đơn vị đào tạo chuyên ngành hóa dược cũng là một lựa chọn đáng lưu tâm.

Thu nhập khủng

Như đã đề cập ở trên, do tình trạng thiếu hụt nhân lực, không ít công ty kinh doanh trong lĩnh vực Dược sẵn sàng đưa ra nhiều lợi ích hấp dẫn để chiêu mộ sinh viên tốt nghiệp ngành học này. Hàng loạt vị trí như trình dược viên hay chuyên viên marketing dược phẩm đều có mức thu nhập từ 10 - 15 triệu. Đây là con số tương đối cao so với lương cơ bản và mặt bằng chung của thị trường nhân sự.

Sinh viên ngành Dược dễ dàng có được thu nhập tốt ngay khi tốt nghiệp

Trong trường hợp làm việc tại các cơ sở khám, chữa bệnh, tuy không năng động như môi trường doanh nghiệp, bạn vẫn đủ khả năng để có được chế độ đãi ngộ tốt. Mức lương của nhóm này thường dao động trong khoảng 8 - 10 triệu, tuy không cao bằng nhóm trên nhưng vô cùng ổn định.

Đại học vẫn được xem như ngưỡng cửa có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Bởi vậy, việc lựa chọn chắc chắn sẽ khiến không ít bạn trẻ cảm thấy hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, khó khăn lớn luôn đi kèm với cơ hội khủng. Nếu có ý định tham gia tuyển sinh ngành Dược 2020, việc bạn cần làm là nỗ lực bồi đắp kiến thức ngay từ bây giờ. Đó sẽ là nền tảng để bạn đương đầu với mọi thử thách sắp tới.

Để tìm hiểu thêm thông tin về chương trình tuyển sinh 2020 cũng như các ngành học khác của Đại học Lạc Hồng, bạn có thể tham khảo tại: https://lhu.fun/EAE495.

Phạm Trung Hiếu

tuyển sinh ngành dược 2020


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,738,414       17/452