Tuyển sinh Đại học

Ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô học những gì và có tương lai không?

Những năm gần đây, công nghiệp ô tô luôn được xem là lĩnh vực cần chú trọng phát triển. Nắm bắt xu thế đó, nhiều bạn trẻ, khi bước vào giai đoạn định hướng nghề nghiệp, cũng bắt đầu dành sự quan tâm đến các ngành học liên quan, điển hình như Công nghệ kỹ thuật ô tô. Vậy ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô học những gì và cơ hội việc làm trong tương lai ra sao? Hãy cùng chúng tôi khám phá qua bài viết dưới đây.

1. Ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô học những gì?

Trên thực tế, mỗi trường Đại học sẽ có một chương trình đào tạo riêng biệt cho từng ngành. Do đó, sẽ rất khó để đưa ra một đáp án cụ thể và thống nhất cho câu hỏi Công nghệ kỹ thuật ô tô học những gì. Về cơ bản, sinh viên của ngành học này sẽ được trang bị khối kiến thức cơ bản và chuyên sâu về cơ khí, tự động hóa, điện - điện tử, công nghệ chế tạo máy... với các nội dung cụ thể như sau:

  • Máy động lực
  • Hệ thống truyền động – truyền lực
  • Hệ thống điều khiển tự động trên ô tô
  • Động cơ đốt trong
  • Hệ thống điện – điện tử ô tô
  • Công nghệ chẩn đoán, sửa chữa và kiểm định ô tô
  • Tính toán thiết kế ô tô
  • Hệ thống an toàn và tiện nghi trên ô tô
  • Quản lý dịch vụ ô tô
  • ...

Xưởng ô tô là lớp học hiệu quả nhất đối với các sinh viên Công nghệ kỹ thuật ô tô

Nội dung trên chính là nền tảng quan trọng để người học tự tin khám phá thực tế, đồng thời rèn luyện kỹ năng chuyên môn. Ngoài các nguyên tắc kỹ thuật và cơ chế hoạt động của ô tô, chương trình đào tạo Công nghệ kỹ thuật ô tô còn cung cấp cho sinh viên kỹ năng điều hành sản xuất phụ tùng; khả năng phân tích, đánh giá để nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện; phương thức kinh doanh ô tô trên thị trường…

2. "Cơn khát" nhân sự Công nghệ kỹ thuật ô tô thạo nghề

“Học ngành Công nghệ ô tô có tương lai không?” có lẽ là nỗi băn khoăn của rất nhiều bậc phụ  huynh và các bạn học sinh. Để tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi này, chúng ta cần nhìn vào thực trạng thị trường nhân sự cũng như tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong thời gian tới.

Dòng ô tô VinFast nhận được sự ủng hộ của đông đảo người tiêu dùng

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ tính riêng năm 2018, thị trường nước ta đã tiêu thụ gần 270.000 ô tô cá nhân. Cùng năm đó, một con số kỷ lục khác tiếp tục được ghi nhận, đó là lượng xe lắp ráp trong nước tăng hơn 20.000 chiếc so với năm 2017. Ngoài ra, chúng ta cũng không thể bỏ qua sự ra mắt của thương hiệu ô tô thuần Việt - VinFast với nhiều phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng.

Do sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô, nhu cầu nhân lực lập tức tăng cao chóng mặt. Nhiều thương hiệu hàng đầu như BMW, Toyota, Ford, Audi... thường xuyên săn đón người tài với chế độ đãi ngộ cực kỳ hấp dẫn. Tuy nhiên, nguồn “cung” vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu.

Trên thực tế, sự thiếu hụt ở đây không nằm ở con số tổng thể, bởi Công nghệ kỹ thuật ô tô đã được đưa vào giảng dạy ở nhiều cơ sở giáo dục đại học trên khắp cả nước. Điều đáng nói là chất lượng đầu ra của ngành học này còn vô số hạn chế. Sinh viên có thể thuộc lòng lý thuyết nhưng khả năng áp dụng vào thực tế lại quá yếu kém. Điều đó buộc các doanh nghiệp phải mất thêm nhiều thời gian và chi phí cho việc đào tạo.

LHU khẳng định chất lượng đào tạo bằng ngôi vị vô địch Cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu Châu Á

Như vậy, nếu muốn nắm bắt cơ hội việc làm và phát triển sự nghiệp với ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, bạn chỉ cần đáp ứng được yếu tố mà mọi doanh nghiệp đang tìm kiếm, đó là kỹ năng thực hành. Với chương trình đào tạo gắn kết chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành, Đại học Lạc Hồng từ lâu đã trở thành địa chỉ tin cậy đối với các bạn trẻ có nguyện vọng theo đuổi ngành học “khó nhằn” này. Sinh viên Công nghệ Kỹ thuật ô tô của LHU, sau khi tốt nghiệp, sẽ có đủ khả năng đảm nhiệm nhiều vị trí sau: Kỹ sư vận hành; Giám sát viên tại các nhà máy sản xuất phụ tùng, phụ kiện và lắp ráp ô tô; Kỹ thuật viên tại các cơ sở bảo hành; Kiểm định viên tại các trạm đăng kiểm ô tô; Nhân viên kinh doanh tại các doanh nghiệp kinh doanh ô tô…

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp một cách trọn vẹn câu hỏi Công nghệ kỹ thuật ô tô học những gì. So với nhiều hướng đi khác, việc lựa chọn theo đuổi ngành học này là một quyết định không hề dễ dàng bởi khối lượng kiến thức thường lớn và có độ phức tạp cao. Tuy nhiên, Công nghệ kỹ thuật ô tô sẽ mang đến cho bạn cơ hội đóng góp một phần sức lực vào tiến trình phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn, khám phá những công nghệ sản xuất mới, vô vàn cơ hội thăng tiến và chế độ đãi ngộ hấp dẫn..

Để tìm hiểu thêm thông tin về chương trình tuyển sinh 2020 cũng như các ngành học khác của Đại học Lạc Hồng, bạn có thể tham khảo tại: https://lhu.fun/EAE495.

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,765,011       7/536