Tuyển sinh Đại học

Hướng dẫn làm hồ sơ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH - CĐ 2020

Thi THPT quốc gia là một trong những kỳ thi quan trọng nhất trong năm. Để tránh những sai sót có thể xảy ra, phụ huynh và học sinh cần biết cách làm hồ sơ cũng như cách đăng ký xét tuyển theo kết quả kỳ thi TN 2020. Sau đây sẽ là hướng dẫn chi tiết nhất của chúng tôi dành cho bạn.

1. Hồ sơ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH gồm những gì?

Hồ sơ đăng ký xét tuyển theo kết quả kỳ thi TN 2020 gồm những gì

a. Đối với học sinh lớp 12

  • Hai phiếu đăng ký dự thi (mẫu số 1 và số 2).
  • Bản sao Thẻ căn cước hoặc Chứng minh nhân dân trên một mặt giấy A4.
  • Ảnh 4 x 6 cm (2 ảnh). Đằng sau ảnh ghi rõ Họ tên và Ngày tháng năm sinh.
  • Hai phong bì ghi địa chỉ và số liên lạc của thí sinh. Trên phong bì có dán tem.
  • Nếu thuộc diện được hưởng các chính sách ưu tiên của Bộ Giáo dục và đào tạo, cần phải chuẩn bị các giấy chứng nhận hợp lệ
  • Nếu muốn được hưởng điểm ưu tiên theo khu vực, thí sinh cần bổ sung thêm bản sao của Hộ khẩu thường trú.

b. Đối với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT

  • Hai phiếu đăng ký dự thi (mẫu số 1 và số 2).
  • Bản sao chứng chỉ tốt nghiệp THPT hoặc tốt nghiệp trung cấp.
  • Ảnh 4 x 6 cm (2 ảnh).
  • Hai phong bì có dán sẵn tem và ghi số điện thoại cùng địa chỉ liên hệ của thí sinh.

c. Đối với thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT

Những thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT gồm hai trường hợp chính đó là: những học sinh đã tham gia kỳ thi năm trước nhưng chưa đậu và những thí sinh không đủ điều kiện để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Bộ hồ sơ đăng ký xét tuyển theo kết quả kỳ thi TN 2020 bao gồm:

  • Hai phiếu Đăng ký dự thi.
  • Ảnh 4 x 6 cm (2 cái). Đằng sau ghi rõ những thông tin như họ  tên thí sinh và Ngày tháng năm sinh.
  • Học bạ để xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia 2020. Nếu học theo hình thức GDTX thì phải có phiếu kiểm tra theo hình thức tự học (bản sao).
  • Bằng tốt nghiệp Trung cấp hoặc tốt nghiệp trường THCS (bản sao).
  • Giấy xác nhận bảo lưu điểm do Hiệu trưởng trường THPT thí sinh theo học xác nhận.
  • Nếu được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích thì thí sinh cần bổ sung các giấy chứng nhận hợp lệ.
  • Để được hưởng những ưu tiên liên quan đến nơi cư trú thì cần bổ sung thêm bản sao Sổ hộ khẩu.

Theo phương thức xét tuyển kết quả thi THPT Quốc gia năm 2020, nếu thí sinh làm mất bản chính học bạ THPT nhưng muốn tham gia thi tốt nghiệp, có thể bổ sung bằng bản sao học bạ được cấp lại dựa trên hồ sơ lưu tại trường hoặc dựa trên hồ sơ dự thi các kỳ thi tốt nghiệp THPT năm trước. Còn đối với những thí sinh đã tốt nghiệp hệ GDTX hoặc trung cấp muốn thi tốt nghiệp THPT để lấy điểm xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng thì cần phải có thêm giấy xác nhận đã hoàn thành các môn học văn hóa theo chương trình giáo dục phổ thông.

2. Cách ghi phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển Đại học

Làm cách nào điền phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Bạn cần hết sức lưu ý khi điền thông tin phiếu đăng ký dự thi để tránh sai sót không đáng có. Thông tin bạn cần điền trên mẫu đăng ký dự thi bao gồm ba phần: Thông tin cá nhân, Thông tin đăng ký thi, Thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT và Thông tin xét tuyển vào Đại học.

a. Thông tin cá nhân

  1. Họ tên: Viết giống trong Giấy khai sinh và viết IN HOA tất cả chữ cái.
  2. Ngày tháng năm sinh: Viết giống trong Giấy khai sinh. Năm sinh thì chỉ viết 2 số cuối và ngày sinh nếu nhỏ hơn 10 thì viết thêm số “0” phía trước.
  3. Nơi sinh: Ghi Tỉnh/Thành phố nơi thí sinh được sinh ra.
  4. Số CMND: Nếu là Chứng minh nhân dân kiểu cũ 9 số thì chừa trống ba ô đầu, còn nếu là Thẻ căn cước hoặc Chứng minh nhân dân mới thì điền đủ 12 số vào 12 ô.
  5. Hộ khẩu thường trú: Ghi mã tỉnh và mã huyện.
  6. Nơi học THPT: Ghi tên trường và điền mã vào ô trống. Mã tỉnh ghi vào hai ô đầu và mã trường ghi vào ba ô tiếp theo (nếu mã trường có ít hơn 3 chữ số thì những ô còn thiếu điền số “0” vào).
  7. Điện thoại, email: Thí sinh ghi rõ số điện thoại và email liên hệ của mình vào,
  8. Địa chỉ liên hệ: Ghi chi tiết địa chỉ cư trú đến số nhà, số hẻm.

b. Thông tin đăng ký thi

  1. Nếu có dòng kết quả để xét tuyển Đại học - Cao đẳng thì đánh dấu “X”. Nếu bỏ trống thì kết quả tra cứu điểm thi THPT quốc gia sẽ không được dùng trong hồ sơ xét tuyển Đại học.
  2. Bắt buộc phải đánh dấu “X” vào một trong hai lựa chọn thí sinh theo học chương trình THPT hay GDTX.
  3. Nếu là thí sinh tự do chưa tốt nghiệp hay đã tốt nghiệp THPT thì đánh dấu “X” vào một trong hai lựa chọn. Nếu đang học lớp 12 thì bỏ qua.
  4. Dự thi tại cụm nào thì điền mã thi của cụm đó vào.
  5. Nơi đăng ký dự thi: Nếu đang học THPT thì ghi tên trường, còn nếu là đối tượng khác thì ghi địa điểm tiếp nhận Hồ sơ ĐKDT.
  6. Đăng ký thi môn nào thì đánh dấu “X” môn đó.

c. Thông tin xét tốt nghiệp THPT

  1. Miễn thi ngoại ngữ khi có chứng chỉ hoặc giải thưởng tương ứng. Nếu là chứng chỉ có điểm thi thì cần ghi vào ô “Điểm thi”.
  2. Đăng ký môn bảo lưu: Nếu dự thi những năm trước và có môn đủ điều kiện bảo lưu thì ghi rõ vào ô tương ứng.

d. Thông tin xét tuyển Đại học - Cao đẳng

  1. Nếu là đối tượng được ưu tiên thì cần ghi ký hiệu thích hợp theo Quy chế tuyển sinh đại học chính quy và phải nộp đủ giấy tờ chứng minh hợp pháp.
  2. Thuộc khu vực tuyển sinh nào thì khoanh khu vực đó.
  3. Nếu là học sinh lớp 12 thì ghi năm tốt nghiệp là 2020 còn nếu là thí sinh đã tốt nghiệp THPT thì ghi chính xác năm tốt nghiệp.
  4. Nếu thí sinh liên thông từ Trung cấp (TC) hoặc Cao đẳng (CĐ) lên Đại học hoặc Cao đẳng thì đánh dấu “X” vào ô tương ứng.
  5. Đăng ký các nguyện vọng thi: Để hoàn thành phần này, thí sinh cần tham khảo thông tin tuyển sinh được đăng trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cần tìm hiểu chính xác về nhóm ngành, mã ngành, tên ngành tổ hợp môn xét tuyển của trường đó.

3. Đối tượng và điều kiện dự thi THPT quốc gia 2020

Đối tượng dự thi THPT quốc gia bao gồm:

  • Người đã học hết chương trường THPT trong năm tổ chức kỳ thi.
  • Thí sinh tự do: người đã học hết chương trình THPT các năm trước nhưng chưa tốt nghiệp, người đã tốt nghiệp trung cấp hoặc THPT, các đối tượng khác theo quy định của Bộ GDĐT.

Những ai hoàn thành chương trình THPT thì mới được đăng ký thi tốt nghiệp

Để đủ điều kiện dự thi, thí sinh phải học hết chương trình THPT hoặc GDTX cấp THPT và nộp đủ hồ sơ theo các mốc thời gian của kỳ thi THPT Quốc gia 2020. Ngoài ra, cần phải đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Học lực và hạnh kiểm không bị xếp loại kém.
  • Riêng người theo học hình thức tự học theo dạng GDTX thì không cần yêu cầu xếp loại hạnh kiểm.

Đối với những thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT nếu muốn tham gia kì thi thì ngoài những yêu cầu trên thì cần phải đáp ứng những yêu cầu khác như:

  • Đã tốt nghiệp THCS.
  • Trường hợp các năm trước không đủ điều kiện dự thi do xếp loại học lực thì phải thu cuối kỳ lớp 12 tại trường phổ thông hoặc thi lại những môn có điểm trung bình dưới 5.0.

Thời gian nộp hồ sơ xét tuyển đại học 2020 là khoảng tháng 04/2020. Sau khi đăng ký kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh sẽ nhận Giấy báo dự thi THPT quốc gia 2020. Sau khi thi, thí sinh có thể tra Cứu Điểm Thi THPT Quốc Gia 2020 bằng cách truy cập  Cổng thông tin về Kỳ thi THPT quốc gia của Bộ GD&ĐT. Với những thí sinh sử dụng điểm thi tốt nghiệp phổ thông để xét tuyển Đại học, Cao đẳng, có thể tra cứu kết quả xét tuyển bằng kết quả thi THPT QG 2020 và so sánh với điểm chuẩn đầu vào của trường đó.

Thí sinh sử dụng tài khoản quản lý thi THPT quốc gia để theo dõi thông tin của mình. Trong trường hợp đánh mất mã đăng nhập  thì cách lấy lại mã đăng nhập thi THPT quốc gia khá đơn giản:

  • Cách 1: Trên trang chủ nơi đăng nhập, nhấn vào “Quên mã đăng nhập. Sau đó, chỉ cần điền email và CMND thì hệ thống sẽ gửi email để lấy lại mã tài khoản.
  • Cách 2: Mang theo CMND đến địa điểm đăng k1y1 thi để xin cấp lại mã mới.

Trên đây là tất cả thông tin bạn cần biết về cách đăng ký xét tuyển theo kết quả kỳ thi TN 2020. Chúc thí sinh có kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia như mong đợi.

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,502,628       6/626