Tuyển sinh Đại học

Giảm dần phụ thuộc vào phương thức xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia 2020

Tính đến thời điểm hiện tại, rất nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh. Thay vì phụ thuộc vào phương thức xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia 2020, hầu hết các đơn vị đều hướng đến tự chủ tuyển sinh nhằm chọn lọc được những thí sinh thực sự phù hợp.

1. Vẫn duy trì phương thức xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia 2020

Theo hướng dẫn nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2019 - 2020 được công bố mới đây, Bộ Giáo dục & Đào tạo khẳng định kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020 vẫn sẽ được tiến hành bình thường. Trong đó, nội dung và hình thức thi, về cơ bản, tương đối ổn định so với năm 2019.

Kết quả thi THPT Quốc gia vẫn là căn cứ xét tuyển đáng tin cậy

Theo đánh giá của Bộ, điểm thi THPT quốc gia là số liệu có độ tin cậy cao, rất phù hợp để áp dụng vào hoạt động tuyển sinh cho cấp học sau Phổ thông. Bởi vậy, trong năm tới đây, các cơ sở đào tạo Đại học và Cao đẳng trên cả nước sẽ tiếp tục xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia 2020.

2. Mở rộng thêm nhiều phương thức xét tuyển khác

Năm 2020, hầu hết các trường đại học trên cả nước đều tăng cường mở rộng phương thức chọn lọc đầu vào. Ngoài xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia 2020, học sinh 2k2 có thể ứng tuyển bằng một trong những cách thức sau đây, tùy thuộc vào đề án tuyển sinh của cơ sở đào tạo mà bạn lựa chọn:

  • Xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia tổ chức hoặc do cơ sở đào tạo đó tự tổ chức.
  • Xét tuyển học bạ THPT.
  • Xét tuyển thẳng vào đại học theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo hoặc theo quy định riêng của trường.
  • ...

Cánh cửa vào đại học rộng mở khi kỳ thi THPT quốc gia không còn là con đường duy nhất

Cụ thể, trường ĐH Ngoại thương dự kiến tuyển chọn đầu vào bằng 4 phương thức: xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả học tập 3 năm THPT; xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả thi THPT QG 2019; xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2020 và xét tuyển thẳng theo quy định riêng của trường. Trong khi đó, theo đề án tuyển sinh cả Học viện Tài chính, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Thủy Lợi…, các đơn vị này sẽ hạ chỉ tiêu xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia 2020 để dành “chỗ” cho phương thức tuyển thẳng và xét học bạ. Tương tự khối công lập, nhiều trường đại học tư thục cũng tích cực đẩy mạnh tuyển sinh theo phương thức xét tuyển học bạ THPT và kết quả kỳ thi riêng.

Từ việc tham khảo kế hoạch tuyển sinh 2020 của các trường đại học trên cả nước, có thể thấy đa dạng hóa phương thức xét tuyển, giảm dần sự phụ thuộc vào kỳ thi THPT quốc gia đang dần trở thành xu hướng trong toàn hệ thống giáo dục đại học. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự thay đổi này được cho là các bê bối gian lận điểm thi tại một số địa phương năm 2018. Ngoài ra, theo quy định của Luật giáo dục đại học, các cơ sở đào tạo hoàn toàn được tự chủ lựa chọn phương án tuyển sinh phù hợp với đặc thù ngành nghề. 

3. Thông tin về các phương thức tuyển sinh của ĐH Lạc Hồng

Năm 2020, Đại học Lạc Hồng tuyển sinh tổng cộng 22 ngành học, trong đó, có nhiều ngành học được đánh giá sẽ trở thành xu hướng nhân sự trong 5 - 10 năm tới như Kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Công nghệ thực phẩm…

Đại học Lạc Hồng sử dụng 5 phương thức xét tuyển trong mùa tuyển sinh 2020

Nhà trường dự kiến sử dụng 5 phương thức xét tuyển, bao gồm:

(1). Xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia 2020.

(2). Xét tuyển đại học theo kết quả học bạ lớp 12, bao gồm 2 hình thức: 

- Tổng điểm 3 môn (theo tổ hợp xét tuyển) cả năm lớp 12 trong học bạ ≥ 18 điểm.  

- Tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm. 

(3). Xét tuyển theo điểm trung bình 3 học kỳ (HK 1 và 2 của lớp 11 và HK1 lớp 12)

(4). Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Lạc Hồng hoặc ĐH Quốc gia TP. HCM.

(5). Xét tuyển thẳng vào Đại học:

- Thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học, cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên. 

- Thí sinh có học lực loại khá 3 năm lớp 10, 11, 12. 

- Thí sinh học tại các trường chuyên. 

- Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

- Thí sinh thuộc 200 trường Top đầu cả nước.

- Thí sinh thuộc các trường THPT có ký kết nghĩa - hợp tác giáo dục với LHU.

Để đăng ký xét tuyển vào Đại học Lạc Hồng, bạn vui lòng truy cập: https://lhu.fun/EAE495.

Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho người đọc một cái nhìn toàn diện hơn về xu hướng tự chủ tuyển sinh đại học. Việc giảm dần sự phụ thuộc vào phương thức xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia 2020 không chỉ giúp các cơ sở đào tạo chọn lọc được những thí sinh có năng lực phù hợp mà còn mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn dành cho các bạn học sinh.

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,816,802       21/531