Tuyển sinh Đại học

Lưu ý khi chọn nguyện vọng và bài thi khi xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia 2020

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã liên tục đưa ra nhiều thay đổi về quy chế xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Chúng không chỉ mang lại cơ hội mà còn đặt ra vô vàn thử thách cho các bạn học sinh cuối cấp, điển hình như khó khăn trong việc lựa chọn nguyện vọng và bài thi. Nhằm giúp thí sinh đăng ký xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia 2020 tránh được tình trạng bối rối, chúng tôi xin chia sẻ một số thông tin và gợi ý sau.

1. Chọn một bài thi để tập trung

Tương tự như năm 2019, kỳ thi THPT quốc gia 2020 sẽ bao gồm 5 bài thi, trong đó có 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp tự chọn là khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (lịch sử, địa lí, giáo dục công dân). Việc chọn bài thi tùy thuộc vào mục tiêu và thế mạnh của từng thí sinh.

Thí sinh nên chọn 1 bài thi để có thể tập trung ôn tập và cải thiện điểm số

Trên thực tế, ở các kỳ thi trước, không ít thí sinh đã thực hiện cả 2 bài thi với mong muốn nâng cao cơ hội cho bản thân. Cụ thể, theo kết quả thống kế, năm 2018 và 2019, tỷ lệ sĩ tử đăng ký dự thi 2 bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội lần lượt là 14% và 13%. 

Đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp có thể làm tăng cơ hội xét công nhận tốt nghiệp, song nội dung kiến thức cần ôn tập sẽ dàn trải gấp đôi. Do vậy, thay vì ôm đồm, thí sinh có nguyện vọng xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia 2020 nên tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của trường. Trên cơ sở đó, hãy xác định tổ hợp môn và lựa chọn bài thi phù hợp. Định hướng này sẽ giúp bạn tập trung ôn luyện và cải thiện điểm số hiệu quả.

2. Lưu ý khi đăng ký nguyện vọng

Giống như những năm trước, thí sinh có mong muốn xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia 2020 sẽ phải lựa chọn và sắp xếp nguyện vọng vào đại học đợt 1 song song với việc hoàn thiện hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia.

Thí sinh nên nắm chắc các quy định để không bị bối rối khi đăng ký nguyện vọng 

Trong quá trình đó, thí sinh cần lưu ý một số thông tin sau:

  • Thí sinh có thể đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển.
  • Ở đợt 1, thí sinh sẽ được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi dựa trên 1 điểm chuẩn chung, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký. 
  • Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng một lần duy nhất trong khoảng thời gian nhất định sau khi có kết quả thi.
  • Mỗi trường đại học có thể có một hoặc nhiều đợt xét tuyển. Thí sinh đã xác nhận nhập học thì không được tham gia các đợt xét tuyển tiếp theo.

3. Tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh

Với phương thức xét tuyển kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2020, cơ hội trúng tuyển của thí sinh sẽ tỉ lệ thuận với tổng điểm 3 môn trong tổ hợp. Vì vậy, thí sinh nên cân nhắc về lực học, điểm chuẩn các năm và một số điều kiện đặc thù khác để chuẩn bị sẵn phương án dự phòng cho bản thân.

Ngoài xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia 2020, hiện nay, nhiều trường đại học đã đưa ra một số phương thức tuyển sinh khác nhằm mở rộng cơ hội cho sĩ tử, điển hình như Đại học Lạc Hồng. Năm 2020, đơn vị này có kế hoạch tuyển sinh tổng cộng 22 ngành học, trong đó, có nhiều ngành học được đánh giá sẽ trở thành xu hướng nhân sự trong 5 - 10 năm tới như Kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Công nghệ thực phẩm…

Đại học Lạc Hồng sử dụng 5 phương thức xét tuyển trong mùa tuyển sinh 2020

Nhà trường dự kiến sử dụng 5 phương thức xét tuyển, bao gồm:

(1). Xét tuyển kết quả thi THPT Quốc gia 2020.

(2). Xét tuyển đại học theo kết quả học bạ lớp 12, bao gồm 2 hình thức: 

- Tổng điểm 3 môn (theo tổ hợp xét tuyển) cả năm lớp 12 trong học bạ ≥ 18 điểm.  

- Tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm. 

(3). Xét tuyển theo điểm trung bình 3 học kỳ (HK 1 và 2 của lớp 11 và HK1 lớp 12)

(4). Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Lạc Hồng hoặc ĐH Quốc gia TP. HCM.

(5). Xét tuyển thẳng vào Đại học:

- Thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học, cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên. 

- Thí sinh có học lực loại khá 3 năm lớp 10, 11, 12. 

- Thí sinh học tại các trường chuyên. 

- Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

- Thí sinh thuộc 200 trường Top đầu cả nước.

- Thí sinh thuộc các trường THPT có ký kết nghĩa - hợp tác giáo dục với LHU.

Để đăng ký xét tuyển vào Đại học Lạc Hồng, bạn vui lòng truy cập: https://lhu.fun/EAE495.

Trên đây là những lưu ý quan trọng khi lựa chọn nguyện vọng và bài thi dành cho thí sinh xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia 2020. Tính đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là phương thức tuyển sinh đại học được sử dụng phổ biến nhất. Do đó, chúng tôi sẽ nhanh chóng cập nhật thông tin tới các thí sinh nếu có bất cứ thay đổi nào trong thời gian tới.

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,811,727       5/345