Tuyển sinh Đại học

Xét tuyển thẳng vào đại học có phải phương thức tuyển sinh quá dễ dàng?

Đến thời điểm hiện tại, rất nhiều cơ sở đào tạo trên cả nước đã đưa ra đề án tuyển sinh năm 2020. Trong đó, xét tuyển thẳng vào đại học tiếp tục là phương thức gây chú ý với vô vàn ý kiến trái chiều. Liệu nó có thực sự giúp nhà trường chọn lọc được những thí sinh xuất sắc hay không? Chất lượng đầu vào sẽ nâng cao hay bị hạn chế nếu áp dụng hình thức xét tuyển này? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những băn khoăn trên.

1. Tiêu chí không đơn giản

Hiện nay, các cơ sở đào tạo đang áp dụng nhiều hình thức xét tuyển thẳng vào đại học khác nhau, trong đó có hai dạng chính: tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo và tuyển thẳng theo quy định của nhà trường, được nêu rõ trong đề án tuyển sinh.

Xét tuyển vào đại học theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo hướng tới nhóm thí sinh có thành tích nổi bật

Cụ thể, hình thức tuyển thẳng theo quy định của Bộ thường có chỉ tiêu rất hạn chế và tiêu chí khắt khe. Để minh họa, chúng tôi xin đưa ra một số điều kiện cụ thể sau:

  • Thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, trong đội tuyển quốc gia dự Cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế đã tốt nghiệp THPT.
  • Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia đã tốt nghiệp THPT.

Quy định xét tuyển thẳng của trường sẽ bám sát vào đặc thù của từng ngành nghề

Trong khi đó, với hình thức tuyển thẳng theo quy định riêng, các cơ sở đào tạo có thể đặt ra những điều kiện linh hoạt theo đặc thù của từng ngành nghề hoặc yêu cầu đầu vào của trường. Việc đánh đổi chất lượng để có đủ chỉ tiêu chắc chắn là vấn đề không quá phổ biến, bởi hầu hết đơn vị tuyển sinh đều xem chất lượng là nền tảng cho sự phát triển về lâu dài. Do đó, các tiêu chí tuyển thẳng, về cơ bản, không hề đơn giản. Để đáp ứng được những điều kiện đó, bản thân thí sinh phải chứng tỏ được năng lực của mình trong suốt quá trình học tập THPT.

2. Thông tin về phương thức xét tuyển thẳng vào đại học của LHU

Năm 2020, Đại học Lạc Hồng dự kiến áp dụng 5 phương thức tuyển sinh:

  1. Xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia 2020
  2. Xét tuyển kết quả học bạ lớp 12
  3. Xét tuyển theo điểm trung bình 3 học kỳ (HK 1 và 2 của lớp 11 và HK1 lớp 12)
  4. Xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Lạc Hồng hoặc Đại học Quốc gia TP. HCM
  5. Xét tuyển thẳng vào đại học.

Năm 2020, Đại học Lạc Hồng lần đầu tiên áp dụng xét tuyển thẳng vào đại học

Trong đó, với phương thức thứ 4, nhà trường sẽ xét tuyển thẳng vào đại học với các đối tượng sau:

1. Thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học, cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên. 

2. Thí sinh có học lực loại khá 3 năm lớp 10, 11, 12. 

3. Thí sinh học tại các trường chuyên. 

4. Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

5. Thí sinh thuộc 200 trường Top đầu cả nước.

6. Thí sinh thuộc các trường THPT có ký kết nghĩa - hợp tác giáo dục với Đại học Lạc Hồng.

2020 là năm đầu tiên Đại học Lạc Hồng áp dụng phương thức xét tuyển này vào chương trình tuyển sinh, với hy vọng chọn lọc được những sinh viên có năng lực thực sự phù hợp.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức xét tuyển thẳng vào đại học. Về cơ bản, nó là một cánh cửa cơ hội giúp bạn tới gần hơn với ước mơ đại học. Tất nhiên, tùy thuộc vào năng lực của thí sinh và các điều kiện cụ thể, phương thức tuyển sinh này có thể dễ dàng hoặc đầy khó khăn. Để đăng ký xét tuyển vào Đại học Lạc Hồng, bạn vui lòng truy cập: https://lhu.fun/EAE495.

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,671,825       1/502