Tuyển sinh Đại học

7 tuyệt chiêu đáng chú ý khi luyện đề thi đại học môn tiếng Anh năm 2020

Với đặc trưng của một môn học ngôn ngữ, tiếng Anh luôn đòi hỏi ở người làm bài khả năng ghi nhớ và sự thành thục. Những yêu cầu đó là tất yếu, nhưng chưa phải tất cả. Muốn đạt được điểm cao với bài thi THPT quốc gia, thí sinh sẽ cần ứng dụng 7 tuyệt chiêu dưới đây ngay trong quá trình luyện đề thi đại học môn tiếng Anh.

1. Phân bổ thời gian làm bài hợp lý

Dựa trên cấu trúc đề những năm trước, ta có thể chia bài thi tiếng Anh thành 9 dạng bài. Về cơ bản, những câu dễ kiếm điểm sẽ nằm ở các bài: ngữ âm, giao tiếp, câu đồng nghĩa, tìm lỗi sai và nối câu. Trong khi đó, nhóm câu hỏi khó tập trung vào phần từ vựng với dạng bài: tìm từ đồng nghĩa - trái nghĩa, điền từ, hoàn thành câu và đọc hiểu.

Thí sinh nên luyện đề tiếng Anh với chiến thuật phân bổ thời gian

Từ mức độ phức tạp của từng dạng bài, thí sinh nên tiến hành luyện đề thi đại học môn tiếng Anh theo thứ tự: ngữ âm – hoàn thành câu – đọc hiểu dài – giao tiếp – tìm lỗi sai – đọc hiểu ngắn – điền từ – đồng nghĩa, trái nghĩa. Mặt khác, hãy luôn dành ra từ 5 - 10 phút cuối để xử lý những câu hỏi khó nhất và kiểm tra lại một lượt bài làm. Tuyệt chiêu phân bổ thời gian sẽ giúp bạn chủ động, bình tĩnh hơn khi đối mặt với đề thi dài. 

2. Tự trả lời câu hỏi trước khi nhìn đáp án trắc nghiệm

Đây là tuyệt chiêu “thần thánh” các thí sinh nhất định phải áp dụng khi luyện đề thi đại học môn tiếng Anh với dạng bài đọc hiểu và điền từ. Nó có thể mang lại cho bản một số lợi ích đáng chú ý sau:

  • Các câu trả lời thường dễ gây rối vì sự tương đồng, vì thế, việc tự trả lời trước sẽ giúp thí sinh tránh được “bẫy”.
  • Khi tự trả lời, dù đúng hay sai, người làm bài đều có ấn tượng mạnh mẽ hơn so với việc chọn đáp án thông thường.

3. Đọc kỹ câu hỏi để không bỏ sót từ

Tốc độ là yếu tố cần thiết để thí sinh hoàn thành tốt bài thi. Bạn tiếp nhận câu hỏi càng nhanh chóng bao nhiêu thì càng có nhiều thời gian xử lý các nội dung phức tạp và rà soát lại bài bấy nhiêu. Tuy nhiên, đọc nhanh không đồng nghĩa với đọc cẩu thả. Chỉ cần một chút thiếu cẩn trọng, thí sinh có thể rơi vào những chiếc “bẫy” khó ngờ.

Một chữ “not” có thể khiến bạn mắc sai lầm đầy tiếc nuối

Điển hình nhất là ở dạng câu hỏi “NOT TRUE”, ví dụ: “Which of the following statements is NOT TRUE about the teacher?”. Thành thực nhé, đã bao nhiêu lần bạn phải tiếc nuối vì “đánh rơi” chữ “NOT” rồi? Đó chính là lý do ngay từ khi luyện đề thi đại học môn tiếng Anh, các thí sinh 2k2 phải rèn giũa kỹ năng đọc đề, sao cho vừa nhanh vừa chuẩn xác.

4. Không bao giờ cố dịch hết bài đọc

Khó - dễ tùy từng đề khác nhau song các bài đọc hiểu tiếng Anh chưa bao giờ thất bại trong việc làm nhụt chí thí sinh, đơn giản vì… dài và nhiều từ vựng. Nhất là với những bài liên quan đến kỹ thuật, khoa học hay kinh tế thì “khoai” lại càng “khoai”. Đối phó với chúng, việc cố dịch hết tưng chữ chắc chắn là tối kiến. Bạn sẽ chỉ phí hoài một đống thời gian để ôm “nản” vào thân. Để vượt qua “chướng ngại vật” này, hãy thử áp dụng “chiến thuật” bất bại sau trong quá trình luyện đề thi đại học môn tiếng Anh:

- Đọc lướt bài khóa để nắm bắt nội dung.

- Nhanh chóng giải quyết các câu hỏi về từ vựng.

- Xử lý câu hỏi về thông tin.

- Cuối cùng mới trả lời các câu hỏi nội dung.

Tất nhiên, dịch hết bài cũng là một cách học từ vựng khá hiệu quả, nhưng bạn chỉ nên áp dụng nó khi chữa bài mà thôi.

5. Dùng bút chì gạch chân từ khóa

Gạch chân bằng bút chì sẽ giúp bạn nắm bắt thông tin bài khóa một cách nhanh chóng

Tương tự tuyệt chiêu thứ 4, dùng bút chì gạch chân từ khóa cũng là một trong những bí quyết quan trọng khi làm bài đọc hiểu. Nó giúp bạn nhanh chóng xác định được vị trí của thông tin trong cả 2 quá trình trả lời câu hỏi và rà soát bài. Hơn thế nữa, nét đánh dấu của bút chì sẽ hỗ trợ thí sinh không bỏ sót bất cứ từ ngữ quan trọng nào.

6. Phỏng đoán, loại trừ

Dù tên gọi “đậm mùi” ăn may, nhưng trên thực tế, tuyệt chiêu này sẽ đòi hỏi khả năng phán đoán dựa trên thông tin có sẵn và tư duy logic. Ở đây, bạn chỉ cần ghi nhớ một nguyên tắc quan trọng duy nhất: chỉ áp dụng khi tỷ lệ đúng là 50 - 50. Hay nói cách khác, đừng bao giờ chọn 1 đáp án khi chưa loại trừ được tối thiểu 2 đáp án còn lại.

7. Thà tô nhầm còn hơn bỏ sót

Nếu thời gian đã cạn nhưng vẫn còn một số câu bạn chưa biết đáp án hoặc cảm thấy không chắc chắn, bạn sẽ làm gì? Câu trả lời đơn giản là “cứ tô đi, vì cuộc đời cho phép”. Hãy nhớ rằng, bạn hoàn toàn không bị trừ điểm nếu trả lời sai. Chỉ cần chọn 1 đáp án, thí sinh sẽ có tối thiểu 25% cơ hội đúng. Trong khi đó, nếu bỏ qua, khả năng mất điểm của câu hỏi là 100%. 

Chỉ cần chọn 1 trong 4 đáp án, bạn đã có 25% cơ hội đúng

Muốn “chọn bừa” một cách khoa học, trước đó, thí sinh nên dành ra 1 khoảng trống đủ lớn trên giấy nháp để ghi số thứ tự của những câu tạm thời bỏ trống hoặc còn khiến bạn băn khoăn. Hãy rèn thói quen này ngay trong quá trình luyện đề thi đại học môn tiếng Anh. Nó sẽ giúp bạn định vị tốt hơn khi rà soát lại bài, đồng thời, kiểm soát được hiệu quả làm bài. 

Trên đây là 7 tuyệt chiêu “thần sầu” giúp thí sinh làm bài ngoại ngữ hiệu quả hơn. Để thành thục hơn khi chính thức “thực chiến”, bạn hãy rèn luyện chúng ngay trong quá trình luyện đề thi đại học môn tiếng Anh nhé!

Năm 2020, Đại học Lạc Hồng xét tuyển tới 22 ngành học hấp dẫn, dẫn đầu xu hướng nhân sự. Để đăng ký xét tuyển vào Đại học Lạc Hồng, bạn vui lòng truy cập: https://lhu.fun/EAE495.

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,727,160       8/377