Tuyển sinh Đại học

Ôn thi THPT quốc gia 2020: Nguyên tắc ôn tập các chuyên đề luyện thi đại học môn Sinh

Sinh học được đánh giá là một trong những môn học có khối lượng kiến thức ôn tập lớn. Do đó, để đạt kết quả tốt môn Sinh học trong kỳ thi THPT quốc gia, học sinh cần trang bị cho mình những phương pháp ôn tập chuyên đề luyện thi đại học môn sinh sao cho hiệu quả nhất.

Chú ý tốc độ làm bài

Theo chia sẻ của giáo viên dạy sinh trường THPT Đặng Thai Mai, TP. Thanh Hóa, 6 tháng trước khi bước vào kỳ thi Trung học phổ thông chưa phải là giai đoạn chạy nước rút, do đó các em học sinh nên bình tỉnh và ôn tập kiến thức một cách khoa học. Nên xem lại kiến thức sách giáo khoa theo chương, theo bài song song với việc thực hành cùng chuyên đề luyện thi đại học môn sinh.

Bên cạnh kiến thức cơ bản từ SGK, học sinh nên sưu tầm những đề thi thử để luyện tập kỹ năng mô phỏng làm bài thi. Việc này giúp các em quen dần với cường độ suy nghĩ và tăng tốc độ phản xạ khi làm bài thi thực tế.

Tốc độ là yếu tố quan trọng khi bước vào phòng thi

Quan trọng nhất khi làm đề thi thử đó là ước lượng tốc độ làm bài. Nếu mục tiêu là để xét điểm tốt nghiệp, cần tập trung hết sức để có thể làm toàn bộ 24 câu trong vòng 40 phút. Còn nếu muốn đạt điểm 8 môn Sinh khi thi đại học, học sinh cần phải làm được khoảng 36 câu trong vòng 45 phút.

Một chiến thuật hiệu quả khi thi tốt nghiệp THPT quốc gia đó là làm đến đâu, đọc đề đến đó. Không nên dành những phút đầu để đọc toàn bộ đề thi sẽ gây quá tải thông tin và tạo gánh nặng tâm lý. Thay vào đó, đọc thật kỹ câu hỏi trước khi làm, nếu có đáp án thì làm ngay lập tức, còn khi chưa có hướng làm thì để lại và quay về làm sau khi đã hoàn tất đề thi.

Dễ trước, khó sau

Hình thức thi môn sinh học là thi trắc nghiệm. Đây chính là lợi thế dành cho học sinh vì không cần thiết phải diễn giải mà chỉ cần chọn đúng đáp án theo kiến thức mình đã học. Nắm vững kiến thức là yêu cầu bắt buộc khi làm bài thi, do đó ngoài chuyên đề luyện thi đại học môn sinh thì học sinh cần rà soát kỹ càng kiến thức trong SGK.

Đề thi môn Sinh học được thiết kế đa dạng và có tính phân loại cao. Trong đó, phần quy luật di truyền và phả hệ là quan trọng nhất để học sinh đạt điểm 8 - 9 môn Sinh. Bên cạnh đó, những học sinh nếu chỉ cần xét điểm tốt nghiệp thì có thể tập trung ôn tập các phần quần thể, sinh thái, tiến hóa và cơ chế biến dị di truyền.

Cần chuẩn bị tâm lý vững vàng trước khi bước vào phòng thi

Khi đi thi, quan trọng nhất vẫn là vấn đề tâm lý. Do đó, khi ôn tập chuyên đề luyện thi đại học môn sinh, học sinh cũng cần luyện tập thói quen làm bài để có tâm lý thoải mái nhất.

Theo chia sẻ từ giáo viên nhiều kinh nghiệm, các em học sinh nên làm bài theo thứ tự ưu tiên câu dễ trước, câu khó sau và câu ngắn làm trước, câu dài làm sau. Như vậy, học sinh có thể chia làm nhiều lượt để giải hoàn toàn 100% đề thi với lượt thứ nhất giải được khoảng 50% câu hỏi tùy khả năng và lượt thứ hai là giải hết toàn bộ những câu còn lại. Quan trọng nhất là đừng mất quá nhiều thời gian để giải chỉ một câu, bởi vì thi trắc nghiệm chỉ quan trọng đáp án đúng - sai mà thôi.

Thông tin về chương trình tuyển sinh 2020 của Đại học Lạc Hồng

Năm 2020, Đại học Lạc Hồng tuyển sinh tổng cộng 22 ngành học. Trong đó, một số ngành có xét tuyển tổ hợp môn B00 và C02 (bao gồm Sinh học) là Công nghệ thực phẩm, Dược học, Khoa học môi trường. Đây đều là những ngành có nhu cầu nhân sự khổng lồ với nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

LHU đưa ra 5 phương thức tuyển sinh trong năm 2020

Nhà trường dự kiến sử dụng 5 phương thức xét tuyển, bao gồm:

(1). Xét tuyển kết quả thi THPT Quốc gia 2020.

(2). Xét tuyển đại học theo kết quả học bạ lớp 12, bao gồm 2 hình thức: 

- Tổng điểm 3 môn (theo tổ hợp xét tuyển) cả năm lớp 12 trong học bạ ≥ 18 điểm.  

- Tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm. 

(3). Xét tuyển theo điểm trung bình 3 học kỳ (HK 1 và 2 của lớp 11 và HK1 lớp 12)

(4). Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Lạc Hồng hoặc ĐH Quốc gia TP. HCM.

(5). Xét tuyển thẳng vào Đại học:

- Thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học, cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên. 

- Thí sinh có học lực loại khá 3 năm lớp 10, 11, 12. 

- Thí sinh học tại các trường chuyên. 

- Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

- Thí sinh thuộc 200 trường Top đầu cả nước.

- Thí sinh thuộc các trường THPT có ký kết nghĩa - hợp tác giáo dục với LHU.

Để đăng ký xét tuyển vào Đại học Lạc Hồng, bạn vui lòng truy cập: https://lhu.fun/EAE495.

Trên đây là một số nguyên tắc thí sinh cần chú ý khi làm các chuyên đề luyện thi đại học môn Sinh. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả ôn tập, chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,910,335       62/879