Tin tức

Tìm hiểu về Quy trình sản xuất sữa chua uống lên men Yakult

Với cuộc sống hiện đại ngày nay, sữa chua uống lên men đã dần trở nên phổ biến. Quy trình để sản xuất Yakult cũng rất khắt khe và nghiêm ngặt. Hãy cùng Foodnk tìm hiểu rõ hơn về quy trình thông qua bài viết này nhé!

Quy trình để sản xuất Yakult cũng rất khắt khe và nghiêm ngặt. Hãy cùng Foodnk tìm hiểu rõ hơn về quy trình thông qua bài viết này nhé!

Công dụng của Yakult đối với sức khỏe

Trong mỗi chai Yakult có chứa hơn 6,5 tỷ khuẩn L.casei Shirota. Không giống các loại chủng khuẩn bình thường khác, chủng L.casei Shirota có khả năng sống được trong dịch vị dạ dày và dịch vị mật, tiến đến ruột vẫn sống. Điều này giúp hỗ trợ phục hồi sự cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Khi bạn uống Yakult mỗi ngày sẽ giúp điều hòa hệ miễn dịch, hỗ trợ hệ tiêu hóa và ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm… Ngoài ra, còn nhiều công dụng khác như sau:

  • -   Làm tăng vi khuẩn có lợi và làm giảm vi khuẩn gây hại, giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột.
  • -   Làm giảm sự hình thành các chất gây hại, các độc tố và ức chế sự hình thành các chất gây hoại tử ruột.
  • -   Điều hòa hệ miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm và ung thư.

Quy trình sản xuất sữa chua uống lên men Yakult tham khảo

Bạn có thắc mắc Yakult được làm từ quy trình như thế nào không? Hãy cùng Foodnk tìm hiểu quy trình sản xuất sữa chua Yakult nhé!

Sơ đồ quy trình sản xuất sữa chua Yakult tham khảo

Thuyết minh quy trình

- Chuẩn bị nguyên liệu: Sữa bột gầy, đường gulcose và đường cát trắng.

- Hòa tan – Phối trộn: Hòa tan sữa bột gầy với đường glucose và đường cát trắng bằng nước nóng, sau đó lọc vô trùng trong bồn lớn.

- Tiệt trùng: Dung dịch sữa đã chuẩn bị trên được tiệt trùng tại nhiệt độ cao trong 1 thời gian ngắn để tiêu diệt tất cả vi sinh vật có hiện diện trong sữa. Sau đó, dung dịch được vận chuyển qua nhiều hệ thống ống và valve đến bồn lên men lớn.

- Lên men: Chủng khuẩn L.casei Shirota đã được nuôi cấy và thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, được cho vào bồn lên men. Mỗi lần tăng sinh 120 lít, tuy nhiên trong quá trình sản suất chỉ sử dụng 60 lít/1 mẻ. Sau thời gian lên men, trong bồn lên men có chứa hàng tỷ khuẩn sống và lúc này dịch trong bồn là đặc sệt. Sau đó hỗn hợp này được đồng hóa.

- Đồng hóa: Sữa sau khi lên men được đem đi đồng hóa thông qua thiết bị đồng hóa riêng biệt. Sản phẩm sau khi đồng hóa sẽ được chuyển vào bồn lớn chứa dung dịch đường tiệt trùng.

- Bồn lưu trữ dung dịch đường tiệt trùng: Sữa lên men sau khi đồng hoá được bơm vào bồn lưu trữ và khuấy đều với nước đường tạo thành sữa bán thành phẩm. Mục đích của giai đoạn này là để trung hòa vị chua của sản phẩm sau khi lên men, đồng thời đường sẽ là nguồn dinh dưỡng cung cấp cho khuẩn L.casei Shirota sống trong thời hạn sử dụng.

- Bồn phối trộn: Hỗn hợp trên được pha loãng với nước cất vô trùng (đã được xử lý bằng tia UV).

- Tạo chai: Các chai nhựa polystyrene được sản xuất tại nhà máy bằng máy tạo chai. Các hạt nhựa polystyrene được đun nóng và tạo khuôn dạng chai Yakult. Sau đó, chúng được chuyển qua bồn chứa lớn vô trùng cho các công đoạn tiếp theo.

- In nhãn: Tên Yakult cũng như những thông tin quan trọng khác, bao gồm cả thành phần dinh dưỡng được in lên chai.

- Chiết rót sản phẩm: Mỗi chai sẽ được làm đầy với 65ml Yakult. Sau đó chai sẽ được đậy nắp với giấy nhôm đỏ bạc. Hạn sử dụng cũng được phun lên nắp mà sau đó được đóng vào chai (Khu vực này sàn màu hồng).

- Đóng gói: 5 chai sẽ được bao lại thành 1 pack trong 1 lớp nhựa mỏng polypropylene. Và 10 pack được đóng gói thành 1 case.

- Bảo quản: Thành phẩm cuối cùng sẽ được vận chuyển đến kho lạnh 5°C đến 10°C và sản phẩm sẽ được lưu tại kho 1 – 2 ngày để kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi phân phối đến tay người tiêu dùng.

- Kiểm tra chất lượng: Mỗi đợt sản xuất, có khoảng 200 mẫu được kiểm tra, bao gồm tất cả các công đoạn của quy trình sản xuất, từ khâu nguyên liệu đến thành phẩm cuối cùng. Kiểm tra số lượng chủng khuẩn L.casei Shirota, kiểm tra có sự hiện diện các chất gây hại hay không, có đáp ứng tiêu chuẩn về vi sinh đặt ra cho sản phẩm sữa uống lên men hay không, cũng như là phân tích thành phần, độ acid, hương vị,…

Tại Việt Nam, các nguyên liệu trước khi đưa vào sản xuất phải được sự kiểm nghiệm và cho phép của Viện Vệ sinh Y tế công cộng. Sản phẩm Yakult đáp ứng đủ tiêu chuẩn chất lượng đối với sản phẩm sữa uống lên men, theo quy định của Bộ Y tế, tiêu chuẩn TCVN 7030:2009. Tiêu chuẩn này áp dụng cho các loại sữa lên men gồm: sữa lên men, sữa lên men đã qua xử lý nhiệt, sữa lên men đậm đặc và các sản phẩm hỗn hợp của chúng, để dùng trực tiếp hoặc dùng để chế biến tiếp phù hợp với các định nghĩa trong điều 2 của tiêu chuẩn này. Và việc kiểm soát chất lượng được thực hiện cho đến khi sản phẩm hết hạn.

- Phân phối sản phẩm: Sau khi sản phẩm được kiểm tra chất lượng, sau đó sẽ được phân phối đến các trung tâm của Yakult và vận chuyển đến người tiêu dùng với chất lượng tốt nhất.

Khoa KH&CNTP theo Foodnk, Yakult

Khoa Khoa học và Công nghệ thực phẩm

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        3,397,034       1/378