Tin tức

Khoa KH&CN Thực phẩm - Sinh viên Trần Lê Anh Chi lớp 18TP111 - Nữ sinh đam mê công tác xã hội

Tốt nghiệp cao đẳng ngành quản trị nhà hàng khách sạn và đã đi làm được 1 năm nhưng Trần Lê Anh Chi quyết định “viết lại tương lai”. Chị chọn học đại học chính quy ngành công nghệ thực phẩm tại Trường đại học Lạc Hồng. Đồng thời, thay vì chỉ “cắm đầu học” như trước, chị tích cực tham gia công tác Đoàn và các hoạt động xã hội.

Trần Lê Anh Chi được Bộ trưởng Công an tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ảnh: H.Yến

Sự thay đổi đó giúp cho thời sinh viên của Chi sôi nổi và ý nghĩa hơn. Chị là một trong số các tình nguyện viên được Bộ trưởng Công an tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

* Viết lại tương lai

Tốt nghiệp THPT, Trần Lê Anh Chi (cựu học sinh Trường THPT Trấn Biên, TP.Biên Hòa) đã quyết định chọn học ngành quản trị nhà hàng khách sạn theo sở thích cá nhân. Sau khi tốt nghiệp, Chi tìm việc làm tại TP.HCM và đi làm được 1 năm nhưng rồi nhận thấy công việc này không phù hợp với bản thân. Được sự ủng hộ của gia đình, Chi quyết định chuyển hướng sang nghề khác.

“Tôi chọn ngành công nghệ thực phẩm. Quay trở lại với việc học sau khi đã đi làm được 1 năm, ban đầu bản thân tôi có chùn bước nhưng rồi cũng cố gắng để vượt qua” - Chi tâm sự.

Trong 2 năm đầu đại học, Chi vừa học vừa làm thêm công việc lễ tân ở nhà hàng. Công việc này phù hợp với chuyên môn đã học nên khá thuận lợi. Nhờ đó, Chi tập trung tốt hơn cho việc học và luôn đạt được kết quả học tập cao.

Khi đang là sinh viên năm thứ 3, Chi dành thời gian để thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học và đề tài tốt nghiệp. Bước sang năm thứ 4, Chi chỉ phải học thêm 1 học kỳ nữa là kết thúc chương trình đại học và có thể xin giấy xác nhận tốt nghiệp tạm thời.

Chi cho biết: Học kỳ 2 của năm cuối là thời gian để sinh viên làm đề tài tốt nghiệp. Tuy nhiên, nhà trường vẫn cho phép sinh viên làm đề tài tốt nghiệp sớm nếu đủ sức. Tôi muốn mình rút ngắn thời gian học nhiều nhất có thể nên đã cố gắng làm nghiên cứu từ năm 3”.

* Năng nổ tham gia hoạt động tình nguyện

Không chỉ chọn lại ngành nghề, Chi còn quyết tâm thay đổi bản thân. “Bước sang năm 2 đại học, tôi quyết định tham gia công tác Đoàn. Tôi muốn bản thân có được những kỷ niệm đẹp của thời sinh viên. Từ khi tham gia hoạt động Đoàn, tôi quen biết thêm nhiều người, trau dồi được kỹ năng tổ chức sự kiện, xây dựng các chương trình, rèn được tính kiên nhẫn” - Chi chia sẻ.

Mặc dù có thể xin giấy xác nhận tốt nghiệp tạm thời để đi làm nhưng Trần Lê Anh Chi quyết định tiếp tục làm công tác Đoàn để sống trọn vẹn thời sinh viên. Hiện tại, Chi đang là cộng tác viên tại Thành đoàn Biên Hòa.

Tháng 6-2021, Chi tham gia làm tình nguyện viên hỗ trợ lực lượng công an làm căn cước công dân (CCCD). Công việc của Chi và các đoàn viên là hướng dẫn người dân các bước làm CCCD, kiểm tra các giấy tờ cần thiết, nhập dữ liệu lên phần mềm dữ liệu dân cư, hỗ trợ người dân kiểm tra thông tin trước khi đi về. Chi là một trong số các đoàn viên tham gia đội cấp CCCD lưu động tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Chi kể: “Trung bình 1 ngày, mỗi tình nguyện viên tiếp nhận và hướng dẫn cho khoảng 200 người dân. Những hôm phải đi địa bàn xa như H.Cẩm Mỹ, H.Định Quán, chúng tôi phải đi từ 5 giờ sáng đến 23 giờ mới về tới Biên Hòa”.

Đầu tháng 7-2021, dịch Covid-19 bùng phát, chiến dịch cấp CCCD lưu động tạm ngưng. Chi đăng ký tham gia tình nguyện chống dịch và làm đủ mọi công việc như hỗ trợ hậu cần, tiếp lượng thực cho dân, hỗ trợ tiêm, hỗ trợ lấy mẫu, nhập liệu.

Để đảm bảo an toàn cho gia đình, Chi cùng các bạn chuyển lên trụ sở Thành đoàn Biên Hòa ở và chăm sóc lẫn nhau. Chi tham gia công tác chống dịch từ ngày 15-7 đến cuối tháng 11.

Trần Lê Anh Chi (bìa trái) cùng bạn tham gia hướng dẫn người dân làm thủ tục để được cấp căn cước công dân

“Thời điểm đó tình hình dịch Covid-19 rất phức tạp. Cha mẹ tôi rất lo lắng và mong tôi ở nhà nhưng tôi tự thấy rằng nếu mình không cùng các bạn tham gia chống dịch thì sau này sẽ hối hận. Tôi chia sẻ suy nghĩ này với cha và dần được ủng hộ…” - Chi xúc động nói.

Trong thời gian dịch Covid-19, nhà trường vẫn tổ chức học online. Vì vậy, Chi tham gia tình nguyện nhưng vẫn dành thời gian cho việc học. Những buổi học nào có thể vắng, Chi xin phép thầy cô nghỉ học để tập trung cho công việc tình nguyện. Ban ngày đi làm tình nguyện, tối về tranh thủ làm bài tập, chuẩn bị bài thuyết trình, báo cáo… Nhiều hôm phải thức đến tận 12 giờ khuya nhưng Chi vẫn hoàn thành bài vở một cách chỉn chu nhất.

Trần Lê Anh Chi tại phòng thí nghiệm Công nghệ thực phẩm

Với những cố gắng và quyết tâm, hiện Chi đã hoàn thành sớm chương trình đại học, đạt kết quả loại giỏi.      

Khoa KH&CNTP theo Hải Yến

Khoa Khoa học và Công nghệ thực phẩm

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        3,343,702       1/635