Tin tức & Sự kiện

[QTKTQT] Có nên khởi nghiệp từ đam mê?

Chủ đề chọn ngành, chọn trường luôn có nhiều băn khoăn. Có nhiều bạn vì nhiều lý do mà không thể theo học ngành/lĩnh vực mà mình đam mê. Và cũng có trường hợp các bạn theo đuổi đam mê nhưng lại không phát triển được. Vậy có nên hay không nên khởi nghiệp từ đam mê? TS. Nguyễn Văn Tân - Trưởng Khoa QT-KTQT - Thành viên Hội đồng điều phối Hệ sinh thái Khởi nghiệp ĐMST tỉnh Đồng Nai đã có chia sẻ với Đài truyền hình Đồng Nai về vấn đề này. 

Đam mê thật sự là gì?

Có hai cấu phần để hình thành đam mê: những gì bạn giỏi, bạn có thích/thường xuyên làm việc gì hay không? Từ đó chúng ta sử dụng đam mê đó để thực hiện giá trị cuộc đời của mình. Khi xác lập được nội hàm đam mê, chúng ta phát triển đam mê dựa trên việc liệu xã hội có cần nội dung mình làm hay không? Nếu xã hội chưa cần hoặc không cần thì việc chúng ta thực hiện đam mê cũng không có giá trị. Tuy nhiên, có những việc xã hội cần, về góc độ khởi nghiệp, chúng ta cần xác định cấu phần sản phẩm đó có mang lại nhiều lợi ích hay không.

Các bạn trẻ có nên khởi nghiệp từ đam mê từ thời trẻ?

Đam mê gắn với khởi nghiệp không tính đến tuổi. Các bạn trẻ xuất phát từ đam mê, vẫn có thể học hỏi thêm, hoàn thiện mô hình kinh doanh, xây dựng kế hoạch kinh doanh. Từ đó các bạn có được thành công từ khởi nghiệp. Các bạn trẻ dễ dàng sử dụng công nghệ số, công nghệ thông minh, công cụ AI nên các bạn trẻ khởi nghiệp rất phù hợp với giai đoạn hiện nay.

Khởi nghiệp bắt buộc phải học hỏi, có thể qua trường lớp (đặc biệt là khởi nghiệp tinh gọn, khởi nghiệp thông minh) và khởi nghiệp theo hướng thực tế từ trải nghiệm, từ việc bán hàng, làm sao để thuyết phục khách hàng (marketing số). Chúng ta phải học để làm sao thích ứng nhanh nhất với thị trường, phải học về tài chính, marketing, bán hàng, công nghệ kỹ thuật để chúng ta có được cấu phần để giúp cho khởi nghiệp bền vững.

Làm gì khi đam mê không được ủng hộ từ gia đình?

Người khởi nghiệp phải chứng minh được cho người thân, bạn bè thì mới chứng minh được cho xã hội. Thuyết phục gia đình, bạn bè, người thân từ những thành công bước đầu thông qua những lớp học, buổi thuyết trình, cuộc thi... Các bạn phải đi học để có được kỹ thuật truyền thông, đàm phán, tìm người cố vấn giúp bạn liên kết tất cả các hệ sinh thái để khởi nghiệp hay tham gia các buổi nói chuyện, lớp học, hiệp hội ngành nghề, ngành hàng, tìm hiểu xem thu nhập khách hàng có đảm bảo được hay không.

Câu nói "Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn" đã trở thành câu nói kinh điển, truyền cảm hứng và tiếp thêm nghị lực cho nhiều bạn trẻ trên hành trình khởi nghiệp. Tuy nhiên, đam mê cũng chỉ là một hạt giống, để hạt giống có thể phát triển là cả một quá trình dài. Không có thành công nào là dễ dàng cả. Chỉ có quyết tâm, sự phấn đấu không mệt mỏi mới mang tại kết quả. Mỗi bạn trẻ hãy xây dựng cho mình thật nhiều hành trang để mang lại lợi ích cho xã hội.

Khoa Quản Trị KTQT

khởi nghiệp, quản trị, kinh doanh, tuyển sinh


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        5,684,304       1/634