Tin tức & Sự kiện

LHU xây dựng thành công mô hình "Ươm tạo 6 cấu phần"

Thấm thoát đã được 6 năm, sinh viên LHU có cơ hội tiếp cận các chương trình đào tạo khởi nghiệp như CEFE, SIYB, IPP, ACSE, MEP và ghi nhận thành tích của cộng đồng sinh viên và xã hội.

Hằng năm, ĐH Lạc Hồng đều tổ chức cuộc thi "Khởi nghiệp cùng sinh viên LHU"

Khoảng tháng 5 năm 2015, Cố Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng (LHU)- NGND.TS. Đỗ Hữu Tài đã giải bày tâm sự với tác giả về câu chuyện sinh viên có xu hướng khó khăn trong tìm kiếm việc làm. Và chương trình khởi nghiệp của LHU được bén duyên từ đây. Tác giả đã nghiên cứu Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia thuộc VCCI và gặp nhà báo Diệu Oanh- Báo Diễn đàn Doanh nghiệp (nay là Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp). Lớp học Khởi nghiệp được tổ chức ngay sau đó cho LHU dưới sự tài trợ của Báo Diễn đàn Doanh nghiệp theo chương trình CEFE của Đức.

TS. Nguyễn Văn Tân đang hướng dẫn cho dự án "Xe lăn điện" (Với kết quả giải nhất Cuộc thi Dự án kỹ thuật phục vụ cộng đồng (EPICS) năm 2021

Để triển khai chương trình khởi nghiệp hiệu quả, thời gian qua chúng tôi đã tiến hành ươm tạo hệ sinh thái khởi nghiệp trong trường đại học.

Gồm có sáu cấu phần chính:

Một là cấu phần doanh nghiệp khởi nghiệp. Chúng tôi mời Công ty Cổ phần Incomsoft là đối tác chính, tham gia vận hành Coworking Space, mở các lớp đào tạo với ba cấp độ bán hàng. Sau khi đào tạo, sinh viên được tham gia trải nghiệm bán hàng thực tế dựa trên sản phẩm sẵn có của công ty. Ngoài ra, đơn vị phụ trách có kết nối với Hội đồng tư vấn và hỗ trợ Khởi nghiệp Quốc gia khu vực phía Nam, Hội Doanh nghiệp Trẻ tỉnh Đồng Nai để có nguồn doanh nghiệp khởi nghiệp.

Hai là cấu phần Giảng viên khởi nghiệp. Giảng viên tham gia phải được đào tạo qua các lớp đào tạo giảng viên (TOT) về khởi nghiệp. Hiện, giảng viên LHU tham gia đầy đủ 5 chương trình đào tạo khởi nghiệp đang có mặt tại Việt Nam (ACSE, SIYB, CEFE, IPP, MEP).

Ba là cấu phần Khu không gian làm việc chung. Đây là nơi để ươm tạo khởi nghiệp. Mục tiêu ươm tạo mỗi năm một doanh nghiệp khởi nghiệp trong số 3 dự án khởi nghiệp được ươm tạo mỗi năm học.

TS Nguyễn Văn Tân - Đại diện LHU tham gia giảng dạy khóa đào tạo chuyên sâu tại doanh nghiệp.

Bốn là cấu phần Đơn vị hỗ trợ dịch vụ. Chúng tôi có đối tác chiến lược là Công ty Dự án khởi nghiệp, Viện đào tạo khởi nghiệp Việt Nam, Công ty Khởi nghiệp cùng sinh viên chuyên cung cấp các dịch vụ về thuế, dịch vụ kế toán, thủ tục thành lập doanh nghiệp, đăng ký sáng chế, sở hữu trí tuệ, …

Năm là cấu phần Doanh nghiệp lớn và vốn cho khởi nghiệp. Chúng tôi đã kết nối với Chương trình khởi nghiệp quốc gia, Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam, Hội đồng tư vấn và hỗ trợ Khởi nghiệp quốc gia khu vực phía Nam, Hội doanh nghiệp Trẻ tỉnh Đồng Nai,.. để tìm nguồn vốn tài trợ và hỗ trợ khác cho các dự án khởi nghiệp phát triển.

Sáu là cấu phần Chính sách cho khởi nghiệp. Lãnh đạo nhà trường đã cho phép đặc cách tốt nghiệp cho sinh viên tham gia dự án khởi nghiệp và đạt giải ở các cấp. Bên cạnh đó, nhà trường hỗ trợ phần kinh phí làm sản phẩm mẫu và điều tra thị trường cho các dự án khởi nghiệp tham gia cuộc thi các cấp. Đồng thời hỗ trợ kinh phí di chuyển, ăn ở, sinh hoạt phí trong suốt quá trình tham gia cuộc thi của các đội dự án khởi nghiệp.

TS. Nguyễn Văn Tân - Tập huấn Khởi nghiệp cho đoàn viên hội viên thanh niên

Với những hoạt động trong thời gian qua, chương trình khởi nghiệp của Trường Đại học Lạc Hồng gặt hái được một số thành công ban đầu như đạt 9 giải thưởng về khởi nghiệp ở các cấp (cấp Quốc gia, cấp Bộ, cấp Vùng, cấp Tỉnh), thành lập được 5 doanh nghiệp từ các dự án khởi nghiệp. Để đạt được những thành quả lớn hơn, chúng tôi mong muốn sớm hình thành Mạng lưới Cố vấn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để hỗ trợ cho Trường trong công tác cố vấn các dự án khởi nghiệp.

Nguồn: Theo diễn đàn Doanh nghiệp, ngày 22 tháng 10 năm 2021

(https://diendandoanhnghiep.vn/mo-hinh-uom-tao-6-cau-phan-209070.html)

 

Khoa Quản Trị KTQT

Mô hình, ươm tạo, 6 cấu phần, xây dựng, khởi nghiệp, LHU, thành công


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        6,671,913       29/636