Tin tức & Sự kiện

Là sinh viên Luật Kinh tế, bạn cần học như thế nào cho đúng cách?

Dù có nhiều người nói do bạn không đủ nỗ lực hoặc do học chưa đủ nên kết quả học tập chưa được tốt, nhưng không có mấy ai cho rằng bạn học chưa đúng cách cả. Nếu bạn cảm thấy kết quả học tập của bạn không được như ý dù đã rất nỗ lực và phấn đấu rất nhiều thì có lẽ do cách học của bạn đã sai hướng rồi đấy!

Phương pháp học là kỹ năng đầu tiên để tiếp thu kiến thức, là kim chỉ nam để đạt hiệu quả trong việc học. Phương pháp học tùy vào sự lựa chọn, sáng tạo của mỗi người. Điều quan trọng ở đây là phương pháp học như thế nào để đạt kết quả tốt nhất.

  - Bạn muốn học đúng cách để giảm thời gian học và dành thời gian vui chơi, nghỉ ngơi hơn?

  - Bạn muốn có cách học đúng để có thể tham gia các buổi sinh hoạt đầy đủ ở các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các hoạt động của Đoàn Hội sinh viên Khoa hay các câu lạc bộ chuyên ngành?

  - HỌC LUẬT THÌ CÓ CẦN PHẢI HỌC THUỘC KHÔNG ?

  • Vậy phương pháp học đặc trưng hiện nay của sinh viên Luật là gì ?

Hãy để CLB Luật Kinh tế cùng giải đáp thắc mắc và chia sẻ một số phương pháp học tập giúp các bạn nhé!

Các phương pháp đó là:

Cần nắm được khái niệm cơ bản của từng môn học.

Đọc tài liệu liên quan đến môn học trước khi đến lớp. Các bạn sinh viên Luật có thể tham khảo tài liệu trên website: thuvienso.lhu.edu.vn. của trường Đại học Lạc Hồng, đây là trang web trường đã mua để sinh viên được dùng miễn phí và có liên kết với trang web tailieu.vn, việc này rất thuận lợi cho sinh viên Luật Kinh tế.

Nên tham gia tích cực vào những buổi thuyết trình trên lớp, tranh luận và tạo nhiều cơ hội tương tác với giảng viên và các bạn khác. Sau khi bày tỏ quan điểm của bạn thì giảng viên sẽ đưa ra nhận xét và điều chỉnh. Ngoài ra, việc phát biểu thường xuyên cũng giúp cải thiện kỹ năng trình bày hay tư duy phản biện cần phải có của sinh viên Luật.

Tóm tắt lại nội dung của toàn bộ môn học để biết môn đó gồm những bài nào, mỗi bài có những mục gì, để thấy được tổng thể của môn học rồi mới bắt đầu học sẽ giúp bạn dễ nắm được bài hơn.

Tham gia các buổi học thực hành thực tế thông qua các phiên tòa giả định hoặc các buổi tư vấn pháp lý, hay các buổi sinh hoạt chuyên đề định kỳ, sẽ được học hỏi thêm được cách áp dụng luật pháp vào những tình huống cụ thể.

Đọc và phân tích bản án:

Hãy tìm đọc và phân tích các bản án trên website: congbobanan.toaan.gov.vn. Đây là trang website phổ biến pháp luật rộng rãi đến với công dân. Đặc biệt đây là nguồn dữ liệu rất quan trọng để sinh viên Luật nghiên cứu với các bản án phức tạp và nhiều chi tiết. Sinh viên phải có kỹ năng nhận diện được vấn đề và tóm tắt lại được nội dung vụ án.

  • Ngoài ra, CLB Luật Kinh tế còn chia sẻ thêm cho các bạn sinh viên một số phương pháp học cần thiết hơn nữa:

PHƯƠNG PHÁP 1: Lựa chọn không gian học tập.

Nên tìm cho mình một không gian yên tĩnh để tập trung học tập như: thư viện của trường hoặc phòng tự học, ghế đá sân trường... Chắc hẳn, các bạn cũng biết thư viện Trường Đại học Lạc Hồng hiện nay đều bố trí máy tính kết nối mạng internet để tra cứu thông tin, hỗ trợ rất nhiều cho sinh viên trong việc học tập. Không gian của thư viện cực yên tĩnh, mát mẻ, thích hợp cho những ai cần tập trung học tập. Vừa học vừa có ngay tài liệu bên cạnh để tra cứu quả là lựa chọn hoàn hảo. Bật mí! Phòng tự học cơ sở 3 của trường cũng rất đa dạng và tiện nghi luôn đó nha, vừa học mà còn được trải nghiệm phòng tập gym hết sức tuyệt vời nâng cao sức khỏe... Sức khỏe tốt mới học tốt được nha!

Sinh viên học nhóm tại thư viện trường,...

PHƯƠNG PHÁP 2: Tập trung trên lớp học, lắng nghe giảng viên giảng bài và nhiệt tình góp ý kiến xây dựng bài giảng.

Khi đến lớp các bạn luôn cố gắng tận dụng những lời thầy cô giảng để ghi chép đầy đủ thì càng tốt, không thì ghi chép những điều thầy cô nhấn mạnh và cố gắng tập trung nghe để hỏi thầy cô khi cần, mách nhỏ: “cũng là để thầy cô biết mình và mình tạo được ấn tượng tốt”. Hơn nữa tập trung sẽ giúp chúng ta không những nắm được kiến thức môn học mà còn cả kỹ năng mềm. Khi về nhà chỉ cần dành ít thời gian ôn lại là cũng sẽ nhớ lâu.

Hỏi giảng viên ngay khi cần để vấn đề bạn thắc mắc được làm rõ ngay tức khắc,
cũng là cách gây ấn tượng với giảng viên

PHƯƠNG PHÁP 3: Tham khảo và đọc nhiều tài liệu.
Việc học theo giáo trình sẽ khiến bạn đạt kết quả tốt, tuy nhiên kiến thức của các bạn sẽ bị giới hạn. Hãy tìm hiểu và mở rộng vấn đề bạn đang học bằng nhiều nguồn sách vở cũng như các phương tiện khác nhau. Việc này sẽ giúp các bạn hiểu sâu hơn và có cái nhìn toàn diện về các chủ đề, bài tập. Khi bắt đầu đọc một tài liệu, hãy đọc phần tóm tắt đầu tiên, sau đó là phần kết luận để xem tài liệu đó có phải là tài liệu có ý nghĩa với bạn không, việc đó sẽ giúp bạn loại bỏ các tài liệu mình không cần thiết nhanh chóng hơn, và tiết kiệm thời gian cho bạn hơn. Sử dụng công cụ hight light hoặc gạch chân chỗ lưu ý trong tài liệu, để nếu sau này tìm lại không phải mất thời gian đọc lại toàn bộ.

 

tại phòng tự học...

PHƯƠNG PHÁP 4: Phân chia thời gian học hiệu quả.

Các bạn không nên học liên tục suốt nhiều giờ đồng hồ mà hãy chia thời gian ra để học sao cho hợp lí. Trong quá trình nghỉ ngơi, có thể xem mọi thứ mình muốn: nhắn tin với bạn bè, lướt các trang mạng,… nhưng sau năm phút, cần tắt các thiết bị điện tử để tập trung vào học sẽ giúp đầu óc các bạn cảm thấy thoải mái và duy trì trạng thái tích cực để không bỏ dở giữa chừng.

PHƯƠNG PHÁP 5: Học cùng nhau, học nhóm, trao đổi bài khó với người giỏi hơn mình.
Học nhóm là cách rất hay, đặc biệt vào giai đoạn ôn thi, chúng ta có thể cũng chia sẻ và bổ sung kiến thức cho nhau, cũng như khẳng định lại cách hiểu bài của mình. Học nhóm cũng giúp ta rèn kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng trình bày giải thích và xây dụng mối quan hệ bạn bè tốt đẹp. Đặc biệt đó là khoảng thời gian trước khi thi. Vì đó là thời gian thầy cô tổng hợp lại kiến thức và giải đáp những thắc mắc, những câu hỏi khó. Đó cũng là thời gian quyết định kết quả học tập của bản thân thông qua kỳ thi.

hay tại ghế đá sân trường

PHƯƠNG PHÁP 6: Trang bị kỹ năng mềm, để thêm động lực luôn luôn vui vẻ.

Đối với sinh viên, việc học tập, bồi dưỡng tri thức luôn phải được chú trọng ưu tiên và đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, bên cạnh việc học tốt thì tham gia các hoạt động Đoàn - Hội, Câu lạc bộ, cũng là một điều hết sức quan trọng để sinh viên được tiếp xúc, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ năng sống cũng như kỹ năng mềm. Tham gia những hoạt động như thế, các bạn sinh viên có thể gặt hái được vô số ích lợi, tạo bước đệm tốt cho sự phát triển của bản thân trong tương lai... Bởi thực tiễn là người thầy của cuộc sống. Việc học kỹ năng sống bằng những hoạt động trực tiếp như vậy chắc chắn sẽ có hiệu quả cao gấp bội so với việc chúng ta chỉ ngồi một chỗ và vẽ ý tưởng của mình lên giấy.

Sinh viên Luật Kinh tế được trải nhiệm kỹ năng đội nhóm tại buổi sinh hoạt của CLB

Trên đây là các phương pháp học tập hiệu quả mà CLB LKT muốn gửi gắm đến các bạn sinh viên. Hy vọng những phương pháp này sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc học tập của các bạn và giúp cho các bạn biết cách vận dụng phù hợp từng phương pháp vào từng hoàn cảnh, từng môn học nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình học tập của mình.

"Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng". Kiên trì và quyết tâm, một ngày không xa, thành công nhất định sẽ mỉm cười với các bạn.

Khoa Quản Trị KTQT

luật, kinh tế, học, phương pháp, sinh viên


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,156,276       1/377