Dưới mái trường

Robocon với sinh viên Lạc Hồng

Trong những ngày sát cánh cùng đội tuyển Robocon Lạc Hồng gấp rút chuẩn bị cho cuộc thi Sáng tạo Robocon Châu Á Thái Bình Dường năm 2012 tại Hồng Kông sắp tới, thầy Lâm Thành Hiển - Trưởng Ban phụ trách Robocon, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng đã gửi đến Ban biên tập Website những suy nghĩ về cuộc thi Robocon đối với sinh viên. Chúng tôi xin giới thiệu bài viết này cùng các bạn!

Cứ mỗi lần cuộc thi robocon Việt Nam kết thúc tôi lại muốn viết một bài về robocon Lạc Hồng dành tặng riêng cho những sinh viên và những đồng nghiệp đã sát cánh bên tôi trong suốt một mùa thi đấu (từ khi có đề thi robocon cho đến đêm chung kết robocon Việt Nam) nhưng rồi công việc cứ cuốn tôi đi và tôi lại không viết. Lần này tôi quyết định viết, dù đơn giản chỉ là những suy nghĩ, những góp nhặt của mình.

“Cuộc thi Robocon có lợi cho sinh viên hay không?”. Tôi đã đặt câu hỏi này với nhiều người trước hết là những sinh viên của tôi  và đây là những câu trả lời mà tôi nhận được: Chơi robocon vui lắm thầy, em bây giờ biết  làm các cơ cấu cơ khí cho robot, em biết hàn INOX, em biết  sử dụng các loại đồng hồ đo, em biết lập trình dò line, em biết vẽ và thiết kế cơ khí bằng các phần mềm thiết kế mô phỏng, em biết vẽ thiết kế board mạch, em biết công dụng các loại cảm biến, em biết lập trình điều khiển thiết bị, em biết lập trình điều khiển xilanh khí nén,….. nhưng cái chính mà các em vẫn chưa nói được đó là tinh thần làm việc và làm việc theo nhóm. Mỗi sinh viên một câu trả lời khác nhau mà gương mặt luôn ánh lên niềm vui  và sự  say mê, đôi lúc tôi cũng không thể hiểu hết những gì các em nói với tôi vì chuyên môn của tôi cũng chỉ giới hạn trong lĩnh vực công nghệ thông tin mà thôi.

Hàn INOX

Sử dụng đồng hồ đo

Tôi  cũng hiểu một điều  không phải bất kỳ sinh viên nào của tôi  khi tham gia cuộc thi  robocon đều  có năng  lực  vừa làm cơ khí giỏi,  vừa làm điện tốt và vừa lập trình mượt. Hiếm hoi lắm mới có được một người. Tôi nghĩ các trường khác cũng vậy. Cơ khí có lẽ là phần việc mà nhiều sinh viên làm được nhất, kế đến là điện và cuối cùng là lập trình (công việc này  hơi kén chọn người). Mỗi sinh viên một việc và cùng phối hợp để làm việc với nhau thật tốt. Đây chính là bài học, là cơ hội về kỹ năng làm việc nhóm mà thế hệ chúng tôi những người đi trước không có sân chơi robocon không được trải nghiệm.

Các bạn nữ cũng có thể tham gia, công việc thích hợp nhất là lập trình

Mỗi người một việc

Với những người thầy mà tôi đã hỏi thì tôi tâm đắc với  ý kiến của  người thầy đáng kính GS.TSKH Nguyễn Thiện Phúc - Chủ tịch Hội Khoa học công nghệ robot Việt Nam “Sân chơi Robocon như một khóa học công nghệ kỹ thuật, là khóa đào tạo giúp sinh viên có nhiều cơ hội cọ sát thực tế, thực hành sáng tạo robot và tiếp cận sâu ngành kỹ thuật công nghiệp tự động”

Với riêng trường chúng tôi - một ngôi trường ngoài công lập năm nay vừa tròn 15 tuổi, mục  tiêu  hướng đến là những học sinh có học lực trung bình, trung bình khá trở lên (vì thật ra những em giỏi đã ưu tiên lựa chọn các trường công lập). Quan điểm của lãnh đạo nhà trường là phải khơi dậy niềm say mê học tập và nghiên cứu khoa học công nghệ của các em thì  mới đào tạo được những cử nhân, kỹ sư lành nghề có ích cho xã hội. Và chúng tôi tìm thấy được điều này tại sân chơi robocon.  Tôi thấy những sinh viên của chúng tôi sau giờ lên lớp lại xuống xưởng, lại mày mò học và làm cơ khí, học và làm mạch điện, học và lập trình robot … thậm chí là ăn và ngủ tại xưởng. Đó là sự chủ động và say mê học hỏi từ chính bản thân sinh viên. Điều này tôi nghĩ khó có lớp học nào, người thầy nào có thể  làm giỏi hơn “ông thầy” robocon được.

Thầy và trò cùng say mê luyện tập

Cả sáng và tối

Tôi đã đọc được câu nói này từ một cuốn sách và muốn chia sẻ cùng mọi người:

Người thầy trung bình  chỉ biết nói

Người thầy giỏi biết giải thích

Người thầy xuất chúng biết minh họa

Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng

(William A. Ward)

Tới đây, tôi xin phép được kết luận cuộc thi robocon thật sự có lợi cho sinh viên của tôi nói riêng và sinh viên Việt Nam, các nước nói chung. Xin cám ơn ông thầy vĩ đại robocon, cám ơn đài truyền hình VTV và hiệp hội phát thanh truyền hình Châu Á Thái Bình Dương đã làm được một điều mà những người thầy như chúng tôi hằng mong ước đó là truyền được niềm say mê khoa học công nghê cho sinh viên chúng tôi.

thầy Lâm Thành Hiển

robocon, Lạc Hồng


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,235,373       5/801