Dưới mái trường

Đại học Lạc Hồng - 15 năm vững tin và tự hào sự nghiệp trồng người

Năm 1997, trường Đại học Lạc Hồng được thành lập và trở thành trường Đại học đầu tiên của tỉnh Đồng Nai. Đó là một sự kiện phù hợp với xu thế tất yếu để đáp ứng yêu cầu cấp thiết về đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật của một tỉnh phát triển mạnh kinh tế, xã hội có trọng tâm là phát triển các khu công nghiệp và các ngành nghề công nghiệp, dịch vụ.

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, vượt qua những khó khăn ban đầu, đến nay, trường Đại học Lạc Hồng đã trở thành đơn vị đào tạo uy tín của tỉnh và khu vực với gần 20 ngàn sinh viên theo học ở các hệ. Trường đã nhanh chóng xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Đồng Nai cũng như khu vực lân cận; gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực. Để nguồn nhân lực này tiếp cận với nền kinh tế hội nhập trong khu vực và trên thế giới, Nhà trường còn xây dựng chuẩn đầu ra với các kỹ năng mềm về tin học, ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp… nhằm hỗ trợ cho sinh viên phát huy tri thức của mình trong thời đại mới. Nhà trường cũng chủ trương đào tạo từ thấp đến cao, từ những sinh viên có trình độ tương đối xây dựng dần đến hoàn chỉnh tri thức, nâng dần và phát triển những tài năng có điều kiện để nghiên cứu, học tập sau đại học trong nước và nước ngoài.

Từ chỗ nhà trường chỉ có 02 khoa với 06 ngành nghề đào tạo trình độ đại học năm 1997, đến nay, Đại học Lạc Hồng đã có 11 khoa đào tạo 21 ngành nghề trình độ đại học, 04 ngành đào tạo sau đại học. Trường có các loại hình đào tạo chính quy và không chính quy với các hệ đào tạo Đại học – Cao đẳng, sau Đại học, Trung cấp chuyên nghiệp, Liên thông Đại học, Trung cấp nghề, Văn bằng 2, Đại học vừa làm vừa hoc. Sự phát triển nhanh chóng này chẳng những đã đáp ứng được sự kỳ vọng của đảng bộ và nhân dân tỉnh Đồng Nai mà còn mang lại cơ hội học tập cho mọi đối tượng, góp phần nâng cao dân trí và đào tạo nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà.

Là một trường đại học ngoài công lập, thế mạnh của trường là sự tâm huyết của các nhà đầu tư, sự chủ động trong việc xây dựng hệ thống cơ sở vật chất để thực hiện tốt nhất sứ mạng đào tạo của mình. Từ chỗ trường chỉ có một cơ sở đào tạo thời gian đầu mới thành lập, đến nay trường đã xây dựng được 5 cơ sở khang trang, bề thế, trang bị đầy đủ các thiết bị máy móc và dụng cụ thí nghiệm hiện đại phục vụ tốt cho công tác học tập, nghiên cứu của hàng ngàn sinh viên. Trường còn đang xây dựng cơ sở 6 là một trung tâm thực hành thí nghiệm công nghệ cao, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng năm 2014.

Qua 15 năm phát triển, trường đã lớn mạnh về nhiều mặt, chất lượng đào tạo ngày một nâng cao và nhận được những đánh giá tích cực từ phía các đơn vị sử dụng lao động cũng như toàn xã hội. Trường xây dựng được đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và nghiên cứu với 439 người trong đó đa số có học vị từ Thạc sĩ trở lên. Nhiều giảng viên là những Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ có uy tín trong nhiều lĩnh vực khác nhau cũng cộng tác với trường, cùng chung tay xây dựng một ngôi trường đào tạo chất lượng cao cho tỉnh Đồng Nai. Trường đẩy mạnh đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học nên giảng viên và sinh viên của trường tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học của trường, của tỉnh và của Bộ. Rất nhiều giảng viên và sinh viên đạt kết quả cao trong các cuộc thi uy tín, nhiều đề tài được bằng khen của Bộ Giáo dục và đào tạo, nhiều sinh viên được giải trong các cuộc thi sáng tạo khoa học, công nghệ đặc biệt là cuộc thi Sáng tạo Robocon Việt Nam và Châu Á Thái Bình Dương. Ngoài ra, trường Đại học Lạc Hồng còn xây dựng được mối quan hệ hợp tác trong đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực một cách hiệu quả với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tính đến năm học 2011 – 2012, trường Đại học Lạc Hồng đã ký kết được 558 thỏa thuận hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực với các doanh nghiệp nghiên cứu nhiều đề tài có giá trị thực tiễn cao và cho ra đời các sản phẩm chuyển giao công nghệ thành công cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trong 15 năm, tính trung bình hàng năm, nhà trường có gần 1600 cử nhân, kỹ sư ra trường và hầu hết đã có vị trí công tác trong các ngành kinh tế, xã hội của tỉnh. Riêng năm học 2011 – 2012, Đại học Lạc Hồng đã cung ứng cho thị trường lao động là 2192 người có trình độ đào tạo cử nhân đại học, kỹ sư và thạc sĩ.

Cùng với những kết quả quan trọng về số lượng và chất lượng đào tạo, các lĩnh vực khác của Đại học Lạc Hồng đã từng bước chuyển biến tiến bộ, nhất là công tác nghiên cứu khoa học.

Hoạt động nghiên cứu khoa học của trường đã có nhiều thành tích nổi bật. Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, nhà trường đã có 1630 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên và 450 đề tài nghiên cứu khoa học của giảng viên. Trong số các đề tài khoa học đã có 39 bài báo khoa học công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế, 140 bài báo khoa học công bố trên các tạp chí khoa học trong nước. Trong các cuộc thi sáng tạo khoa học, nhà trường có nhiều sinh viên đạt giải cấp tỉnh và cấp quốc gia như các giải “Tài năng khoa học trẻ”, giải “VIFOTEC”. Có thể kể đến thành tích ba lần vô địch ROBOCON Việt Nam qua ba năm liên tục 2010, 2011, 2012 và hai giải Nhì cuộc thi sáng tạo ROBOCON Châu Á – Thái Bình Dương.

Hoạt động hợp tác quốc tế của Đại học Lạc Hồng ngày càng phát triển mạnh theo hướng chủ động thiết lập các quan hệ quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học với các trường đại học, các tổ chức giáo dục, khoa học và công nghệ nước ngoài nhằm nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của trường. Cho đến nay, Đại học Lạc Hồng đã ký bản ghi nhớ hợp tác với 23 trường đại học, cao đẳng ở các nước là lãnh thổ thuộc Châu Á, Châu Âu như: Anh, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan.

Qua 15 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của các hiệu trưởng PGS.TS.  Đoàn Văn Điện, TS. Trần Hành và nay là NGND.TS Đỗ Hữu Tài, trường Đại học Lạc Hồng đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào và được Nhà nước ghi nhận bằng việc tặng thưởng Huân chương lao động Hạng Ba (năm 2007), Huân chương lao động Hạng Nhì (năm 2012), cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2008, 2009, 2010, 2011. Những tập thể, cá nhân gắn bó và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của trường cũng được ghi nhận và tặng thưởng các danh hiệu cao quý.

Hy vọng rằng với thực tiễn và những bài học kinh nghiệm được rút ra sau 15 năm xây dựng, Trường Đại học Lạc Hồng sẽ vững bước đi lên; đổi mới căn bản công tác quản lý, giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học; mở rộng quan hệ, hợp tác quốc tế, chú ý đi sâu vào những lĩnh vực mà tỉnh Đồng đang thiếu và thực sự có nhu cầu để thực hiện tốt vai trò là đơn vị đào tạo nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh nhà.

Thu Hiền

15 năm, phát triển, cơ sở vật chất, thành tích


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,235,120       1/793