Dưới mái trường

LHU hành trình trước khi chạm chân tại vạch xuất phát của Shell Eco-marathon Asia

Dừng chân tại Manila – Philippines vào sáng ngày 05/02/2014, LH - Gold Energy (Đại học Lạc Hồng) có 2 ngày để nhận lại sản phẩm từ điểm tập kết của BTC, tham dự họp báo để nhận thông tin chính thống và lắng nghe những quy định chung nhất nhằm nắm rõ thể lệ của cuộc thi. Qua đây, đã nảy sinh 1 số tình huống ngoài dự đoán của đoàn. Theo nhận định chung của đoàn, đây là cuộc thi không chỉ đạt tầm quy mô về số lượng mà đến cả kỹ thuật của các đội thi cũng được kiểm tra và giám sát rất chặt chẽ.

Toàn cảnh đường đua Shell Eco-marathon Asia 2014

Thử thách khi phải thay đổi thiết kế của sản phẩm

Sản phẩm được gửi theo lệnh tập kết của BTC trước đó hơn 1 tháng, kiện hàng được BTC cất giữ bảo mật cho tới ngày đội tuyển sang thi đấu. Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển khó có thể tính toán được mức độ “an toàn” cho sản phẩm, trưa ngày 05/02, đoàn di chuyển đến Anderson Mall mua các thiết bị cho xe để ngày mai điều chỉnh lại sản phẩm chuẩn theo đúng quy định của BTC.

Đội tuyển tiến hành nhận sản phẩm từ BTC LH - Gold Energy quyết tâm chạm đường đua

Sáng ngày 06/02 đoàn phải trãi qua giai đoạn làm thủ tục để nhận xe tại khu vực Garages. Sau đó là tự tay mở kiện hàng và trực tiếp kiểm tra theo yêu cầu nghiêm ngặt của BTC. Thử thách về thiết kế xuất hiện từ đây:

  • Theo quy định của BTC, sản phẩm phải có 2 thắng xe, nhưng thắng không được thiết kế chung ở cùng 1 bánh xe. Chính vì thế phần thắng xe của LH - Gold Energy phải điều chỉnh tách 1 thắng ở bánh sau sang bánh trước vì bánh xe sau được thiết kế có 2 thắng, điều này ít nhiều cũng làm thay đổi “thiến thuật” điều kiển.
  • Phải thay đổi lại hệ thống phun xăng. Không được sử dụng bơm xăng bằng điện tử theo thiết kế của đội, từ đó kéo theo việc phải thay đổi 1 vài thiết kế liên quan.

Để đảm bảo sản phẩm hợp lệ, bám sát yêu cầu của BTC, đội tuyển nhanh chóng bắt tay vào hiệu chỉnh xe. Thế nhưng khi di chuyển đến Anderson Mall và Asia Mall để mua các thiết bị có liên quan thì lại không có. Sự cố trước đường đua thật sự là 1 thử thách lớn mà LH - Gold Energy cần phải khắc phục và vượt qua để có mặt tại “đường đua” mà cả thầy và trò LHU đặt bao kỳ vọng trên vai đội tuyển. 18h00 cùng ngày, chỉ còn hơn 12 tiếng nữa là bắt đầu cuộc thi,  LH - Gold Energy vẫn chưa khắc phục được sự cố, đoàn đành bỏ qua 1 số sự kiện chào mừng của BTC, bỏ qua bữa tối và về khách sạn để cùng tìm ra phương án giải quyết. Khó khăn không nản, mà đây lại càng là thử thách nung nấu quyết tâm của các kỹ sư trẻ trên đường đua công nghệ. Đây thật sự là một cuộc đấu trí cam go với cả chỉ đạo viên và từng sinh viên.

LH - Gold Energy quyết tâm chạm đường đua

LH - Gold Energy  trước giờ xuất phát 

Phương án đã được triển khai thành 3 khả năng để thực hiện:

  • Thứ nhất: Chọn phương án tốt nhất nhưng sẽ khó khăn nhất: phương án này đảm bảo công nghệ mới vẫn ổn định cao nhất.
  • Tiếp theo là phương án bình thường: Công nghệ mới vẫn ổn định nhưng sẽ thay thế một số trang thiết bị nằm ngoài thiết kế để hỗ trợ những trang thiết bị không tìm mua được tại đây.
  • Phương án tối thiểu nhất: giữ nguyên thiết kế,vẫn tham gia thi đấu 50:50, nhưng phải bỏ qua yếu tố công nghệ mới.

Để có mặt tại Philippines đối với LH - Gold Energy - Đại học Lạc Hồng không phải là chuyện dễ dàng gì, vì sau lưng họ là cả quá trình phấn đấu, là hàng ngàn niềm tin, những con người sẵn sàng bọc lót và làm bệ phóng cho sinh viên của mình được giáp mặt với đỉnh cao công nghệ. Sự có mặt của một trường ngoài công lập của Việt Nam cùng đương đầu với các trường Đại học tiên tiến giàu tiềm năng công nghệ của thế giới, đã là 1 bức phá ngoạn mục đối mới Đại học Lạc Hồng và chính vì thế càng nung nấu tinh thần thi đấu của toàn đội tuyển. Và vì đây là nơi để cho sinh viên Lạc Hồng nói riêng và sinh viên Việt Nam nói chung có cơ hội phát triển và thể hiện những ứng dụng công nghệ mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Với chiến thuật an toàn ở mức độ cao, toàn đội đi đến thống nhất và quyết định chia nhau mỗi người 1 việc và đánh cả 3 phương án. Quyết định không ăn sáng và không ăn trưa tại Tent City và đem mì tôm vào Garages ăn sống cho kịp thời gian. Đoàn đã xuất phát lúc 6h00 sáng 07/02.

Thông tin các đội thi đấu năm 2014

Có 126 đội tham gia đến từ 16 quốc gia, chủ yếu đến từ Châu Á và Trung Đông. Trong đó, Việt Nam thi đấu với 5 đội đến từ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (2 đội) và Trường Đại học Lạc Hồng.

Có 2 loại xe là Protype (81 đội) và UrbanConcept (45 đội). Trong đó, Việt Nam có 4 đội thi đấu ở loại xe Protype và 1 đội thi đấu ở UrbanConcept. Trường Đại học Lạc Hồng thi đấu ở nhóm Protype.

Có 7 loại năng lượng là Battery (36 đội), Deisel (19 động), Ethanol (9), FAME (5). Gasoline (47), GTL (3) va Hydrogen (7). Trong đó, Việt Nam có 2 đội thi đấu với dạng năng lượng Ethanol, 2 đội ở dạng Deisel và 1 đội ở dạng Gasoline. Lạc Hồng thi ở nhóm Ethanol. Cùng nhóm với Trường Đại học Lạc Hồng gồm có 2 đội của Thái Lan (Đương kim vô địch 3 năm liên tục gần nhất), 2 đội Indonesia, 3 đội Malaysia và 1 đội Việt Nam đến từ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Diễm Nhi (ảnh: TS.NV Tân)

công nghệ, xe năng lượng, asia


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,954,348       2/312