Dưới mái trường

Sức lan tỏa của nhà sáng chế trẻ tài năng

Nhà sáng chế trẻ tài năng Đặng Quốc Vĩnh, sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân ở Cần Thơ, tuổi thơ của Vĩnh là chuỗi ngày cực nhọc bên gia đình, khi cậu đã chứng kiến cảnh bố anh chẻ đá bằng tay, mẹ hấp bánh bông lan bằng nồi củi để kiếm sống qua ngày. Có những ngày, bố bệnh không thể chẻ đá được, mẹ bệnh không thể đi bán bánh gia đình mất nguồn thu nhập, lâm vào cảnh túng thiếu. Chính vì thế ước mơ sáng chế ra những cỗ máy phục vụ sản xuất công nghiệp, xây dựng,…để giải phóng sức lao động cứ nung nấu trong chàng trai trẻ từ những ngày ấu thơ.

Môi trường đưa ước mơ sáng chế của chàng trai trẻ đến với hiện thực

Ước mơ sáng chế ngày một lớn dần trong tâm trí chàng trai trẻ, sau khi học xong THPT anh đã quyết định theo đuổi ước mơ của mình bằng cách tìm đến môi trường học tập lý tưởng để được đào tạo bài bản, khoa học và anh thỏa sức khám phá đam mê, đó cũng là cơ duyên đưa Đặng Quốc Vĩnh đến với lớp 10CD111, Khoa Cơ điện – Điện tử, Trường Đại học Lạc Hồng.

Tại giảng đường Đại học Lạc Hồng anh được thầy/cô chỉ dạy, hướng dẫn tận tình, từng khúc mắc trong kỹ thuật anh đều hỏi và được thầy/cô giải đáp thỏa đáng. Không những thế, tại Đại học Lạc Hồng anh được thỏa sức khám phá đam mê của mình trong các xưởng máy, phòng thực hành… Nhờ sự đam mê, ý chí quyết tâm và ham học hỏi anh đã nhanh chóng đạt được kết quả cao trong học tập và tốt nghiệp với tấm bằng xếp loại ưu.

Sau khi tốt nghiệp, anh được nhận vào làm việc tại công ty nước ngoài sản xuất robot với mức thu nhập ổn định tưởng chừng như anh đã an phận tại đó. Nhưng không, sau khi làm được 02 năm, có thêm kinh nghiệm thực tế cộng với ước mơ sáng chế lại trỗi dậy trong chàng trai trẻ, anh quyết định từ bỏ công việc bao người mơ ước để mở xưởng sửa chữa máy móc và làm gia công cái loại máy phục vụ sản xuất công nghiệp, Kể từ đó đến nay, công việc này gắn bó với chàng trai 9X. 

Khởi nghiệp từ đôi bàn tay và khối óc

Xuất phát từ niềm đam mê và ý chí quyết tâm, sau 02 năm đi làm tại công ty nước ngoài anh đã dành dụm được số vốn và kinh nghiệm, anh quyết tâm thuê mặt bằng mở xưởng sản xuất. Khi mới khởi nghiệp anh cũng gặp không ít khó khăn bằng việc sáng chế chiếc máy sấy khăn, tuy nhiên máy không hoạt động được làm anh gần như kiệt quệ tinh thần, lỗ 150 triệu chưa kể thời gian. Không những thế, mỗi ngày qua đi lại đau đầu vì lo trả tiền công cho 04 công nhân và tiền mướn mặt bằng. Anh tâm sự: “Có khi ăn mì gói cả tuần để tiết kiệm tiền trả lương công nhân” khiến nhà sáng chế trẻ nản chí.

Những lúc khó khăn, anh luôn được gia đình và bạn bè động viên, giúp anh vực dậy sau những lần vấp ngã. Một lần vấp ngã đã cho anh kinh nghiệm cần tính toán kỹ lưỡng, từng đường đi nước bước. Đồng thời, trước khi bắt tay vào sáng chế anh tham khảo những người thầy, người anh đi trước, học hỏi những người có kinh nghiệm để áp dụng thực tế. Anh tâm sự: “Nhiều đêm anh thức trắng đêm để tìm tòi, lắp ráp đến khi máy chạy được mới thôi”.

Sức lan tỏa của nhà sáng chế trẻ tài năng

Tình yêu sáng chế từ niềm đam mê

Đúng là trời không phụ lòng người, sau hai năm cần mẫn làm việc không mệt mỏi, bằng đôi bàn tay và khối óc anh đã sáng chế thành công khoảng 20 máy để phục vụ sản xuất công nghiệp, xây dựng như: Máy ép những miếng thịt hình tròn để làm nhân bánh; máy cắt gạch AAC… Anh tâm sự: “Ai đặt máy gì thì tôi làm máy đó chứ cũng không phải làm đại trà rồi bán. Bản vẽ thì có trong đầu, chỉ cần người ta nói sơ qua về chiếc máy đó thì tôi sẽ phác thảo rồi bắt tay chế tạo ngay. Giá mỗi chiếc máy tùy loại và tùy theo khách hàng đặt”. Ngoài ra, xưởng của anh còn nhận sửa chữa bảo trì máy móc, gia công làm cầu đường, nhà xưởng cho các công trình xây dựng.

Quan niệm của nhà sáng chế trẻ tài năng

Xuất thân từ nông dân, anh rất hiểu tâm lý của người lao động, do đó mỗi khi bắt tay vào chế tạo một chiếc máy, anh luôn suy nghĩ về 4 vấn đề đó là giá thành phải rẻ; chất lượng máy phải tốt; dễ sử dụng, người lao động phổ thông có thể sử dụng được và đặc biệt máy phải đem lại hiệu quả sản xuất cao.

Sức lan tỏa của nhà sáng chế trẻ tài năng

Thành phẩm của nhà sáng chế trẻ tài năng

Với những sáng chế kỹ thuật của nhà sáng chế trẻ tài năng Đặng Quốc Vĩnh đã góp phần đưa cơ giới, máy móc vào phục vụ sản xuất giúp nâng cao năng suất lao động và giải phóng sức lao động cho người dân. Anh xứng đáng là tấm gương sáng chế trẻ tiêu biểu cho các thế hệ trẻ học tập và noi theo.

 

An Khang theo Đức Nghĩa

nhà sáng chế trẻ, tài năng


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,938,120       1/501