Dưới mái trường

LHU chế tạo “nhân viên giao hàng” trong khu cách ly

Tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm ngày một tăng, người dân hạn chế ra đường là điều hết sức cần thiết để giảm thiểu tiếp xúc, ngăn chặn tình trạng lây nhiễm diện rộng. Nhận biết được tình hình cấp bách hiện tại, vừa qua Khoa Cơ Điện – Điện tử Trường Đại học Lạc Hồng đã hoàn thành và phối hợp với Tỉnh Đoàn Đồng Nai cho ra mắt, chạy thử nghiệm Robot vận chuyển nhằm hỗ trợ phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

robot vận chuyển

"Nhân viên giao hàng" vô khu cách ly "made in" Đại học Lạc Hồng

Mất 07 ngày để chế tạo “nhân viên giao hàng”

Ngày 6/8 vừa qua, Khoa Cơ điện - điện tử Trường Đại học Lạc Hồng phối hợp với Tỉnh Đoàn Đồng Nai tiến hành chạy thử nghiệm robot làm nhiệm vụ phun khử khuẩn và vận chuyển hàng hóa vào các khu cách ly, phong tỏa. Đây là kết quả sau 07 ngày nghiên cứu, chế tạo và lắp ráp các thiết bị để hình thành robot của thầy trò khoa Cơ điện - Điện tử, Trường Đại học Lạc Hồng.

LHU chế tạo “nhân viên giao hàng” trong khu cách ly

Robot vận chuyển có khối lượng 48 kg, chiều dài 1.3m, rộng 0.9m và cao 0.8m. Robot sử dụng 2 động cơ được lắp ở bánh sau được điều khiển từ xa với khả năng vận chuyển 100kg hàng hoá, nhu yếu phẩm trên địa hình bằng phẳng, phía trên là có khay để dựng các nhu yếu phẩm, thuốc men, tốc độ di chuyển là 30m/p, thời gian hoạt động lên đến 4 tiếng đồng hồ và mất 4 tiếng để sạc đầy pin, có phạm vi di chuyển là 200m. Ngoài chức năng vận chuyển hàng hoá, Robot vận chuyển được trang bị camera nhận đường và hệ thống loa thông báo có kết nối micro trực tiếp qua wifi hoặc 3G, người điều khiển có thể nhắc nhở cũng như thông báo để các bệnh nhân biết lúc nào thì xe phát nhu yếu phẩm tới và nhận đúng phần của mình, bên cạnh đó Robot còn có khả năng phun khử khuẩn cho các khu vực có ca lây nhiễm, khu cách ly, phong toả với dung tích chứa khoảng 20 lit dung dịch khử khuẩn. Được biết, các thiết bị chế tạo Robot vận chuyển theo chuẩn công nghiệp có độ bền cao, khả năng chống nước rất tốt và tổng chi phí chế tạo khoảng 60 triệu đồng.

LHU chế tạo "nhân viên giao hàng" trong khu cách ly

"Nhân viên giao hàng" của LHU 

có khối lượng 48 kg, chiều dài 1.3m, rộng 0.9m và cao 0.8m

Thầy trò LHU “góp trí” phòng chống dịch

Phan Nguyễn Xuân Khương – sinh viên năm 3 Khoa Cơ Điện – Điện tử chia sẻ: “Đối với sinh viên tụi em mong muốn lớn nhất khi tham gia dự án là được góp chút sức lực nhỏ bé của bản thân vào công tác phòng chống dịch bệnh. Trong khi các nhà hảo tâm góp tiền bạc và của cải vật chất khác cho công tác chống dịch, thì sinh viên chúng em cũng muốn làm được điều gì đó thiết thực để góp phần đẩy lùi dịch Covid – 19. Khó khăn lớn nhất mà tụi em gặp phải trong quá trình chế tạo Robot vận chuyển là việc gia công, đi lại mua vật tư linh kiện cực kỳ khó khăn vì đang trong giai đoạn giãn cách xã hội nên các cửa hàng cơ khí đều đóng cửa. Các thành viên trong nhóm phải gọi điện năn nỉ các cửa hàng, giải thích cho họ hiểu thì mới mua được linh kiện. Nhiều lúc còn phải đi vào những khu vực có F0, F1 để lấy được chi tiết cơ khí. Cũng khá lo lắng, nhưng sự hỗ trợ của Tỉnh Đoàn, của thầy cô và cả các anh công an tại các chốt chống dịch. Sau 07 ngày thì nhóm đã hoàn thành con robot này để hỗ trợ nơi tuyến đầu, thay thế cho con người vận chuyển , giao hàng hoá, hạn chế việc tiếp xúc lây lan dịch bệnh”.

LHU chế tạo “nhân viên giao hàng” trong khu cách ly

Giảng viên trẻ Trần Trọng Đức  (áo sơ mi) và sinh viên Phan Nguyễn Xuân Khương

mong muốn đưa trí tuệ LHU chung tay phòng chống dịch 

Theo chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Vũ Quỳnh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng cho biết robot này khá lớn, phù hợp với các khu cách ly, nhà trọ, địa hình bằng phẳng. Đội ngũ thực hiện đang thiết kế lại theo hướng nhỏ gọn, linh hoạt hơn để có thể hoạt động trong các bệnh viện dã chiến, khu điều trị bệnh nhân COVID-19. Hiện tại nhà trường cũng đã đặt hàng linh kiện về để có thể chế tạo thêm, với số lượng ít nhất 20 robot để phục vụ theo nhu cầu đặt hàng của Tỉnh đoàn Đồng Nai và các đơn vị khác. Bản vẽ thiết kế của Robot được nhà trường công khai trên trên mạng xã hội và sẵn sàng chia sẻ thông tin với những đơn vị quan tâm muốn sử dụng thì có thể tải về để chế tạo thêm, mong muốn phục vụ cộng đồng được tốt hơn và mong VN sớm đẩy lùi dịch bệnh.

robot giao hangrobot giao hàng

"Nhân viên giao hàng" của LHU được cải tiến để phù hợp với nhiều địa hình 

Có thể nói đây là một trong những sáng chế ý nghĩa mang tính thiết thực trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn này. Robot vận chuyển giúp hạn chế tiếp xúc giữa người với người, tránh lây lan virut ra cộng đồng, giảm bớt công việc cho tình nguyện viên và tiết kiệm nhân lực trong giai đoạn này. Hy vọng rằng, với những đóng góp này, chúng ta có thể cùng nhau vượt qua và chiến thắng dịch bệnh Covid – 19 đưa xã hội trở lại nhịp sống thường ngày.

 

Media - ảnh Q.V

Covid 19, cách ly, chế tạo, robot


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,938,737       1/250