Dưới mái trường

Thầy Tobita và mảnh đất Biên Hoà (Đồng Nai)

Thầy Tobita Minoru là giảng viên người Nhật Bản, giảng dạy tiếng Nhật tại Trường Đại học Lạc Hồng (LHU). Tính đến nay, thầy đã gắn bó với sinh viên và giảng viên LHU ngót nghét 18 năm. Trước khi chia tay về nước để an dưỡng tuổi già, Thầy đã dành 100.000.000 VNĐ làm quỹ học bổng, tặng cho sinh viên ngành Nhật Bản học.

Lạc Hồng nghĩa nặng tình sâu

Trước khi đến Việt Nam, thầy Tobita đã có cơ hội đặt chân đến nhiều quốc gia khác nhau. Thầy tiết lộ: Khi ra nước ngoài, người ta thường hỏi thầy rằng “ông là người Việt Nam phải không?” Không chỉ một người, hỏi một lần mà rất nhiều người, hỏi nhiều lần. “Nên tôi nghĩ chắc mình giống người Việt Nam. Vì vậy, tháng 8/2005, tôi đã tới Việt Nam để tiếp tục công việc giảng dạy của mình sau khi về hưu".

Thầy Tobita làm giảng viên giảng dạy tiếng Nhật (chủ yếu là môn nghe và nói) tại LHU, đến nay đã gần 18 năm. Hàng năm, Thầy đều dành một khoảng thời gian về lại Nhật Bản để thăm gia đình, rồi trở lại Biên Hoà làm việc. “Mỗi lúc từ Nhật về lại Biên Hoà, tôi có cảm giác rất thoải mái và yên tâm. Trường Đại học Lạc Hồng như ngôi nhà thứ 2 của tôi vậy” – Thầy Tobita chia sẻ.

Trường Đại học Lạc Hồng tổ chức Tri ân thầy Tobita trước khi thầy về Nhật Bản

Càng ngày, thầy càng giống một người Việt Nam

Là một người Nhật, thầy Tobita rất nghiêm khắc, tỉ mỉ, yêu lao động và có tính kỷ luật rất cao. Thầy sống giản dị trong một căn hộ chung cư cách Trường Đại học Lạc Hồng khoảng 2km. Hàng ngày, thầy đi bộ đến nơi làm việc và trở về nhà vào mỗi buổi chiều muộn. Nghiêm khắc với chính mình nhưng thầy rất thoải mái, nhiệt tình và hòa đồng với sinh viên. ThS Nguyễn Thị Như Thường - Trưởng ngành Nhật Bản học, LHU cho biết: "Thầy Tobita rất vui vẻ và có trách nhiệm cực kỳ cao trong công việc, chỉn chu trong các mối quan hệ xã hội. Thầy luôn nhiệt tình hướng dẫn, chỉ bảo cho sinh viên và đồng nghiệp của mình. Cách ăn uống của thầy cũng đơn giản ngày càng giống với người Việt Nam, thích ăn những món ăn dân dã như rau muống xào tỏi, và đặc biệt, thầy Tobita rất thích uống bia 333” - cô Thường nói.

Phan Thị Hồng Anh – sinh viên năm 4 ngành Nhật Bản học (LHU) chia sẻ, bản thân thấy rất may mắn khi được học với thầy Tobita suốt 3 học kỳ. Thầy Tobita gần gũi và tận tâm, hiền lành như một người ông vậy. Nhưng thầy cũng vô cùng nghiêm khắc khi lớp làm sai. Những lúc như thế, Thầy im lặng rồi giải thích cho tụi em hiểu. “Điều làm em ấn tượng nhất về cách dạy của thầy Tobita là ngay từ đầu thầy chỉnh phát âm cho các bạn rất kĩ. Những chỗ nào chưa đọc được là thầy sẽ cho luyện tập đi luyện tập lại, chứ nhất định không bỏ qua. Thầy còn có biệt tài thổi sáo và không ngại “thể hiện” năng khiếu ấy với sinh viên của mình”- Hồng Anh bày tỏ.

Tháng 12/2022 này, Thầy Tobita sẽ chia tay cán bộ, sinh viên Trường Đại học Lạc Hồng để trở về Nhật Bản nghỉ ngơi và an dưỡng tuổi già. Đến nay, thầy đã 82 tuổi, và Thầy đã dành đến ¾ đời mình cho sự nghiệp giáo dục. Riêng Trường Đại học Lạc Hồng, thầy đã dành gần 18 năm để làm việc tại đây.

Buổi trò chuyện thân mật giữa TS Lâm Thành Hiển - Hiệu trưởng LHU, TS Nguyễn Hữu Nghị - Trưởng khoa Đông Phương học và thầy Tôbita

Trước khi chia tay, thầy Tobita đã dành 100.000.000VND (Một trăm triệu đồng) làm quỹ học bổng cho sinh viên ngành Nhật Bản học (LHU). Quỹ học bổng này sẽ vận hành từ ngày 12/12/2022.

Sinh viên và giảng viên ngành Nhật Bản học (LHU) gửi lời chào thầy Tobita trong buổi chia tay

 

 

Ra Khơi

Thầy Tobita Minoru; Đại học Lạc Hồng; LHU; Ngành Nhật Bản học; Đông Phương học; Tiếng Nhật


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,945,571       1/203