Tiêu điểm

5S - Từ ý tưởng đến triển khai

Quyết tâm thực hiện thành công chương trình 5S tại Đại học Lạc Hồng là mục tiêu của lãnh đạo trường. Điều đó thể hiện việc nhà trường liên tục tổ chức hội thảo “Triển khai và ứng dụng 5S trong phòng thí nghiệm, định hướng và phát triển phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO/IEC 17025 : 2005”. Cạnh đó, từng bước đẩy mạnh tính ứng dụng chương trình 5S vào tất cả mọi hoạt động của nhà trường. Với mục đích cao nhất là tạo môi trường làm việc khoa học, văn minh, nâng cao năng suất nghiên cứu - sáng tạo.

hội thảo 5S

Ông Đỗ Văn Đức - chuyên viên 5S của công ty Fujitsu

hướng dẫn các bước ứng dụng 5s trong hoạt động phòng thí nghiệm 

5S- xuất phát từ mong muốn cải tiến môi trường làm việc ...

Sau hội thảo 5S đầu tiên diễn ra thành công tốt đẹp vào đầu tháng 9. Nhận thấy cần đẩy mạnh ứng dụng 5S vào các hoạt động tại phòng thí nghiệm, cuối tháng 9 vừa qua Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Ứng dụng Đại học Lạc Hồng (NCKH&UD) tiếp tục tổ chức chương trình chia sẻ hoạt động của 5S vào công tác quản lý các phòng thí nghiệm và trung tâm nghiên cứu của nhà trường. Từng bước đưa Đại học Lạc Hồng ứng dụng triệt để thế mạnh của 5S vào hoạt động dạy và học.

Đoàn Nhật Bản thăm phòng thí nghiệm chuẩn 5s

Phái đoàn Bàn KanSai tham quan khu vực phòng thí nghiệm được ứng dụng 5S tại CS6

... những thành công ban đầu

Tạo môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp luôn được Ban Giám hiệu nhà trường coi trọng. Nhưng khi bắt tay vào thực hiện 5S, nhiều khiếm khuyết đã bộc lộ, nhất là việc sắp xếp nơi làm việc, bố trí dụng cụ đồ nghề của các chuyên viên, chưa thực sự khoa học thuận tiện, chưa phải ai cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh nơi làm việc, giữ gìn dụng cụ lao động. Để khắc phục tình trạng đó, Ban Lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo cho Giám đốc Trung tâm NCKH&UD tổ chức hội thảo và hướng dẫn ứng dụng cụ thể. Hội thảo có sự phối hợp của các doanh nghiệp đã thành công trong việc ứng dụng 5S. Qua đó giúp CB,GV,NV nhận thức được ý nghĩa của 5S, cung cấp cho họ những phương pháp thực hiện là khởi nguồn của chương trình. Ngay sau đó, Trung tâm NCKH&UD đã nhanh chóng áp dụng 5S vào thực tế hoạt động của các phòng thí nghiệm tại trung tâm. Bước đầu thu về một số kết quả đáng mừng.

phòng thí nghiệm chuẩn 5s

Ứng dụng 5S, khu vực thực hành của sinh viên kỹ thuật trở nên sạch sẽ, giảm khói bụi ...

phòng thí nghiệm chuẩn 5s

... trang thiết bị được chọn lọc, thay thế và làm mới hoàn toàn ...

phòng thí nghiệm chuẩn 5s

... tạo không gian thoáng đãng và lý tưởng cho việc dạy và học

Xuất phát từ mong muốn cải tiến môi trường làm việc của Ban lãnh đạo Đại học Lạc Hồng. Được sự hỗ trợ và tư vấn của các đơn vị đã thành công trong việc áp dụng 5S. Qua đó định hướng phát triển phòng thí nghiệm và trung tâm nghiên cứu đạt chuẩn. Đây là mục tiêu trong việc nâng cao năng suất làm việc; nâng cao ý thức của cán bộ, giảng viên, nhân viên và cả sinh viên trong việc tuân thủ các nội quy làm việc và tôn chỉ làm việc vì lợi ích chung của nhà trường. 5S là nền tảng cơ bản để thực hiện các hệ thống đảm bảo chất lượng. Nó xuất phát từ quan điểm nếu làm việc trong một môi trường lành mạnh, sạch đẹp, thoáng đãng, tiện lợi thì tinh thần sẽ thoải mái hơn, năng suất lao động sẽ cao hơn. Đồng thời tạo điều kiện để việc áp dụng một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả cao hơn. 

Diễm Nhi

5S, ứng dụng, phòng thí nghiệm, iso/iec


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,151,909       1/377