Tiêu điểm

Cùng 100 đội sinh viên thi đấu tại Shell Eco-marathon ASIA 2016

Cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-marathon Châu Á lần thứ bảy sẽ diễn ra tại trung tâm thành phố Manila (Philipines) từ ngày 3/3/2016 đến 6/3/2016.

LH GOLD Energy

LH-Gold Energy’s car on the track of SEMA 2015, Manila

11 đội sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng kỹ thuật và công nghiệp hàng đầu Việt Nam đã sẵn sàng lên đường đến Manila tham dự cuộc thi Shell Eco-marathon (SEM) Châu Á 2016.

Năm nay, sinh viên Việt Nam sẽ tranh tài cùng các đội sinh viên khác đến từ hơn 16 quốc gia Châu Á, Trung Đông và Châu Phi. Hơn 100 đội sinh viên sẽ quy tụ tại sự kiện kéo dài 4 ngày tại Philipines vào tháng 3 để trình diễn, thử nghiệm và điều khiển xe tiết kiệm nhiên liệu tự chế trên các cung đường ở thủ đô Manila.

Tham gia cuộc thi, các đội được thách thức chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu có thể chạy được trong môi trường đô thị thực tế. Giải thưởng sẽ được trao cho đội nào đi quãng đường xa nhất chỉ với một lít nhiên liệu. Là cuộc thi nhằm khuyến khích các sáng kiến sử dụng năng lượng và vận tải, đây là năm thứ 3 và cũng là năm cuối SEM được tổ chức trên những đường đua được thiết kế đặc biệt ở Manila. 

“Cuộc thi Shell Eco-marathon là minh chứng mạnh mẽ cho cam kết của Shell trong việc góp phần đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng trên toàn cầu một cách có trách nhiệm thông qua sự cộng tác với sinh viên, các đối tác và các bên liên quan.

Qua cuộc thi này, Shell quy tụ các nhà lãnh đạo, các nhà phát minh tương lai cũng như các cá nhân quan tâm đến vấn đề năng lượng, và đề xuất cùng bản thảo về các giải pháp bền vững giải quyết các thách thức năng lượng của thế giới”, ông Trần Hồng Vân, Tổng giám đốc Shell Việt Nam cho biết.

“Chiến thắng của đội Việt Nam trong cuộc thi năm ngoái cho thấy những nỗ lực sáng tạo và sự tham gia tích cực của thế hệ trẻ Việt Nam trong việc góp phần đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng gia tăng một cách bền vững".

Lê Phương Long, đội trưởng đội LH-Gold Energy (Đại học Lạc Hồng) – đội quán quân hạng mục Mô hình đô thị - Nhiên liệu thay thế tại SEM Châu Á 2015, chia sẻ: “Chúng em đặt ra các mục tiêu lớn hơn cho cuộc thi năm nay để thách thức giới hạn bản thân. Chiến thắng cuộc thi năm vừa qua mang đến cho toàn đội sự tự tin cao hơn.

Cộng với việc tiềm hiểu, quan sát và học hỏi từ các đối thủ mạnh trên toàn Châu Á, chúng em sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến để thiết kế và chế tạo một chiếc xe ngày càng đột phá hơn qua từng năm, đồng thời nâng cao thành tích của mình.

Chúng em cũng nhận thấy rằng chính sự sáng tạo, dám thách thức và tận dụng thế mạnh của mỗi cá nhân trong nhóm là những chìa khóa để thành công trong cuộc thi. Bên cạnh đó là tuân thủ các quy định an toàn và quy tắc làm việc theo nhóm.”

Các đội sinh viên có thể đăng ký tham gia hạng mục xe “Mô hình cơ sở" hoặc “Mô hình đô thị”. Hạng mục “Mô hình cơ sở" dành cho các chiếc xe có thiết kế đột phá giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa, chẳng hạn như thiết kế làm giảm lực cản khi vận hành.

Trong khi đó, ở hạng mục “Mô hình đô thị”, các chiếc xe có thiết kế gần giống với xe thật, có thể vận hành hiệu quả trên thực địa đồng thời vẫn đáp ứng được yêu cầu thực tế về hiệu quả nhiên liệu của người lái.

Thầy Nguyễn Đức Khánh, Giảng viên Bộ môn Động cơ đốt trong, Viện Cơ khí Động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: "Đội rất phấn khởi và hào hứng trở lại đường đua SEM Châu Á 2016. Năm nay,  đội chuẩn bị kỹ càng hơn để sẵn sàng tham gia hạng phục khí thiên nhiên nén hay còn gọi là CNG ở cả hai hạng mục Mô hình cơ sở và Mô hình đô thị.

Toàn đội đã miệt mài nghiên cứu trong suốt năm qua để tìm ra phương án giải quyết các thách thức đặt ra về vấn đề kỹ thuật cũng như tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ chạy nhiên liệu CNG. Cuộc thi SEM là một môi trường thực hành rất hay cho sinh viên kỹ thuật nói chung và cơ khí động lực nói riêng thỏa sức nghiên cứu, chế tạo, làm việc theo nhóm và trao đội kinh nghiệm với các bạn quốc tế, qua đó nâng cao kiến thức chuyên môn và tư duy làm việc. 

Các bạn sẽ phải suy nghĩ về các giải pháp sử dụng năng lượng bền vững và thân thiện với môi trường, chung tay nỗ lực vì phát triển bền vững của Việt Nam và thế giới."

Bên cạnh cuộc thi SEM Châu Á, năm nay cũng là năm thứ ba Diễn đàn Shell Powering Progress Together tổ chức tại Manila. Diễn đàn năm nay quy tụ hơn 250 lãnh đạo doanh nghiệp, đại biểu chính phủ và tổ chức xã hội trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tham gia chia sẻ về các thách thức và giải pháp về năng lượng, tài nguyên nước và nguồn lương thực trong tương lai.

Tiếp nối các thảo luận về mối quan hệ tương quan giữa năng lượng, nước và lương thực năm 2014 và khả năng ứng phó trong thế giới đang đô thị hóa năm 2015, chủ đề thảo luận của năm nay sẽ là “Hợp Tác Vì Một Tương Lai Bền Vững”. Diễn đàn Shell Powering Progress Together 2016 biểu trưng cho các điển hình về hợp tác đa lĩnh vực vì một tương lai ổn định và bền vững hơn.

SEM Châu Á 2016 cũng sẽ ra mắt một khu triển lãm mới Energy Zone. Tại đây khách tham quan sẽ có những trải nghiệm hấp dẫn và tìm hiểu thêm về nguồn năng lượng, những thành phố và những giải pháp bền vững của tương lai. Khu vực Fan Zone sẽ tiếp tục được bố trí để khách tham quan theo dõi đường đua trong cự ly gần nhất và tìm hiểu những thách thức của cuộc thi.

Tại Việt Nam, với mong muốn chung tay xây dựng tương lai năng lượng bền vững, các doanh nghiệp trong nước như công ty TNHH Dầu nhớt Quỳnh Loan, công ty cổ phần Thương mại & Dịch vụ VOSCO, công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Lê Hùng Sao Mai đã quyết định hỗ trợ tài chính cho một số đội sinh viên để giúp các em có kinh phí cải thiện chất lượng xe và đưa các ý tưởng cải tiến vào thử nghiệm, nhờ đó tăng cơ hội chiến thắng của các đội trong cuộc thi tại Manila.

Tại cuộc thi năm ngoái, đội LH-Gold Energy đã xác lập kỉ lục mới ở hạng mục xe Mô hình Đô thị - Nhiên liệu thay thế, chạy được 164 km chỉ với 1 lít ethanol. Đội CKD-MIN10, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM ngay lần đầu tiên tham gia cũng đã giành được giải nhì hạng mục Mô hình cơ sở - Nhiên liệu Gasoline, với thành tích đạt được là 568 km/1 lít nhiên liệu.

Để biết thêm thông tin về SEM và các sự kiện trong khuôn khổ cuộc thi SEM trên toàn thế giới, bao gồm các quy định, hướng dẫn đăng ký và chi tiết về giải thưởng, vui lòng truy cập website của Shell Eco-marathon tại địa chỉ www.shell.com/ecomarathon.

Về Shell Eco-marathon

Cuộc thi Chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-Marathon được bắt đầu từ năm 1939 tại một phòng nghiên cứu của Shell tại Mỹ, bắt nguồn từ một cuộc thi đua giữa hai nhà khoa học nhằm xem ai có thể đi được khoảng cách xa nhất tính trên mỗi gallon nhiên liệu bằng phương tiện của mình.

Người thắng cuộc lúc đó chỉ đạt được 50mpg (21 km/l), và từ đó một cuộc thi có quy mô hơn đã được hình thành. Vào năm 1985 tại Pháp, cuộc thi Shell Eco-marathon chính thức ra đời.

Tháng 4/2007, cuộc thi Shell Eco-marathon Châu Mỹ được phát động tại Mỹ, và năm 2010, Shell Eco-Marathon lần đầu tiên đến Châu Á và được tổ chức tại Malaysia. Quốc gia này cũng đăng cai tổ chức cuộc thi Shell Eco-Marathon Asia cho đến năm 2013. Philippines đăng cai tổ chức cuộc thi năm nay tại Manila, và tiếp tục giữ cương vị nước chủ nhà đến năm 2016.

Thông tin chung về các đội sinh viên Việt Nam tham gia Shell Eco-marathon Asia 2016

Hạng mục Mô hình cơ sở

STT

Đội

Thành phố

Trường

Loại nhiên liệu

1

AutoUTC

Hà Nội

Đại học Giao thông Vận tải

Gasoline

2

HaUI AUTO

Hà Nội

Đại học Công nghiệp Hà Nội

Gasoline

3

CNG.HUST

Hà Nội

Đại học Bách Khoa Hà Nội

CNG

4

CKĐ-SSL

Hồ Chí Minh

Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Gasoline

5

CVCT3

Hồ Chí Minh

Cao đẳng nghề Giao thông Vận Tải Trung ương III

Gasoline

6

CKC BLUE WHALE

Hồ Chí Minh

Cao đẳng nghề Cao Thắng

Gasoline

7

HVCT

Hồ Chí Minh

Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

Gasoline

Hạng mục Mô hình đô thị

STT

Đội

Thành phố

Trường

Loại nhiên liệu

1

ICE.HUST

Hà Nội

Đại học Bách Khoa Hà Nội

CNG

2

CKĐ - MIN10

Hồ Chí Minh

Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Gasoline

3

LH - EST

Đồng Nai

Đại học Lạc Hồng

Gasoline

4

LH – GOLD ENERGY

Đồng Nai

Đại học Lạc Hồng

Ethanol

DN - Shell Viet Nam

thiết kế, xe tiết kiệm nhiên liệu, asia


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        20,961,507       1/612